06/01/2012 01:36 GMT+7

Lo hoa tết nở muộn

MỄ THUẬN
MỄ THUẬN

TT - Thời điểm này người trồng hoa ở đồng bằng sông Cửu Long rất lo lắng vì tỉ lệ hoa bị hư hại và nở muộn khá nhiều. Trong khi đó tại TP.HCM, lượng hoa tết đã tập kết về với khá nhiều loại hoa nhập từ Đài Loan, Thái Lan...

yfoSSbjC.jpgPhóng to
Tắc hình rồng được nhiều thương lái săn tìm (ảnh chụp tại Chợ Lách, Bến Tre) -Ảnh: Mễ Thuận

Tại các nhà vườn ở làng hoa kiểng Cái Mơn (huyện Chợ Lách, Bến Tre), vào thời điểm này hầu hết những chậu hoa đẹp, nở đúng tết đều được các thương lái đặt mua với giá cao hơn năm trước 30%.

Khoảng 30% sẽ nở muộn

Những ngày này không khí chăm sóc hoa tết tại làng hoa Mỹ Phong (xã Mỹ Phong, TP Mỹ Tho, Tiền Giang) rất nhộn nhịp. Trên các ruộng hoa luôn có cả chục phụ nữ miệt mài ngắt tỉa lá. Ông Phan Văn Thế, tổ phó tổ hợp tác Mỹ Phong, cho biết năm nay làng hoa Mỹ Phong sẽ cung cấp cho thị trường tỉnh Tiền Giang và TP.HCM khoảng 700.000 giỏ hoa các loại, không biến động nhiều so với năm trước.

Ruộng hoa của ông Nguyễn Thời Nhiệm trồng 6.000 giỏ hoa các loại như: cúc mâm xôi, cúc Hà Lan, cúc đại đóa, vạn thọ. Ông Nhiệm nói thời tiết năm nay bất lợi đối với nghề trồng hoa (mưa nhiều, nắng nóng, gió chướng yếu), nên khả năng có tới 30% các loại hoa sẽ nở trễ.

Tại Bến Tre, theo Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách, làng hoa Cái Mơn năm nay cung ứng cho thị trường khoảng 1 triệu giỏ hoa truyền thống như ở làng hoa Mỹ Phong. Người trồng hoa không dám mạo hiểm trồng các loại hoa mới. Ông Nguyễn Hoài Phong ở xã Long Thới (huyện Chợ Lách) cho biết do ảnh hưởng của thời tiết nên ruộng hoa của ông tới 50% có dấu hiệu nở muộn. Nhiều thương lái đang dựa vào lý do này để ép giá người trồng. Mấy hôm nay thương lái chỉ trả giá cúc mâm xôi của ông có 50.000 đồng/giỏ.

Còn tại Đồng Tháp, theo Phòng NN&PTNT thị xã Sa Đéc, tết năm nay làng hoa Sa Đéc sẽ cung ứng cho thị trường khoảng 2,5 triệu giỏ hoa các loại. Đặc biệt làng hoa này sẽ cho ra mắt một số loại hoa mới do Trường đại học Cần Thơ chuyển giao như: hồng cánh sen, hồng kiss, hồng trắng thủy tinh, hồng viền. Nhiều hộ trồng hoa ở đây cũng đang rất lo lắng vì thời tiết làm hoa nở muộn. Dự báo tỉ lệ nở ở đây 30-50%.

Mai thiệt hại nặng

Theo ông Bùi Thanh Liêm, trưởng Phòng NN&PTNT huyện Chợ Lách (Bến Tre), năm nay làng hoa Cái Mơn sẽ cung ứng cho thị trường các tỉnh và TP.HCM khoảng 5 triệu cây mai và tắc. Tuy nhiên, người trồng mai lại buồn so vì tỉ lệ mai nở sớm, chết do ngập úng khá lớn do ảnh hưởng của lũ, triều cường kéo dài cuối tháng 9 âm lịch vừa qua.

Ông Lê Văn Dũng ở ấp An Thạnh, xã Vĩnh Thành trồng 2.000 chậu mai vàng. Nước ngập đã làm 1.000 chậu bị chết hoặc suy kiệt. Bi kịch nữa là phần lớn trong số còn lại bị nở sớm do ảnh hưởng của thời tiết. “Tết năm nay tui chỉ còn khoảng 300 chậu mai tương đối đẹp để bán mà thôi!” - ông Dũng thở dài. Ông Dương Văn Huyền, chủ nhiệm HTX Cái Mơn, cho biết năm nay làng hoa Cái Mơn chỉ có khoảng 3,5 triệu gốc mai vàng đưa ra thị trường.

Theo ông Liêm, trong khi mai mất mùa thì kiểng tắc lại trúng mùa. Cây tắc phát triển tốt, cho trái nhiều, đẹp nên phần lớn kiểng tắc đều đã được thương lái đặt mua. Ông Nguyễn Văn Bảy ở xã Hưng Khánh Trung (huyện Chợ Lách) nói do tắc phát triển tốt, trái đẹp nên ông cho trồng trong chậu tạo dáng rồng để bán được giá cao hơn. Khoảng chục cặp tắc kiểng rồng của ông được thương lái đặt mua 2,5-5 triệu đồng/cặp tùy kích cỡ.

Hoa nhập về nhiều

Tại TP.HCM, lượng hoa tết khắp nơi bắt đầu đổ về phục vụ cho mùa hoa tết. Trong đó, thị trường xuất hiện loại hoa mới lạ có xuất xứ Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc...

Trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình) các điểm bán hoa kiểng tại đây đầy ắp các loại hoa chậu, hoa trưng nhiều màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Tại vựa hoa Bát Tiên, nhiều giống hoa lạ năm nay mới xuất hiện như mai phú quý có giá từ 400.000-1.200.000 đồng/chậu tùy tuổi thọ, hồ điệp (xuất xứ Trung Quốc) dao động ở mức 120.000 - 160.000 đồng/chậu, phát tài uốn cong (Đài Loan) giá 200.000-500.000 đồng/cây, lan tim ở mức 40.000-200.000 đồng/cây...

Ông Thành, chủ một vựa hoa trên đường Trường Chinh, cho biết các loại hoa ông nhập về sạp đều là giống hoa có thời gian chưng khá lâu, theo tính toán của ông nếu thời tiết tết năm nay thuận lợi thì các chậu hoa chưng trong nhà có thể để được 3-4 tháng, thậm chí nhiều giống cây có thể nuôi quanh năm.

Đường hoa Thành Thái (Q.10) các vựa hoa cũng bắt đầu hối hả chuẩn bị hoa cung ứng cho tết âm lịch. Đến thời điểm này các loại hoa bày bán tại khu vực này chủ yếu là từ Trung Quốc, Thái Lan, Đà Lạt đổ về..., nhiều nhất là các loại phát tài uốn cong để bình giá dao động 300.000-1.000.000 đồng/bình. Theo các nhà vườn, phát tài uốn cong nhập từ Đài Loan về khá đẹp mắt và độc đáo, thế uốn rất mềm mại hơn hẳn so với các loại phát tài do VN uốn.

Ngoài các loại hoa mới, thị trường hoa tết đến thời điểm này các loại hoa hải đường Đà Lạt 60.000 đồng/chậu, đỗ quyên Trung Quốc giá 90.000 đồng/chậu, hoa cúc, hoa lan các loại... là những loại hoa được người dân ưa chuộng nhất. Theo một chủ vựa, các loại hoa này có giá rẻ, chưng được lâu trong nhà nên vẫn bán chạy vào mỗi dịp tết.

DŨNG TUẤN

MỄ THUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên