20/10/2016 14:06 GMT+7

'Lũ gỗ' theo nước tràn ngập nhà dân

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TTO - Sau lũ một số vườn của người dân ở xã Hương Đô, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh biến thành những bãi gỗ rác khổng lồ, nhiều người nói đây là sản phẩm của nạn chặt phá rừng.

Gỗ rác tràn ngập vườn, ngõ của ông Vinh, ở xóm 7, xã Hương Đê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Gỗ rác tràn ngập vườn, ngõ của ông Vinh ở xóm 7, xã Hương Đê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Cơn lũ dữ vừa qua ào ào đổ về sông Ngàn Sâu khiến cho đoạn qua xã Hương Đô cũng đục ngầu, cuồn cuộn chảy. Đi theo đó là những mảng gỗ, rác khổng lồ tấp vào vườn của người dân.

Ông Nguyễn Văn Vinh, 60 tuổi, ở xóm 7, xã Hương Đô không sao quên được trận lũ đêm 14-10. Ông Vinh cho biết nhà ông ở gần sông Ngàn Sâu. Trận lũ lớn nhỏ nào cũng mang theo “lũ gỗ” về.

Ông kể khoảng 18g ngày 14-10, nước lũ bắt đầu tràn vào nhà. Đến 22g thì nước lũ chạm mái ngói. Khi đó “lũ gỗ” cũng ập về tấp kín ngõ, kín vườn của ông.

Hai vợ chồng ông chỉ biết ngồi trên trần nhà cầu trời sao cho nước lũ không dâng cao nữa.

Ông Lý dùng máy cưa máy cắt bãi gỗ rác mới mở vào được nhà - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Ông Lý dùng cưa máy cắt bãi gỗ rác mới mở đường vào được nhà - Ảnh: VĂN ĐỊNH

Lũ rút, từ ngõ đến vườn của ông Vinh trở thành một chiến trường mảng gỗ, rác gỗ khổng lồ, còn trong nhà thì bùn non ngập ngụa. “Sau lũ, gỗ rác chất ở vườn tôi cao ba, bốn mét, không có lối đi lại. Mấy ngày nay người dân dùng xe công nông, máy kéo đến lấy gỗ mục về làm củi nhưng chưa hết”, ông Vinh nói.

Ngoài vườn của ông Vinh thì ở xóm 7 của xã Hương Đô còn có bốn, năm vườn của người dân tràn ngập gỗ rác, trong đó có vườn ông Nguyễn Văn Lý. “Cứ lũ về là vườn tôi biến thành bãi gỗ rác, không biết thu dọn đến khi nào xong”, ông Lý ngao ngán nói.

Theo một lãnh đạo của Hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê, những bãi gỗ rác ở một số vườn nhà dân xã Hương Đương đều bắt nguồn từ rừng. Gỗ bị đốn hạ từ lâu, khi bị mục nát gặp phải nước lũ thì mới trôi về. Mấy năm trước có những bãi rác gỗ còn lớn hơn nữa...

Có những cây gỗ mới đốn hạ tấp vào vườn của ông Lý - Ảnh: VĂN ĐỊNH
Có những cây gỗ mới đốn hạ tấp vào vườn của ông Lý - Ảnh: VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên