14/05/2015 13:40 GMT+7

Lòng như lửa đốt

HÀ BÌNH
HÀ BÌNH

TT -  20 ngày trôi qua từ khi gia đình gửi đơn theo hướng dẫn, T. vẫn đang trong trại giam.

Sáng 12-5, ông Đỗ Quang Thanh - người làm đơn xin hoãn thi hành án phạt tù cho con mình để dự thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay (Tuổi Trẻ ngày 22-4) - lại đến văn phòng thường trú báo Tuổi Trẻ tại Đắk Lắk để hỏi thăm tin tức của con mình.

Gặp phóng viên Tuổi Trẻ, người cha ngồi tâm sự thật lâu những điều ông đã kể đi kể lại nhiều lần. Có điều, lần này khi kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia còn hơn một tháng, ông nói “thấy lòng như lửa đốt”.

Còn nhớ, sau khi Tuổi Trẻ thông tin việc T. - học sinh lớp 12A2 Trường THPT Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk - bị công an đến áp giải đi thi hành án phạt tù khi đang học ở trường, dư luận lên tiếng nên để T. hoãn thi hành án để thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm nay.

Khi ấy, ông Nguyễn Minh Hoàng - chánh án Tòa án nhân dân TP Buôn Ma Thuột - hướng dẫn trên Tuổi Trẻ rằng gia đình T. làm đơn gửi ông xem xét, giải quyết ngay để thi tốt nghiệp THPT. Thiếu tướng Trần Kỳ Rơi - giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk - cũng nói “gia đình T. có thể đưa đơn đến văn phòng Công an tỉnh để văn phòng gửi lãnh đạo giải quyết nhằm giúp T. sớm được ra để thi tốt nghiệp THPT sắp tới”.

Với sự hướng dẫn ấy, ngày 22-4 ông Đỗ Quang Thanh cùng vợ làm đơn xin hoãn thi hành án gửi Tòa án nhân dân TP Buôn Ma Thuột, Viện Kiểm sát nhân dân TP Buôn Ma Thuột, Công an tỉnh Đắk Lắk. Tập thể lớp 12A2 Trường THPT Buôn Ma Thuột cũng ký đơn kiến nghị gửi chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk, giám đốc Công an tỉnh, giám đốc Sở GD-ĐT xem xét cho T. được trở lại trường dự thi tốt nghiệp THPT.

Thế nhưng, 20 ngày trôi qua từ khi gia đình gửi đơn theo hướng dẫn, T. vẫn đang trong trại giam. “Như vậy là không được rồi phải không anh? Khi nghe tòa, công an hướng dẫn làm đơn, tôi đã tin một phép mầu đến với con mình. Nhưng giờ nói thật, tôi thấy còn rất ít hi vọng...” - người cha xót xa.

Tìm hiểu, đưa tin về câu chuyện của T., chúng tôi - những người làm báo - trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau. Đầu tiên là việc một học sinh lớp 12 đang học tại trường, bị công an đến áp giải đi thi hành án phạt tù. Đọc kỹ hồ sơ, lại thấy T. bị phạt 9 tháng tù giam sau một vụ va quẹt giao thông. Bản án dành cho cậu học trò ấy được chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Duy Hữu nhận định “có phần hơi nặng”.

Và rồi, cùng với gia đình ông Thanh, chúng tôi khấp khởi hi vọng khi ông Nguyễn Minh Hoàng, thiếu tướng Trần Kỳ Rơi hướng dẫn gia đình làm đơn hoãn thi hành án để thi tốt nghiệp THPT.

Và giờ đây, ngồi đối diện với người cha, chúng tôi lại thấy lòng như lửa đốt khi kỳ thi tốt nghiệp THPT gần kề. Thêm vào đó, chúng tôi cảm thấy có lỗi với người cha khi nhen nhóm cho gia đình ông một niềm hi vọng để bây giờ niềm hi vọng ấy cạn dần từng ngày...

Liệu T. có được về để thi tốt nghiệp THPT quốc gia? Bản án 9 tháng tù giam có quá nặng? Sau khi chấp hành án phạt tù, tương lai T. sẽ ra sao? Chúng tôi nợ người cha và bạn đọc những câu hỏi ấy.

HÀ BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên