19/06/2017 16:29 GMT+7

​Loay hoay xin giấy phép chở hàng siêu trường, siêu trọng

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Đại diện các hiệp hội vận tải cho rằng việc cấp giấy phép cho xe chở hàng siêu trường siêu trọng đã được thực hiện nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, một doanh nghiệp ở Nam Định vẫn bức xúc vì đi hỏi nhiều nơi vẫn chưa được cấp phép.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ tiếp thu nhiều kiến nghị của doanh nghiệp vận tải tại buổi đối thoại - Ảnh: TUẤN PHÙNG
Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ tiếp thu nhiều kiến nghị của doanh nghiệp vận tải tại buổi đối thoại - Ảnh: TUẤN PHÙNG

Tại hội nghị đối thoại về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp vận tải trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện và lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng do Tổng cục Đường bộ tổ chức ngày 19-6,  đại diện Công ty Hồng Quyên ở Nam Định cho biết cùng một loại xe chở hàng siêu trường, siêu trọng nhưng đơn vị này lại cho đi trên quốc lộ 1, đơn vị khác lại bắt đi đường Hồ Chí Minh.

Cụ thể, doanh nghiệp phản ánh với xe chở tổng tổ hợp từ 35 tấn trở xuống, Cục Quản lý đường bộ 1  cấp phép cho đi quốc lộ 1. Còn chở hàng trên 35 tấn thì phải đi đường Hồ Chí Minh khiến lưu thông khó khăn, xe bị hỏng khó có nơi sửa chữa kịp thời. Trong khi đó, Cục quản lý đường bộ 3  và các  Sở Giao thông vận tải lại  cấp phép cho xe 6 trục  chở tổng tổ hợp 48 tấn được đi quốc lộ 1 từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, Công ty Hồng Quyên còn gặp phải tình trạng cùng 1 loại xe cùng 1 năm sản xuất nhưng có những đơn vị đăng kiểm chỉ ghi thông số sức kéo thực tế,  không ghi thông số sức kéo thiết kế.

Việc này khiến bên quản lý đường bộ cấp giấy phép chở hàng theo sức kéo thực tế nên khối lượng hàng được chở rất ít. Công ty Hồng Quyên đã gửi kiến nghị lên Cục Đăng kiểm và Bộ Giao thông vận tải nhưng chưa được trả lời.

Giải thích ý kiến trên, ông Trần Hưng Hà, Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 1 cho rằng thời điểm Công ty Hồng Quyên xin cấp phép có một số vấn đề về cầu đường hư hỏng nên mới cấp phép đi theo đường Hồ Chí Minh.

Còn đại diện Cục Quản lý đường bộ 3 cho rằng việc cấp phép dựa trên thông số sức kéo thiết kế nên  đề nghị doanh nghiệp liên hệ với cơ quan đăng kiểm để điều chỉnh thông số sức kéo thiết kế trong giấy kiểm định để Cục này có cơ sở cấp phép.

Liên quan đến tải trọng cầu đường, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết cơ quan này đã công bố tải trọng cầu đường hàng năm. Khi doanh nghiệp có đề nghị cấp phép vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng thì phải cấp phép theo tải trọng công bố, không bắt doanh nghiệp đi khảo sát khi cấp phép.

Trường hợp cầu đường có biến động thì đơn vị quản lý đường phải  cập nhật để làm căn cứ quản lý, cấp phép theo đề nghị của doanh nghiệp, tránh những thắc mắc không đáng có. Nếu trên một tuyến đường vận chuyển mà đã có khảo sát trước đó 3 tháng thì không yêu cầu doanh nghiệp  khảo sát lại vì làm mất thời gian và tốn kém cho doanh nghiệp.

Tại buổi đối thoại, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng, cho biết có tình trạng hàng nhập khẩu khai mỗi container 20 tấn nhưng khi trạm cân kiểm tra trên đường thấy container nặng 27 tấn. Ông Tiến đề nghị cấc cảng phải kiểm soát tải trọng hàng nhập khẩu để doanh nghiệp vận tải không bị phạt oan.

Đồng thời ông Tiến đề nghị cho phép nâng mức quá tải tính theo trục xe mà không bị phạt từ 20% như hiện nay lên 30%.  Lý do là không phải việc xếp hàng lên xe luôn đảm bảo đúng tải trọng trục được.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Huyện cho rằng việc cho chở quá tải đến 30% tải trọng trục là không khả thi, không khoa học. Cơ quan chức năng cho chở quá tải trọng trục đến 20% không phải là tạo điều kiện cho xe chở quá tải mà do tính đến dung sai trong xếp hàng hóa và các yếu tố khác tác động làm tăng tải trọng trục xe.

“Cho quá tải trọng trục lên 10% nữa sẽ làm hỏng đường. Rạn xương bên trong thì bề ngoài không nhìn thấy do có da thịt che. Đường bị quá tải cũng không nhìn thấy ngay nhưng nếu cho tăng mức quá tải nữa thì sẽ hỏng đường trong khi đường nào cũng là tiền của người dân bỏ ra làm”- ông Huyện lý giải.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên