
Lớp học tiếng Anh của trẻ đặc biệt cùng những gia sư tình nguyện cũng rất đặc biệt của dự án EchoEd - Ảnh: GIA CÁT
Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng rộn tiếng cười nói vang ra từ căn phòng nhỏ. Trong ánh đèn vàng ấm áp, Huỳnh Khương Nguyên giọng nhẹ nhàng hỏi học trò: "Hôm trước chúng ta học những từ nào, giờ cùng ôn lại nhé. Ai nhớ nhiều nhất sẽ có phần quà đặc biệt".
Gia sư gieo yêu thương
Trên bàn, những món quà nhỏ là móc khóa, bưu thiếp, vật lưu niệm được Nguyên mang về từ các chuyến đi nước ngoài, gói cẩn thận. Cô mỉm cười: "Nhờ có tiếng Anh mà chị được đi nhiều nơi, gặp nhiều người thú vị. Chị mong rằng một ngày nào đó các em cũng sẽ dùng tiếng Anh để mở ra thế giới của riêng mình".
Những ánh mắt tròn xoe, lấp lánh hy vọng. Những đứa trẻ vốn từng rụt rè, nay háo hức giơ tay phát biểu. Trong căn phòng nhỏ, kiến thức không chỉ được gieo bằng bảng phấn mà bằng cả yêu thương. Hai chị em sinh đôi Hà Gia Hân và Hà Gia Hưng (10 tuổi) hồ hởi khoe những tấm thiệp nhỏ ghi chép từ vựng mới. "Các chị dạy tụi em bằng trò chơi có thưởng. Học vui lắm, dễ nhớ nữa", Hân cười rạng rỡ.
Huỳnh Khương Nguyên là sinh viên năm cuối ngành sư phạm tiếng Anh Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng). Nguyên chính là người sáng lập dự án "EchoEd - Where Knowledge Echoes" cùng hai người bạn thân là Lưu Nguyễn Ngọc Nhi và Lê Nguyễn Uyên Nhi.
Nguyên luôn tin rằng tiếng Anh là "chiếc chìa khóa" mở ra nhiều cơ hội cho tương lai. Từ thực tế quan sát, cô nhận ra không phải bạn nhỏ nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ, nhất là những đứa trẻ có hoàn cảnh đặc biệt, nhóm yếu thế.
Và thế là EchoEd ra đời. Không chỉ là lớp học tiếng Anh miễn phí mà còn là không gian của niềm tin, của sự lắng nghe và thấu hiểu dành cho các bạn nhỏ. "Tôi muốn tạo ra điều gì đó bền vững hơn là các dự án dạy học ngắn hạn. Một lớp học có thể duy trì lâu dài giúp các em thật sự thay đổi", Nguyên chia sẻ.
Làm bạn đồng hành của trẻ
Trước khi bắt tay vào dự án, Nguyên từng phát triển website Pinny Teaching cung cấp tài liệu dạy học với hàng nghìn lượt truy cập từ các giáo viên trên thế giới. "Sau hơn một năm hoạt động, tôi muốn đem những tài liệu và phương pháp dạy học đó vào thực tế để giúp đỡ chính những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn", Nguyên cho hay.
Cơ duyên đã đưa Nguyên và các bạn đến với Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố Đà Nẵng, nơi có hàng chục trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, từng chịu tổn thương tinh thần. Nguyên bắt đầu bằng việc tuyển thêm gia sư tình nguyện cùng đứng lớp với mình. Tại nhà 4 của trung tâm, họ chia các bạn nhỏ thành ba lớp học theo từng độ tuổi và dạy vào các tối thứ ba, thứ năm và thứ bảy hằng tuần.
Mỗi lớp có một cô giáo trẻ vừa là bạn vừa là chị cũng là người đồng hành. Những giờ học được thiết kế vui nhộn với trò chơi ghép chữ, đố vui có thưởng, học qua bài hát… Riêng nhóm học sinh lớp 8 và 9 được chú trọng hơn việc luyện thi vào lớp 10 vì tiếng Anh là một trong ba môn chính của kỳ thi quan trọng này.
Bạn Nguyễn Ngọc Khánh Hân, sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) kể trong quá trình dạy gặp không ít khó khăn, đặc biệt khi làm việc với các bạn có hoàn cảnh đặc biệt. Phần lớn các bạn này không có điều kiện học thêm như bao bạn bè khác nên nền tảng kiến thức khá hạn chế. Nhưng điều khiến Hân trăn trở hơn cả không phải là truyền đạt kiến thức mà làm sao có thể trở thành người bạn đồng hành biết lắng nghe và thấu hiểu các bạn nhỏ ấy.
Hân kể có lần ngay trong giờ học bỗng dưng một học sinh bất ngờ bật khóc mà lúc đó bạn thật sự lúng túng chưa biết nên làm gì. Song nhớ lại lời khuyên từ thầy cô ở trường cùng trải nghiệm của bản thân, bạn tiếp cận nhẹ nhàng với học sinh ấy và học cách thấu hiểu, nói chuyện động viên để dần giúp bạn này vượt qua giai đoạn tâm lý khó khăn của tuổi dậy thì.
Hân bảo không gì vui hơn khi thấy các bạn nhỏ cười vì làm được bài tập khó hay khi thắng một trò chơi, khoe điểm số tốt hơn lần trước.
Bà Nguyễn Thị Bình Minh, bảo mẫu nhà 4, cho biết họ có thể kèm các con học toán, tiếng Việt nhưng tiếng Anh thì khó lắm. "Các con không được học thêm bên ngoài, nhờ các bạn trong dự án với những tiết học miễn phí bằng phương pháp sinh động mà lũ trẻ hào hứng hơn, ngoan hơn, nói những từ tiếng Anh đơn giản rồi cả ước mơ đi xa. Các gia sư trẻ không chỉ dạy chữ mà còn dạy cách sống, đồng hành, chia sẻ với các con", bà Minh nói.
Đổi bài "family" để học trò không bị tổn thương
Không ít học trò của EchoEd là những đứa trẻ mang vết thương lòng. Có bạn mất cha mẹ từ nhỏ, có bạn từng bị bạo hành. Thế nên ngay cả thiết kế chủ đề, Nguyên cũng phải cân nhắc kỹ để không vô tình gợi lại nỗi đau của học trò.
"Sắp tới soạn bài về family (gia đình), tôi cứ băn khoăn mãi vì sợ làm các bạn nhỏ tổn thương. Tôi phải loay hoay tìm cách, có thể sẽ phải đổi thành "people who love us" (những người yêu thương ta) để các bạn cảm nhận rằng gia đình không chỉ là máu mủ ruột rà mà còn là những người bên cạnh luôn yêu thương ta vô điều kiện", Nguyên kể.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận