26/10/2012 06:43 GMT+7

Lòng tốt hồn nhiên

H.HẠNH
H.HẠNH

TT - Một đứa chị chững chạc và vị tha, luôn bảo bọc đám em và chia sẻ trong thầm lặng với mẹ, tìm mọi cách để giúp đỡ gia đình và mọi người bằng một trái tim rộng mở.

Hai đứa em vụng dại và nhiệt thành làm “người tốt” cũng như chị. Ba đứa trẻ ấy - như những thiên thần nhỏ - thu hút độc giả từ hơn một trăm năm trước đến tận bây giờ...

dy0e9Fv4.jpgPhóng to
Sách do Nguyễn Tâm dịch, Nhã Nam và NXB Hội Nhà Văn ấn hành

Được viết vào những năm cuối cùng của thế kỷ 19, xuất bản vào năm 1906, đến nay, Lũ trẻ đường tàu - tượng đài tác phẩm thiếu nhi kinh điển của nhà văn E.Nesbit - vẫn liên tục tái bản và đã sáu lần được dựng thành phim. Yếu tố đầu tiên và mạnh mẽ nhất tạo nên sức hấp dẫn của quyển sách dành cho thiếu nhi này là tình cảm yêu thương con người một cách tự nhiên, là “lòng tốt hồn nhiên” sẵn có trong ba đứa trẻ Bobble, Peter và Phyllis.

Gia đình đang sống sung túc bỗng người cha bị bắt và bốn mẹ con phải dọn đến một vùng quê hẻo lánh, thiếu thốn mọi bề. Bọn trẻ không ngồi khóc mà hăng hái khám phá cuộc sống mới. Một trò chơi đã xuất hiện: trò vẫy tay với đoàn tàu chạy ngang. Rồi một ngày, có một cánh tay đã vẫy lại - cánh tay của ông cụ ăn mặc lịch sự, có nét mặt hiền lành, phúc hậu.

Bọn trẻ không biết rằng ông cụ ấy rồi sẽ gắn bó chặt chẽ với những biến cố của cuộc đời chúng và những phép mầu của lòng tốt sẽ xuất hiện.

Cuộc sống bên đường tàu mang đến bao điều bất ngờ, thú vị. Và ba đứa trẻ đã mang đến bao nhiêu phép mầu cho người xung quanh khi cưu mang một người tù nước Nga vượt ngục, cứu em bé trên sà lan thoát khỏi đám cháy, giúp một bạn nhỏ bị tai nạn trong đường hầm, quyên góp quà sinh nhật cho một người bạn lớn và quan trọng nhất là rất tự giác làm công việc nhà, chăm sóc nhau... Cứ thế, lũ trẻ khôn lớn dần cho đến ngày người cha trở về nhờ một phép mầu - cũng mang tên lòng tốt.

H.HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên