01/11/2012 21:40 GMT+7

Loay hoay thu phí nhạc số

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TTO - 1-11 là ngày đầu tiên 7 website âm nhạc bắt đầu thu phí tải nhạc số với mức giá 1.000 đồng/bài hát. Tuy nhiên, theo ghi nhận đến cuối ngày, số lượng mua nhạc trực tuyến vẫn khá khiêm tốn.

1-11: bắt đầu thu phí tải nhạc trực tuyếnĐường dài thu phí nhạc số

YLZeR1wy.jpgPhóng to
Các website âm nhạc lớn tại Việt Nam từng triển khai thu phí theo mức chất lượng âm thanh - Ảnh: TTO

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Phùng Tiến Công (phó giám đốc MV Corp) nói: "Đây chỉ là thử nghiệm ban đầu. Chúng tôi đều xác định cuộc chiến sẽ dài vì thị trường nhiều năm qua người nghe đã quá quen với việc nghe và tải miễn phí. Dự kiến, sẽ thay thế dần các album miễn phí hiện nay bằng các album thu phí chất lượng cao, tiến tới thống nhất phương án thu phí thuê bao tháng. Đích đến là ngày 1-1-2013, sau khi các bên hoàn thiện xong hệ thống”.

Theo ghi nhận, việc tải nhạc có phí này chỉ dành cho 100 album chọn lọc do MV Corp và Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV) cung cấp. Còn lại, người dùng vẫn có thể tải miễn phí các bài hát không nằm trong danh sách nhạc có bản quyền. Thậm chí, cùng một bài hát người dùng sẽ phải trả tiền để mua bản chuẩn hóa 320kbps stereo, nhưng hoàn toàn miễn phí nếu chỉ tải bản dưới định dạng mp3.

Trước đó, sáng và trưa 1-11, nhiều người vẫn hoang mang khi không biết mua nhạc bản quyền ở đâu trên các trang web âm nhạc này. Minh Hiếu (một người tải nhạc) phản ảnh: “Nếu hôm nay thu phí thì trên các website cũng phải cảnh báo với người dùng và đưa ra danh sách các bài hát bị thu tiền chứ. Đằng này người dùng không biết tìm ở đâu”.

Ông Phùng Tiến Công cũng nhìn nhận các website âm nhạc có thiếu sót khi không cảnh báo hay thông báo trước cho những người dùng trên trang chủ của mình. Nhưng miếng bánh lợi ích từ 1.000 đồng/bài hát được chia như thế nào được rất ít người đề cập tới.

Chiều 1-11, Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) cho biết trung tâm và các website âm nhạc chưa hề có thỏa thuận nào về trả tiền phí tác quyền trong việc thu phí nhạc số này.

“Ban đầu, ai cũng nghĩ MV Corp sẽ đứng ra phân phối tiền thu phí cho các bên. Nhưng thực tế hiện nay là các website sẽ phải tự làm việc với các bên để thỏa thuận việc phân chia lợi ích. VCPM sẽ đại diện quyền lợi cho các tác giả, nhưng quyền lợi của ca sĩ thế nào khi họ chưa có hiệp hội?” - luật sư Phạm Thanh Thủy từ VCPMC cho biết.

Như vậy, dù đã bắt đầu thu phí tải nhạc nhưng việc thỏa thuận trả tiền tác quyền và quyền liên quan vẫn chưa được thực hiện.

Về phía mình, ông Công cũng cho biết: "Việc chi trả thế nào sẽ do các website tự thỏa thuận với các bên. MV Corp sẽ chỉ thu phí dành cho hãng ghi âm do được Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam ủy quyền".

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên