25/09/2014 15:23 GMT+7

​Lòng tin là gốc của tự hào

Hữu Chơn
Hữu Chơn

Ngày 5-9 vừa qua, có hai sự kiện gây ấn tượng mạnh với tôi. Đó là vào buổi sáng, hình ảnh cờ tổ quốc, biển đảo quê hương nhuộm kín các sân trường trong lễ khai giảng.

Còn buổi tối, trên khắp khán đài sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Hà Nội), 30.000 cổ động viên hầu hết đều mặc áo hoặc đội nón có in hình lá cờ đỏ sao vàng, cổ vũ cuồng nhiệt cho đội tuyển U-19 VN trong trận gặp Úc.         

Điều đó cho thấy trong lòng mỗi người con dân đất Việt luôn có niềm tự hào, sẵn sàng bùng cháy khi cần thiết. Được xây dựng trên nền tảng là tinh thần yêu nước nồng nàn nên sự tự hào không thể nào mất đi, chỉ là đôi khi thăng trầm theo thời cuộc.         

Ở quốc gia nào cũng tồn tại một số yếu tố tiêu cực. Nước ta cũng không phải ngoại lệ. Cụ thể như chuyện giành giật, tranh cướp ấn đền Trần vào dịp tết Nguyên đán, nạn xả rác bừa bãi nơi công cộng, vượt đèn đỏ... Thế nhưng, đó chỉ là những con sâu làm rầu nồi canh. Khi xảy ra một sự kiện, một biến cố thì mọi toan tính quyền lợi cá nhân tự khắc tan biến để nhường chỗ cho tình đoàn kết và ý thức tự tôn dân tộc. Phẩm chất này vừa qua được thể hiện rõ nhất qua việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN. Hình ảnh các chiến sĩ cảnh sát biển, kiểm ngư và cả ngư dân nơi đầu sóng ngọn gió can trường và cao đẹp biết bao. Ở hậu phương hàng triệu trái tim hòa chung nhịp đập cùng hoạt động "Chung sức bảo vệ chủ quyên biển Đông". Tôi không bao giờ quên những "tấm bản đồ người" hình chữ S, được tạo thành bởi hàng nghìn công nhân, bạn trẻ… khắp các đầu đất nước. Và không thể quên hình ảnh nhiều cụ già dành dụm đồng lương hưu khiêm tốn, các cháu thiếu nhi xin hiến tặng bạn "heo đất" thân thương cho tòa soạn các báo… với mong muốn góp phần nhỏ bé để ủng hộ tinh thần những chiến sĩ nơi đảo xa.           

Đáng mừng hơn nữa, tinh thần tự hào dân tộc luôn được trao gửi một cách sáng suốt, đúng nơi, đúng người. Đừng trách người hâm mộ quay lưng với bóng đá trong nước. Những vụ tiêu cực gần đây ở CLB The Vissai Ninh Bình, CLB Đồng Nai đương nhiên khiến người yêu bóng đá phải thất vọng, giảm sút niềm tin.

Tuy nhiên, khôi phục nó không hề khó. Chỉ cần đá trung thực, cống hiến, "cháy" hết mình như U-19 là đủ để khiến hàng ngàn người kiên nhẫn xếp hàng rồng rắn, mua cho được tấm vé vào ủng hộ tinh thần lớp trẻ. Ngay như giải U - 22 Đông Nam Á vừa diễn ra ở Brunei cũng đã có hàng trăm người dân Việt sẵn sàng sắp xếp công việc để đến tận nơi động viên đội nhà.

Niềm tự hào càng được củng cố khi bắt đầu từ năm học này, sách giáo khoa về biển đảo quê hương sẽ áp dụng trong chương trình giáo dục. Bao mong đợi nay đã thành hiện thực. Chủ quyền, lãnh thổ được đi vào những bài học trong nhà trường. Một trong những hành trang không thể thiếu cho thế hệ tương lai của đất nước, dân tộc.           

Chung tay lan tỏa giá trị Việt

Diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” do báo Tuổi Trẻ và Samsung Việt Nam tổ chức - thuộc chương trình “Samsung tự hào cùng Việt Nam” - nhằm để bạn đọc chia sẻ những trải nghiệm, những câu chuyện tôn vinh phẩm chất, đức tính và các giá trị văn hóa của người Việt.

Đây cũng là cơ hội gạn đục khơi trong nhằm xây dựng giá trị Việt mang đậm bản sắc dân tộc, là niềm tự hào của người Việt Nam.

Thư từ, bài viết tham gia diễn đàn “Tự hào cùng Việt Nam” xin gửi về tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) hoặc qua email: tuhaovietnam@tuoitre.com.vn.

Bạn đọc cũng có thể đóng góp ý kiến, theo dõi các ý kiến, tranh luận và làm khảo sát xoay quanh chủ đề trên ở trang: tuhaovietnam.tuoitre.vn.

Hữu Chơn
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên