
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tồn tại loạt bất cập - Ảnh: TTO
Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông ngày 17-12 cho biết tổ công tác của đơn vị đã khảo sát tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, và ghi nhận hàng loạt điểm bất hợp lý trên đường.
Hoạt động này diễn ra sau vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người chết và nhiều người bị thương hôm 9-12 trên cao tốc này.
Theo Cục Cảnh sát giao thông, hồi tháng 8, đơn vị này đã nêu 9 kiến nghị về tổ chức giao thông, yêu cầu VEC (đơn vị khai thác tuyến) khắc phục. Nhưng đến nay, VEC mới đề xuất cấp trên giải quyết 3 kiến nghị, nhưng chưa triển khai thực tế tại hiện trường; còn lại 6 kiến nghị đang lập kế hoạch và nghiên cứu tiếp tục khắc phục.
Phát hiện thêm 8 bất cập, độ rộng làn khẩn cấp chỉ tương đương cao tốc 80km/h
Tại buổi khảo sát thực tế, tổ công tác tiếp tục phát hiện các tồn tại trên tuyến ảnh hưởng đến việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông
Về trạm dừng nghỉ, đã có quy hoạch 3 vị trí nhưng hiện chỉ triển khai 1 vị trí dừng đỗ tại Km96, chưa đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ.
Theo thiết kế chiều rộng làn khẩn cấp là 2,5m (thực tế đo mép trong của vạch sơn được 2,25m). Nếu đối chiếu với QCVN 117:2024, chỉ áp dụng cho những tuyến cao tốc có tốc độ khai thác 80km/h, tuy nhiên hiện tại tuyến đang khai thác với tốc độ khai thác 120km/h.
Toàn tuyến đã được đầu tư hệ thống thoát nước dọc hai bên đường, tuy nhiên còn nhiều đoạn vẫn còn đọng nước (km36, …), thiết kế thoát nước mặt đường một số vị trí chưa đảm bảo.
Cục Cảnh sát giao thông cho biết còn rất nhiều chỗ hàng rào lưới B40 đã bị tháo dỡ chưa khắc phục.
Với độ dốc siêu cao tại các đoạn đường cong: tại thời điểm rà soát có hiện tượng vật liệu rơi vãi phía lưng đường cong các nhánh ram tại nút giao Hà Lam. Việc này yêu cầu VEC kiểm tra lại độ dốc siêu cao, yếu tố hình học các ram để điều chỉnh tốc độ tối đa cho phù hợp và sơn gờ giảm tốc, biển cảnh báo để đảm bảo an toàn cho các phương tiện.
Trên tuyến tại Km34+800, có tình trạng sạt lở chưa khắc phục sửa chữa kịp thời, cảnh báo tạm thời bằng các chóp nón, tiềm ẩn tai nạn giao thông.
Đoạn từ Km4 đến hầm Núi Eo tại các mố cầu và mặt đường không êm thuận, lồi lõm; nhiều vị trí mặt đường xấu mất an toàn giao thông.
Đơn vị khai thác tuyến cũng chưa triển khai thực hiện việc phân làn xe con và xe khách, xe tải trên tuyến theo đề nghị của Cục Cảnh sát giao thông và Cục Đường bộ Việt Nam.
Còn 6 bất cập cũ chưa khắc phục, kiến nghị mở rộng
Cục Cảnh sát giao thông cũng cho biết trên tuyến còn 6 bất cập cũ đoàn đã kiến nghị từ tháng 8 nhưng chưa khắc phục.
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường bộ cao tốc, làn dừng xe khẩn cấp có chiều rộng tối thiểu 3m đối với đường cấp 120. Do đó Cục Cảnh sát giao thông đề nghị sớm thực hiện mở rộng, nâng cấp làn khẩn cấp theo quy chuẩn cao tốc bảo đảm an toàn giao thông.
Cần đưa ra phương án xử lý phù hợp nhằm khắc phục tình trạng một số điểm có hiện tượng bị lóa sáng do đèn chiếu sáng của xe lưu thông ngược chiều (Km25-Km26, Km46+100…).
Đề nghị căn cứ bán kính đường cong bằng và độ dốc siêu cao thực tế để tính toán và đề xuất tốc độ khai thác phù hợp khi các phương tiện lưu thông trên Ramp C1 và Ramp D thuộc nút đường dẫn ra Hà Lam. Tại cấu kiện con lươn tim đường dẫn ra Hà Lam thiếu chống chói, đề nghị thay bằng lan can bê tông.
Đề nghị tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên (phát cây, cắt cỏ, nạo vét cống rãnh thoát nước, vệ sinh mặt dường, vệ sinh biển báo…) để bảo đảm an toàn giao thông.
Đề nghị hoàn thiện hệ thống đường gom toàn tuyến theo thiết kế đã được phê duyệt.
Hiện trạng tuyến đã bố trí các điểm quay đầu xe khẩn cấp bằng hộ lan tôn sóng, tuy nhiên việc tháo dỡ rất khó khăn, trong trường hợp khẩn cấp sẽ mất rất nhiều thời gian, do đó kiến nghị nghiên cứu, có giải pháp cải tạo, điều chỉnh lại cho phù hợp với tình hình thực tế, dễ tháo lắp để kịp thời phân luồng điều tiết giao thông khi xảy ra tình huống khẩn cấp.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận