29/10/2011 18:09 GMT+7

Long Xuyên ngập lũ kéo dài do triều cường cao kỷ lục

ĐỨC VỊNH - TTXVN
ĐỨC VỊNH - TTXVN

TTO - Ngày 29-10, TP Long Xuyên (An Giang) lại tiếp tục hứng chịu thêm một đợt ngập nước nghiêm trọng với mực nước cao hơn mấy ngày trước.

zyZGW8WF.jpgPhóng to
Các tuyến đường trung tâm TP Long Xuyên biến thành sông. Ảnh: Đức Vịnh
Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Khi triều dâng, nước lũ trên sông Hậu lại tràn vào khu vực nội ô làm ngập hàng loạt tuyến đường khiến nhiều khu dân cư, khu phố bị cô lập. Một số đoạn quốc lộ 91, đoạn đường lên xuống bến phà An Hòa cũng bị ngập sâu gây ùn tắc giao thông.

Nhiều tuyến đường chính ở trung tâm thành phố, ở khu hành chính của tỉnh thuộc phường Mỹ Bình cũng như ở một số khu đô thị mới dù vừa được xây dựng với cao trình vượt đỉnh lũ năm 2000 vẫn biến thành… sông.

Nước dâng ngập cả lề đường khiến hoạt động kinh doanh tiếp tục đình trệ, buôn bán ế ẩm. Không ít cơ sở bị ngập nước phải tạm đóng cửa, nhiều dãy phố vắng tanh.

BBvxj3xV.jpgPhóng to
Các tuyến đường trung tâm TP Long Xuyên bị ngập sâu. Dù đã dùng bao cát, nilông chặn lại nhưng nước vẫn tràn vào nhà, vào các cơ sở kinh doanh. Ảnh: Đức Vịnh
rLqlyxGi.jpgPhóng to
Nhiều đường ở TP Long Xuyên bị ngập sâu, các cơ sở kinh doanh phải đóng cửa. Ảnh Đức Vịnh

Như vậy, liên tục từ hôm 26-10 tới nay TP Long Xuyên liên tục bị ngập nước. Theo nhiều người dân, đây là đợt ngập do triều cường dâng kéo dài nhiều ngày nhất, và thành phố bị ngập sâu nhất từ trước tới nay.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh An Giang, do đỉnh triều cường cao kỷ lục nên lúc này mực nước lũ tại khu vực ĐBSCL đang duy trì ở mức cao. Trên sông Hậu tại Long Xuyên mực nước do được lúc cao nhất trong ngày là 2,81m, vượt mức báo động 3 từ 0,3m và cao hơn đỉnh lũ lịch sử năm 2000 là 0,2m.

JFSt34Jg.jpgPhóng to
Nhiều khu phố ở chợ trung tâm TP Long Xuyên bị cô lập giữa biển nước. Ảnh: Đức Vịnh

Hằng ngày xuất hiện hai đợt triều cường nên luôn có hai đợt nước dâng tràn làm ngập thành phố vào buổi sáng và tối. Tình trạng ngập nước này có thể kéo dài đến ngày 5-11 mới chấm dứt.

Sóc Trăng: Triều cường lớn làm vỡ 162 đoạn đê bao

Tại Sóc Trăng, do ảnh hưởng của lũ từ đầu nguồn đổ về cùng với triều cường lớn đầu tháng 10 âm lịch, nước dâng cao đã làm 162 công trình thuỷ lợi và công trình cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện Cù Lao Dung bị phá vỡ với chiều dài tổng cộng gần 900m

Vỡ đê bao đã làm 113 căn nhà bị ngập trong nước; ảnh hưởng tới trên 1.100 ha mía, hoa màu, cây ăn trái và diện tích thuỷ sản của nhân dân. Trong đó có 1.050ha mía, 6.5 ha hoa màu, 8 ha cây ăn trái và 35 ha thủy sản bị ngập, ước tổng trị giá thiệt hại lên tới 14,3 tỉ đồng.

Xã An Thạnh Ba là địa phương bị tràn, vỡ đê bao, bờ bao nhiều nhất với 49 đoạn, tổng chiều dài 323m, làm 200 ha mía bị ngập. Xã Đại Ân 1 có 37 đoạn vỡ, dài 154m, có 610 ha mía và 24 ha thủy sản bị ngập. Đây là những địa phương bị thiệt hại nặng nhất của huyện Cù Lao Dung.

Để đối phó với triều cường, giảm thiệt hại cho nhân dân, trong những ngày qua, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão huyện Cù Lao Dung đã phân công các thành viên trực tiếp xuống địa bàn theo phương châm 4 tại chỗ để vận động nhân dân, lực lượng xung kích cứu hộ khắc phục kịp thời các đoạn đê bị vỡ. Ngoài ra huyện cũng đã chuẩn bị lực lượng cơ giới túc trực để xử lý các đoạn bị vỡ mà biện pháp thủ công không thể thực hiện được. Đồng thời, huyện xuất số tiền trên 100 triệu đồng từ ngân sách dự phòng để hỗ trợ khắc phục hậu quả.

Theo ông Phạm Hồng Văn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cù Lao Dung: Đến chiều 29-10, nhân dân các địa phương trong huyện đã khắc phục được 125 đoạn đê bao bị vỡ với chiều dài là 614m. Còn lại 42 đoạn chưa khắc phục dài 272m, trong đó có 19 đoạn người dân không có khả năng khắc phục, đang chờ nước rút mới có thể mang phương tiện cơ giới vào sửa chữa.

Dự kiến trong những ngày tới, nước lũ bắt đầu giảm về cao độ, hiện Cù Lao Dung có nhiều đoạn đường giao thông nông thôn dài trên 15 km bị tràn và xói lở ở các xã, thị trấn; trên 100km bờ bao của nhân dân vẫn đang bị nước lũ đe dọa nên công tác túc trực, ứng cứu được đặc biệt quan tâm.

ĐỨC VỊNH - TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên