04/11/2015 14:59 GMT+7

Lo ngại kiến trúc tòa nhà ĐH Mỹ thuật TP.HCM giống… chung cư!

QUANG THI
QUANG THI

TTO - Liên quan đến việc đập bỏ phần trước ĐH Mỹ thuật TP.HCM, phía nhà trường cho biết mục đích đập bỏ là để xây cơ sở mới.

 

Phần trước ĐH Mỹ thuật TP.HCM bị đập bỏ. Ảnh: Q.Thi

Ngày 4-11, Tuổi Trẻ liên lạc ông Trương Phi Đức – Hiệu trưởng trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM. Tuy nhiên, ông Đức đang bận chủ trì hội đồng bảo vệ luận án cao học nên không có thời gian trao đổi. Người trả lời từ phía nhà trường là điêu khắc gia (ĐKG), PGS – TS Nguyễn Xuân Tiên – Hiệu phó trường.

ĐKG Nguyễn Xuân Tiên cho biết việc đập bỏ phần trước của trường được thực hiện từ một tháng nay, mục đích là để xây cơ sở mới. Đây là một tòa nhà 18 tầng, đã được Bộ VH – TT & DL, Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Bộ Tài chính duyệt vào năm 2005.

Tuy nhiên, ông Tiên cho biết do lúc đó tình hình kinh tế khó khăn, thiếu kinh phí nên dự án bây giờ mới khởi động.

ĐKG Nguyễn Xuân Tiên cho hay: “Hiện nay trường có 1.200 sinh viên, nhưng cơ sở đã quá tải, không đủ phòng ốc. Trong khi mục tiêu của trường là đến năm 2020 phải đón 3.000 sinh viên cho nên, việc xây mới là để đáp ứng nhu cầu tuyển sinh”.

Theo ông Tiên, trong tương lai xu hướng đào tạo của trường vẫn giữ mục đích đào tạo chính là các nghệ sĩ tạo hình (vẽ, điêu khắc), nhưng sẽ mở rộng thêm các ngành nghề trang trí mỹ thuật ứng dụng nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Số sinh viên của ngành trang trí mỹ thuật hiện nay chiếm phân nửa số sinh viên của trường, nhưng tương lai phải nâng lên ở mức 2/3.

Tuy nhiên, việc đập bỏ cơ sở cũ của trường có hai nỗi boăn khoăn. Một là sự nuối tiếc về cơ sở cũ của Trường vẽ Gia Định (1913) trước đây. Hai là liệu cơ sở mới của trường có ra dáng trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM hay không, khi mà dự án bị “xì xầm” là giống kiến trúc... chung cư hơn là trường mỹ thuật ?

Một giảng viên của trường bày tỏ: “Việc xây mới là phải rồi. Nhưng việc đập bỏ phần cũ cũng cảm thấy hơi… tiếc một chút, vì không còn thấy liên quan gì đến trường cũ”.

Hiệu phó Nguyễn Xuân Tiên khẳng định: “Cơ sở cũ bị đập bỏ cũng không có gì dính dáng đến Trường vẽ Gia Định trước kia. Bởi phần bị đập bỏ là cơ sở mà Đại Hàn (Hàn Quốc) xây những năm trước 1975, không phải kiến trúc thời Pháp.

Thời gian sau trường cũng có thay đổi, cải tạo những kiến trúc mới khá nhiều. Cho nên, phần kiến trúc của Trường vẽ Gia Định trước đây đã bị sửa hết, không còn gì nữa cả”.

Nói về tòa nhà 18 tầng sẽ được xây mới trong tương lai, họa sĩ – NGND Uyên Huy, cựu Hiệu trường trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM góp ý: “Điều cần bàn là làm sao cho phần mặt tiền của trường làm sao cho ra mặt tiền của một trường ĐH mỹ thuật. Chứ kiến trúc tòa nhà này bị góp ý là giống… chung cư hơn!”.

Trao đổi về điều này, ĐKG Nguyễn Xuân Tiên nói: “Vì dự án đã được duyệt, đơn vị tư vấn thiết kế tòa nhà là một công ty ở Hà Nội nên chúng tôi không kiểm soát được. Nhưng chúng tôi cũng góp ý là tòa nhà phải lùi lại 9m ở mặt tiền, nơi chúng tôi sẽ bố trí những tượng điêu khắc, những tác phẩm mỹ thuật để có một bộ mặt mỹ thuật. Quan trọng là mình phải làm cho ra điều này thôi!”.

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên