11/12/2012 19:34 GMT+7

Lọt tội trong vụ giang hồ tưới xăng đốt con nợ?

 C.MAI
 C.MAI

TTO - Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 11-12, TAND TP.HCM tuyên hủy toàn bộ bản án sơ thẩm do TAND quận 8 xét xử vụ án tưới xăng đốt con nợ để đòi tiền do bị cáo Lê Hoàng Anh (ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai) cùng một số đối tượng khác thực hiện.

Nợ 4.000 USD, bị giang hồ thiêu sốngBắt đối tượng đòi nợ thuê bằng xăng

9OUCCcss.jpgPhóng to
Bị cáo Lê Hoàng Anh (phải) sau phiên tòa phúc thẩm ngày 11-12 - Ảnh: C.Mai

Theo hội đồng xét xử, chỉ vì được thuê đi đòi tiền, bị cáo Lê Hoàng Anh đã tưới xăng vào đầu nạn nhân (ông Võ Văn Tài, ngụ đường Dương Bá Trạc, quận 8) rồi châm lửa đốt khi ông Tài nói chưa có tiền trả nợ khiến ông Tài bị phỏng nặng (phỏng độ II, độ III trên 48% diện tích cơ thể), tỉ lệ thương tật 29%.

Dù nạn nhân không chết nhưng hành vi của bị cáo Anh là có ý tước đoạt tính mạng của nạn nhân, đã đủ yếu tố cấu thành tội giết người. Cấp sơ thẩm chỉ truy tố, xét xử bị cáo Lê Hoàng Anh về tội cố ý gây thương tích (với mức án 3 năm tù) là bỏ lọt tội. Bên cạnh đó, tòa cũng cho rằng cấp sơ thẩm chưa xem xét trách nhiệm những đối tượng đã bỏ tiền thuê mướn, giúp sức bị cáo Lê Hoàng Anh đi đòi nợ cũng là việc để lọt người, lọt tội.

TAND TP.HCM tuyên giao toàn bộ hồ sơ cho cấp sơ thẩm để điều tra xét xử lại, đồng thời đề nghị điều tra làm rõ hành vi của Nguyễn Bá Thịnh (38 tuổi, ngụ quận 11), người đã thuê bị cáo Anh đi đòi nợ.

Nội dung vụ án như sau: năm 2011, ông Võ Văn Tài có vay của một người bạn là Nguyễn Thị Huệ (định cư tại Mỹ). Tháng 1-2012, bà Huệ gọi điện đòi tiền, ông Tài hẹn sẽ trả nợ vào tháng 3-2012. Sang tháng 2-2012, bà Huệ gọi điện nhờ người cháu là Nguyễn Bá Thịnh đến đòi nợ ông Tài giùm mình. Thịnh đến TP Biên Hòa nhờ Trần Văn Út (người quen) tìm thuê người để đòi nợ giùm.

Út ra giá 20 triệu đồng, Thịnh đồng ý, Út liền giới thiệu Lê Hoàng Anh và 2 đối tượng khác cho Thịnh. Ngày 28-2-2012, cả nhóm gồm Thịnh, Út, Hoàng Anh cùng hai đối tượng giang hồ bắt taxi đi đến nhà ông Tài đòi nợ. Ông Tài không có tiền (1.000 USD) trả trước như đã hứa nên cả bọn đã buộc vợ ông Tài phải viết cam kết trả 1.000 USD vào ngày 10-3-2012 và đến ngày 15-4-2012 sẽ trả hết. Sau khi lấy được giấy cam kết trên, Thịnh đã trả cho Út 20 triệu đồng như thỏa thuận.

Đến ngày 11-3-2012, Thịnh điện thoại đòi nhưng ông Tài vẫn không có tiền trả. Thịnh đến gặp nhóm Út, Lê Hoàng Anh tại một quán cà phê và tiếp tục nhờ nhóm này đi đòi tiền. Lê Hoàng Anh nhận lời rồi cùng một đối tượng (hiện đã chết trong một vụ chém nhau) đi xe máy từ Biên Hòa xuống nhà ông Tài.

Trước khi đến, bị cáo Anh đã mua nửa lít xăng đựng trong chai nước suối. Khi nghe ông Tài nói chưa có tiền và lại hẹn nợ, bị cáo Anh bèn đổ chai xăng lên đầu ông Tài rồi châm lửa đốt làm cả người nạn nhân bốc cháy. Ông Tài chạy vào nhà vệ sinh, sau đó được vợ đưa đi cấp cứu.

Theo cáo trạng của Viện KSND quận 8, sau khi đốt nạn nhân, bị cáo Anh chạy xe về Biên Hòa gặp Thịnh báo lại việc mình đã đổ xăng đốt ông Tài. Nghe xong, Thịnh cho Hoàng Anh 4 triệu đồng rồi bỏ đi. Sau đó, Thịnh còn nhờ người đưa tiếp cho Hoàng Anh 300 USD nữa.

 C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên