27/03/2015 14:56 GMT+7

Thủy điện bất ngờ xả nước gây lũ bất thường giữa tháng 3

NGUYÊN LINH - AN BANG
NGUYÊN LINH - AN BANG

TTO - Nước sông Bồ bất ngờ dâng cao từ sáng đến trưa nay 27-3, gây ngập ruộng đồng và làng xóm vùng hạ du thuộc thị xã Hương Trà và huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế).

Người dân di dời các bè cá vào gần bờ, tránh bị nước lũ cuốn trôi

Đến cuối ngày 27-3, nước sông Bồ vẫn còn dâng cao gây ngập hơn 900ha lúa và làng xóm vùng hạ du thuộc thị xã Hương Trà và huyện Quảng Điền (Thừa Thiên - Huế). 

Các ruộng bắp, đậu phộng đang thời điểm đậu quả ở xã Quảng An (huyện Quảng Điền) đã bị ngập trong nước lũ - Ảnh: An Bang
Các ruộng bắp, đậu phộng đang thời điểm đậu quả ở xã Quảng An (huyện Quảng Điền) đã bị ngập trong nước lũ - Ảnh: An Bang

Ông Lê Văn Hải, chủ tịch UBND xã Quảng An (Quảng Điền) cho biết không nhận được thông báo thủy điện Hương Điền (đầu nguồn sông Bồ) xả lũ nên chính quyền và người dân đều bị bất ngờ. Hơn 300ha lúa đang thì trổ đồng của xã Quảng An bị ngập trong nước lũ, người dân đang phải đối mặt với nguy cơ mất mùa. Hơn 500ha lúa tại các xã Quảng Vinh, Quảng Thọ và thị trấn Sịa (Quảng Điền) cũng bị ngập trong nước lũ.

Theo ông Phan Thanh Hùng, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên - Huế, do mưa đầu nguồn quá lớn, lượng mưa cao nhất đầu nguồn sông Bồ có chỗ đo được 380mm (Tà Lương - A Lưới), nên từ 7g sáng 27-3 thủy điện Hương Điền phải xả lũ với lưu lượng gần 900m3/s. Ông Hùng nói việc này là bất khả kháng.

“Chúng tôi đã thông báo cho Ban phòng chống lụt bão và lãnh đạo các huyện, yêu cầu thông báo cho người dân vùng hạ du biết để chủ động phòng tránh. Việc người dân một số xã không nhận được thông báo xả lũ là trách nhiệm của xã, của huyện” - ông Hùng nói.

Ông Hà Văn Tuấn - phó chủ tịch UBND huyện Quảng Điền - cho biết có nhận được thông báo của ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh về việc thủy điện Hương Điện xả nước, và huyện đã thông báo cho các xã. Có thể có xã chưa nhận được thông báo kịp thời. Ông Tuấn nói đã triển khai nhiều phương án ứng phó nhưng nước lũ lên nhanh và ở mức khá cao, vượt qua đê bao tràn vào đồng ruộng và khu dân cư.

Ông Phan Thanh Hùng cho rằng lượng mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn vào mùa khô là hiện tượng bất thường, do đó hồ thủy điện Hương Điền đã vận hành điều tiết nước theo tình hình thực tế, chứ không theo quy trình vận hành liên hồ chống lũ (áp dụng cho mùa mưa bão từ tháng 9 đến tháng 12 hàng năm).

Lúc 12g trưa nay, PV Tuổi Trẻ đã có mặt tại vùng hạ du sông Bồ và thấy nước vẫn dâng cao, làm ngập nhiều diện tích lúa và hoa màu tại thị xã Hương Trà và huyện Quảng Điền.

Tại xã Quảng An (huyện Quảng Điền), nước lũ tràn tuyến đê bao làm ngập hơn 100ha lúa. Trong khi đó hàng trăm ha lúa và hoa màu ở các xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà) và xã Quảng Thọ (Quảng Điền) cũng bị ngập trong nước lũ.

Đến 14g chiều, nước lũ vẫn còn dâng cao. Chính quyền địa phương và các HTX nông nghiệp đang triển khai bơm tiêu úng.

Các tuyến đường ở thôn Giáp Kiền, xã Hương Toàn bất ngờ bị nước lũ làm ngập - Ảnh: Nguyên Linh

Ông Hồ Công Tầng (thôn Giáp Kiền, xã Hương Toàn) cũng cho biết nước lũ lên quá bất ngờ, thủy điện xả lũ mà không thông báo trước nên hai lồng cá của anh bị nước lũ cuốn trôi, phải nhờ bà con hàng xóm ứng cứu mới cố định được lồng cá. Anh Tầng cho biết hơn hai sào bắp của gia đình anh cũng đã bị nước lũ làm ngập, gãy đổ.

Theo ông Phan Thanh Hùng, chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Thừa Thiên-Huế, do mưa đầu nguồn quá lớn, lượng mưa lên đến 300mm, nên từ 7g sáng 27-3 thủy điện Hương Điền phải xả lũ với lưu lượng 1000m3/s.  

Ông Hùng cho biết sau khi lượng nước xả về lớn và lên nhanh, Ban chỉ huy đã yêu câu hồ thủy điện Hương Điện giảm lưu lượng chỉ còn khoảng 600m3/s.

Chiều 27-3, hoc sinh xã Hương Toàn phải lội lũ đến trường - Ảnh: Nguyên Linh
Nước sông Bồ tràn qua tỉnh lộ 4B nối liền từ thị trấn Sịa lên Huế - Ảnh: An Bang
NGUYÊN LINH - AN BANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên