07/11/2016 16:25 GMT+7

​Lợi ích của khoai lang

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương

Khoai lang là thức ăn dân dã nhưng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe của con người do chứa nhiều chất xơ, carotene, các vitamin và chất chống oxy hóa...

Kích thích tiêu hóa, chữa táo bón

Vitamin C và các acid amin trong khoai lang chính là thành phần giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên nhanh hơn, chống tình trạng đầy bụng, khó tiêu và ngăn ngừa táo bón. Vì vậy, ăn khoai lang luộc chín, đều đặn khoảng 100g/ngày rất có lợi cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là chữa táo bón rất hiệu quả. Tuy nhiên, ăn quá nhiều khoai lang cũng sẽ gây ra đầy bụng, khó tiêu.

Giúp mắt sáng

Khoai lang rất giàu beta carotene. Một củ khoai lang cỡ vừa thường chứa hơn 200% nhu cầu beta carotene hằng ngày. Beta carotene là một chất dinh dưỡng quan trọng được chuyển hóa thành vitamin A, beta carotene sẽ giúp cho hệ miễn dịch và đôi mắt luôn sáng và khỏe mạnh.

Điều trị bệnh loét dạ dày

Khoai lang chứa nhiều vitamin B, vitamin C, potassium, beta carotene và canxi nên  có khả năng làm dịu nhẹ và điều trị bệnh loét dạ dày. Chất xơ có trong khoai lang giúp phòng ngừa bệnh táo bón và kiểm soát nồng độ axít trong dạ dày nên cũng góp phần làm giảm các cơn đau và viêm loét dạ dày.

Phòng ngừa bệnh viêm khớp

Chất beta cryptoxanthin dồi dào trong khoai lang có tác dụng phòng ngừa các bệnh viêm nhiễm mạn tính như viêm khớp, thấp khớp. Vitamin C có trong khoai lang còn giúp duy trì collagen và giảm thiểu tỷ lệ phát triển của bệnh viêm khớp. 

Duy trì năng lượng, giúp xương chắc khỏe

Một củ khoai lang có thể cung cấp tới 28% lượng mangan. Mangan giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate và duy trì năng lượng. Mangan giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng khác và giúp xương chắc khỏe. Beta cryptoxanthin trong khoai lang cũng giúp tăng cường độ chắc khỏe của xương, tăng cường hệ miễn dịch.

Tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Khoai lang có vị ngọt nhưng không làm tăng lượng đường huyết, mệt mỏi hay tăng cân. Chất carotenoid trong khoai lang có thể giúp cơ thể cân bằng lượng đường trong máu. Bên cạnh đó, lượng chất xơ hòa tan có trong khoai lang còn hỗ trợ việc hạ thấp lượng đường và cholesterol trong máu. Chất acid chlorogenic cũng có thể  giúp tăng cường khả năng chống nhiễm khuẩn, ngăn ngừa tổn thương DNA và các chất di truyền khác…

Giảm nguy cơ ung thư

Khoai lang là thực phẩm giàu protein. Protein trong khoai lang rất đặc biệt do khả năng ức chế ung thư ruột kết và trực tràng ở người. Hàm lượng protein trong khoai lang càng cao thì khả năng ức chế hoạt động của tế bào ung thư càng lớn.

Bảo vệ tim

Vitamin B6 và kali trong khoai lang là hai loại chất dinh dưỡng rất tốt cho tim. Vitamin B6 là loại vitamin quan trọng giúp phá vỡ homocysteine - loại axit amin có thể gây bệnh về tim. Ngoài ra, kali cũng giúp cho quá trình trao đổi chất của tim, giúp tim luôn khỏe mạnh.

Giúp giảm cân

Năng lượng có trong khoai lang rất ít, chỉ bằng 1/3 so với cơm và 1/2 so với khoai tây. Loại củ này không chứa chất béo và cholesterol, ngăn ngừa quá trình chuyển hoá đường trong thức ăn thành mỡ và chất béo trong cơ thể. Ăn khoai lang trước bữa ăn sẽ tạo cảm giác no bụng, vì thế sẽ giảm được lượng thức ăn hấp thụ trong bữa ăn chính.

Giúp làn da khỏe mạnh và trị thâm quầng mắt

Một củ khoai lang cung cấp gần 40% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể hàng ngày, giúp cơ thể sản sinh collagen để có làn da khỏe mạnh. Có thể sử dụng khoai lang để chế mặt nạ dưỡng ẩm da mặt hoặc chống lão hóa da mặt, đơn giản hơn có thể sử dụng nước luộc khoai lang hoặc nước ép khoai lang để làm đẹp da mặt, làm da mặt trắng sáng. 

Nếu thường xuyên phải thức khuya, hãy dùng khoai lang để làm mờ thâm quầng mắt, bọng mắt và ngăn ngừa các vết chân chim xuất hiện trên khóe mắt. Chất anthocyanin trong khoai lang giúp làm giảm sắc tố nên giúp dễ dàng loại bỏ quầng thâm, nếp nhăn và bọng mắt hiệu quả.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông sức khỏe Trung ương
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: khoai lang