24/02/2015 09:34 GMT+7

​Lời cảnh tỉnh cho ma men

KIM SƠN
KIM SƠN

TT - Đón xuân, vui tết mà có hơn 6.200 người phải nhập viện vì đánh nhau?!

Ảnh minh họa

Tuy không phân tích rõ bao nhiêu phần trăm có rượu bia, nhưng nhiều thông tin từ các vụ đánh nhau đều có phần từ nạn bia rượu, say xỉn tràn lan, dễ dàng gây sự và thiếu kiềm chế trong văn hóa sống hiện nay. 

Tệ nạn này “bùng nổ“ trong dịp tết khi anh em, họ hàng, cùng thôn xóm gầy chầu nhậu, để rồi bỗng chốc trở thành kẻ hạ thủ nhau sát ván. Người bị thương sứt đầu mẻ trán, kẻ phải nhập viện, nghĩa tình bạn bè, xóm giềng tan nát.

Đó là chưa tính đến tổng chi phí điều trị, công sức thầy thuốc, người nhà chăm nuôi.

Mỗi năm, Việt Nam chi khoảng 3 tỉ USD cho tiêu thụ hơn 3 tỉ lít bia, gần 68 triệu lít rượu. Uống bia trung bình hơn 30 lít/người/năm - đứng số 1 trong khu vực ASEAN và đứng thứ ba châu Á (sau Trung Quốc, Nhật Bản), trong khi thu nhập bình quân của người Việt Nam đứng thứ 8 trong số 11 nước trong khu vực ASEAN.

Trong khi mức tiêu thụ rượu bia trên phạm vi toàn cầu suốt cả thập kỷ qua hầu như không đổi thì ở nước ta con số này liên tục gia tăng, đặc biệt ở nhóm trẻ vị thành niên, thanh niên và phụ nữ. Hậu quả từ lạm dụng rượu bia quá chén là tai nạn giao thông, là tai họa đâm chém, đánh nhau, bạo lực gia đình...

Thực trạng nhậu nhẹt bia rượu tràn lan đã đến lúc báo động. Nếu không có biện pháp kiểm soát kịp thời thì những nỗ lực bảo vệ sức khỏe cộng đồng sẽ bị “hòa tan” cùng với rượu bia.

KIM SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên