Xe
16/01/2015 10:20 GMT+7

Lộ mặt xe "lai" máy bay kiểu Nga

CHÂU LUÂN (Theo Autoevolution)
CHÂU LUÂN (Theo Autoevolution)

TTO - Nước Nga luôn là điểm xuất phát của những loại máy móc “độc” nhất thế giới nhưng chắc không loại nào qua mặt được xe “lai” cano dáng… máy bay Tupolev A-3 Aerosledge.

Xe “lai” cano dáng… máy bay Tupolev A-3 Aerosledge - Ảnh: Autoevolution

Vì sao bạn phải bỏ ra đến 250.000 USD cho chiếc xe kỳ dị này? Người bán tuyên bố hiện chỉ có duy nhất 2 chiếc có mặt tại Mỹ. Ông đã mua Tupolev A-3 Aerosledge tại Barret Jackson cách đây 8 năm với giá 187.000, và phục hồi lại trước thời điểm rao bán.

Được làm tại Ukraine trong khoảng năm 1964 đến đầu thập niên 80, Tupolev A-3 "Hy vọng" (tên gốc của Tupolev A-3 Aerosledge) ra đời như một phương tiện chở người, vận chuyển thư từ, hàng hóa nhẹ trong những khu vực hẻo lánh tuyết rơi dày đặc ở Siberia.

Thân Tupolev A-3 Aerosledge không hẳn giống máy bay hạng nhẹ, mà còn có nét tương đồng với một chiếc tàu cao tốc. Cấu trúc và thân xe đều được làm từ Duralumin - một hợp kim nhôm, đồng, magiê và mangan - để có thể chạy được dưới nước và trượt trên băng đá.

Xe cũng được trang bị một lớp plastic ma sát thấp kết nối với mặt dưới của máy trượt nhấc ray, giúp Tupolev A-3 Aerosledge đạt vận tốc 112 km/h trên tuyết và 64 km/h trên mặt nước.

Sức mạnh đó đến từ khối động cơ tỏa tròn công suất 260 mã lực, kết hợp với một hệ thống lưỡi kép đơn trục ở phía sau. Riêng chiếc Tupolev A-3 Aerosledge đề cập trong bài viết này (số khung N007) được trang bị động cơ siêu nạp Vedeneyev M14P 9 xylanh, cho công suất không dưới 360 mã lực.

Nội thất bên trong buồng lái gồm 4 ghế da và hệ thống kiểm soát tương đối giống với những gì tìm thấy trên máy bay. Tất cả được phân cách với bên ngoài bằng những tấm cửa lớn.

Cái giá 250.000 USD không hề đắt, vì khách hàng không chỉ mua được Tupolev A-3 Aerosledge mà còn sở hữu cả những danh hiệu giải thưởng trong lịch sử, hướng dẫn sử dụng quân sự, phụ tùng thay thế, giàn kéo Hummer H2, hộp công cụ "zin", 6 chân vịt và 1 động cơ dự trữ.

Nội thất xe “lai” cano dáng… máy bay Tupolev A-3 Aerosledge - Ảnh: Autoevolution

CHÂU LUÂN (Theo Autoevolution)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên