Thứ 4, ngày 29 tháng 6 năm 2022

Lối nào cho xe đạp công cộng?

08/03/2022 09:44 GMT+7

TTO - Tôi đã có dịp trải nghiệm phương tiện xe đạp công cộng tại khu vực trung tâm TP.HCM. Cảm giác thư thái, thú vị, kết nối thân thiện với phố phường. Tuy nhiên, xe đạp công cộng cần nhiều điều kiện thuận lợi hơn nữa.

Lối nào cho xe đạp công cộng? - Ảnh 1.

Người đi xe máy chiếm chỗ xe đạp tại trạm ở quận 1, TP.HCM - Ảnh: M.THANH

Có thể thấy mô hình xe đạp công cộng tại TP.HCM là "điểm sáng" nổi bật để giải quyết một số vấn nạn như kẹt xe, ô nhiễm môi trường và giá xăng tăng. Tuy nhiên để phát triển được mô hình này vẫn cần một lời giải cụ thể và hợp lý.

Mấy năm trước, thủ đô Hà Nội triển khai mô hình này cũng nhận được sự yêu thích của mọi người nhưng sau đó đã nhanh chóng bị quên lãng. Giờ đây, hàng loạt xe đạp đã xuống cấp sau một thời gian "dầm mưa dãi nắng" ở môi trường bên ngoài.

Trung tâm TP.HCM hiện có hàng trăm ngõ hẻm sâu, xe đạp công cộng thật sự là một phương tiện hữu ích giúp hành khách nhanh chóng đến được những nơi cần đến hoặc kết nối với xe buýt để nhân rộng nhu cầu đi lại của người dân.

Tuy nhiên, muốn phát triển dịch vụ xe đạp công cộng, các dịch vụ cho thuê xe cần phải hợp hơn với túi tiền của người dân. Mức giá cho chương trình xe đạp công cộng tại TP.HCM vẫn tương đối cao khi người dân có nhu cầu di chuyển bằng xe đạp trong thời gian dài.

Đại đa số mọi người dù hào hứng đón nhận mô hình xe đạp công cộng nhưng vẫn e ngại vì độ an toàn khi phải đi chung đường, đặc biệt là những đoạn đường dài với xe buýt, ôtô. Cũng bởi nếu chỉ di chuyển trong cự ly gần để ngắm cảnh thì không có vấn đề gì nhưng với những người có nhu cầu sử dụng xe đạp để di chuyển xa hoặc đi làm hằng ngày thì e rằng hơi khó khăn.

Bản thân tôi khi thuê xe đạp công cộng để sử dụng cũng đồng tình với băn khoăn này khi liên tục phải nghe tiếng bấm còi xe inh ỏi yêu cầu nhường đường của các xe máy, ôtô phía sau. Thậm chí, có người không cần bấm còi tự động phóng nhanh, lạng lách để vượt qua xe đạp, rất dễ va chạm. Xe đạp cần có làn riêng để hạn chế nhiều rủi ro.

Có thể cải tạo nâng cấp các tuyến đường đủ rộng và bằng phẳng hơn cho người đi xe đạp. Việc xây thêm nhà vệ sinh công cộng, bố trí xe chuyên dụng tẩy rửa và hút bụi để đường phố luôn sạch đẹp cũng nên được lưu tâm đến, để hỗ trợ tối đa cho người chọn đi xe đạp công cộng.

Chiếm chỗ trạm xe đạp

Ở một số trạm tại trung tâm TP.HCM như quận 1 bị xe máy lấn chiếm làm chỗ đậu, chờ trông rất lộn xộn. Dạo quanh các trạm ở đường Lê Duẩn, Nguyễn Du, cứ thưa xe đạp là xe máy chen vô xí chỗ.

Thiết nghĩ, cần tuyên truyền hơn nữa về tác dụng của xe đạp ở trung tâm thành phố cho người dân, các trạm xe cần ghi rõ nơi "chỉ dành cho xe đạp", đồng thời người dân cũng nên biết rằng chỗ dành cho xe đạp thì xe máy không nên chen vào.

NGUYỄN MINH THANH

TP.HCM: Mỗi ngày 2.000 lượt người thuê xe đạp công cộng dạo chơi TP.HCM: Mỗi ngày 2.000 lượt người thuê xe đạp công cộng dạo chơi

TTO - Sau một tháng đi vào hoạt động (từ ngày 16-12-2021), dịch vụ xe đạp công cộng tại TP.HCM đã đạt được 60.000 lượt đi, với tổng số giờ xe chạy hơn 63.000 giờ, theo đại diện Tập đoàn Trí Nam (chủ đầu tư).

HÀNG THỊ MINH HIỆP
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận