07/06/2013 08:11 GMT+7

Lợi dụng cải tạo bãi tắm, lấp vịnh Nha Trang

VĂN KỲ - BÌNH MINH
VĂN KỲ - BÌNH MINH

TT - Đó là hành vi của chi nhánh doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên - khách sạn Mường Thanh tại TP Nha Trang (Khánh Hòa, gọi tắt là chi nhánh Mường Thanh - Nha Trang).

FmJPO2Z7.jpgPhóng to
Ngày 6-6, máy xúc tại khu vực bãi biển Hòn Một, P.Vĩnh Hòa, TP Nha Trang vẫn hoạt động - Ảnh: VĂN KỲ

Đơn vị này đã đào phá, đổ đất lấn ra biển cả trăm mét ngay trên mặt vịnh Nha Trang, một danh thắng cấp quốc gia. Ngày 6-6, tại vùng biển ở khu vực Hòn Một, đường Phạm Văn Đồng, P.Vĩnh Hòa (TP Nha Trang), máy xúc đổ đất lấp biển của đơn vị thi công vẫn hoạt động, dù ngày 5-6 Sở Tài nguyên - môi trường Khánh Hòa đã ra quyết định đình chỉ việc này.

Đào phá danh thắng

Khách sạn Mường Thanh - Nha Trang 4 sao bên bãi biển Hòn Một (thuộc vịnh Nha Trang) đi vào hoạt động từ đầu tháng 5-2013. Để phục vụ du khách tắm biển, chi nhánh Mường Thanh - Nha Trang xin UBND tỉnh Khánh Hòa cải tạo bãi tắm có nhiều đá, bùn, sạn và san hô chết ở đây bằng cách chở cát từ Bãi Dài về đổ xuống bãi tắm với khối lượng 600.000m³. Phương án này được UBND tỉnh đồng ý về chủ trương tại hai công văn.

Trong đó, công văn 2144 ngày 6-5 nêu rõ cho phép chi nhánh Mường Thanh - Nha Trang bỏ kinh phí đổ bù cát tại bờ biển đường Phạm Văn Đồng, đoạn trước mặt công trình tổ hợp khách sạn - chung cư cao cấp Vĩnh Hòa, để tạo cảnh quan, môi trường, phục vụ nhu cầu tắm biển, tham quan của du khách và người dân.

Ngày 10-5, ông Nguyễn Văn Danh, chủ tịch UBND TP Nha Trang, cũng có văn bản cho phép chi nhánh Mường Thanh - Nha Trang dọn vệ sinh, thu gom rác thải, bùn, sạn, đá và đổ cát cải tạo bãi tắm khu vực Hòn Một; đồng thời trồng bổ sung một số cây dừa trưởng thành, tạo mỹ quan và bóng mát tại khu vực để tổ chức đặt dù, ghế phục vụ du khách. UBND TP Nha Trang cho phép diện tích cải tạo và sử dụng là 700m²...

Theo ông Trần Văn Đông - chủ tịch UBND P.Vĩnh Hòa, chi nhánh Mường Thanh - Nha Trang bắt đầu đào lấp bờ biển từ ngày 1-6, đến ngày 2-6 thì phường phát hiện. “Sáng 3-6, tôi cùng lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh ra kiểm tra nhưng doanh nghiệp không trình được các giấy tờ cho phép chở đất lấp biển” - ông Đông nói.

Sai phạm nghiêm trọng

Ngày 5-6, Sở Tài nguyên - môi trường Khánh Hòa đã có công văn đình chỉ việc thi công đổ đất lấn biển của chi nhánh Mường Thanh - Nha Trang. Văn bản này cho biết khi kiểm tra vào ngày 3-6 phát hiện chi nhánh Mường Thanh - Nha Trang đang thuê đổ hai làn đất từ mép bờ biển đến biển khoảng 100m và chiều dài đường khoảng 20m (một làn về phía bắc và một làn về phía nam) tại khu vực Hòn Một.

Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh kết luận chi nhánh Mường Thanh - Nha Trang thi công vượt quá diện tích, sai nội dung cho phép, chưa thực hiện các thủ tục về môi trường và đất đai nên đình chỉ thi công cho đến khi đơn vị hoàn thành các hồ sơ theo quy định của pháp luật và được cơ quan có thẩm quyền cho phép thi công trở lại.

Vi phạm Luật di sản văn hóa

Ngày 6-6, bà Ngô Mỵ Châu - giám đốc Trung tâm Quản lý di tích và danh lam thắng cảnh tỉnh Khánh Hòa - cho rằng: “Việc tự ý đổ đất lấp biển ở Hòn Một là xâm phạm vùng bảo vệ của danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang, vi phạm Luật di sản văn hóa. Cụ thể vi phạm đến mức nào, chúng tôi sẽ đo đạc đánh giá”.

Ngày 6-6, ông Mai Văn Thắng, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường Khánh Hòa, cho rằng: “Sau khi UBND tỉnh Khánh Hòa đồng ý về chủ trương cho phép cải tạo bãi tắm, sở đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp có văn bản báo cáo cụ thể phương án triển khai cái gì ở đó, đổ bao nhiêu cát, rộng bao nhiêu, dài bao nhiêu, báo cáo đánh giá tác động môi trường xem có ảnh hưởng gì đến dòng chảy, cảnh quan hay không. Chúng tôi phải căn cứ vào đó mới thẩm định và trình UBND tỉnh ra quyết định cấp đất để doanh nghiệp thực hiện. Tuy nhiên doanh nghiệp chưa thực hiện yêu cầu của sở đã cho máy móc đổ đất lấp biển”.

Chiều cùng ngày, ông Phan Huy Thông, giám đốc chi nhánh Mường Thanh - Nha Trang, cho biết do phải thực hiệc việc dọn vệ sinh, thu gom rác thải, bùn, sạn, đá tại khu vực này nên đã yêu cầu đơn vị thi công đổ đất làm hai đường công vụ để máy xúc có thể ra làm vệ sinh. “Tôi đang ở Hà Nội nên chưa nhận được văn bản đình chỉ thi công của Sở Tài nguyên - môi trường. Nếu sở không cho phép thì tôi sẽ múc đất trả lại hiện trạng ban đầu và phải thực hiện dọn dẹp vệ sinh bằng phương pháp thủ công” - ông Thông nói.

VĂN KỲ - BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên