22/12/2015 06:28 GMT+7

Lở đất Trung Quốc: Chạy đua với thời gian cứu người còn sống

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các nhân viên cứu hộ Trung Quốc chạy đua với thời gian đêm qua 21-12 trong nỗ lực cứu sống những nạn nhân trong vụ lở đất kinh hoàng tại Thâm Quyến khi lực lượng cứu hộ phát hiện dấu hiệu sự sống bên dưới hàng tấn bùn đất.

Lực lượng cứu hộ Trung Quốc nỗ lực cứu các nạn nhân kẹt dưới hàng tấn bùn đất Ảnh: AFP
Lực lượng cứu hộ Trung Quốc nỗ lực cứu các nạn nhân kẹt dưới hàng tấn bùn đất Ảnh: AFP

AFP cho biết các quả núi bùn đất và chất phế thải được người dân nơi đây đắp lên trong khu vực đã sạt lở và nhấn chìm 33 nhà máy và tòa nhà dân sinh tại khu vực phía nam Thâm Quyến, trở thành thảm họa công nghiệp thứ hai tại Trung Quốc chỉ trong vòng 4 tháng qua.

Tân Hoa xã cho biết các nhân viên cứu hộ dùng máy khoan cắt bê tông vào chiều tối hôm qua đã tiếp cận được tầng đầu tiên của một tòa nhà văn phòng bị chôn vùi trong bùn đất nhưng họ "phải chạy đua với thời gian".

Cho đến nay vẫn còn 85 người mất tích do mắc kẹt bên trong các tòa nhà đang bị chôn vùi dưới hàng tấn bùn đất.

AFP dẫn lời các nhân chứng cho biết khối đất đá và bùn sình màu đỏ đã tràn về phía khu công nghiệp của thành phố như "những con sóng lớn" trước khi chôn lấp hoặc làm sập các tòa nhà và nhà máy trên đường đi của nó.

"Tôi nhìn thấy nhà sập, các nhà máy bị chôn vùi. Tôi chỉ có thể chạy đi chứ không dám tiến về phía trước" - nhân chứng Liu Youqiang (45 tuổi) nhớ lại cảnh tượng khi ông đang trên đường về nhà dùng cơm trưa.

Những đoạn phim quay từ máy bay không người lái cho thấy bùn đất trải dài và chôn lấp các tòa nhà, lật ngã các xe tải như những món đồ chơi.

Một người dân nói trong nước mắt rằng ông đã mất liên lạc với 16 người bạn và các thành viên trong gia đình sau khi ngôi nhà nơi ông sinh sống bị chôn lấp dưới bùn đỏ.

Quan chức Liu Qingsheng của thành phố cho biết lở đất bao trùm một khu vực rộng lớn lên đến 380.000 mét vuông - khoảng 60 sân bóng và tại nhiều khu vực bùn đất dày đến hơn 10 mét.

"Đây là lần đầu tiên tại Trung Quốc chúng tôi thấy cảnh lở đất với quy mô khủng khiếp như thế này. Đất bùn trên các sườn núi rất nhiều nước nên rất khó để đi lại trên đó - thường thì bước chân luôn bị lún xuống" - ông Qingsheng thông tin thêm.

Tân Hoa xã cho biết 85 người đang mất tích sau khi cho biết các nhà chức trách đã xem xét lại và sửa lại số người mất tích sau khi thông báo ban đầu cho rằng đến 91 người bị chôn vùi bên trong đống bùn đất này.

Trong khi đó gần 3.000 người được huy động cho công tác cứu hộ những nạn nhân đang mắc kẹt dưới đống bùn đất này.

Theo một tờ báo của Bộ Đất đai và Tài nguyên thì vụ lở đất xảy ra do việc chất đống trái phép quá nhiều xà bần từ các nơi đang xây dựng. Thời báo Hoàn cầu cho biết khối lượng xà bần và rác thải đã chất thành hàng dãy núi cao đến 100 mét trong khu vực và chuyển thành bùn sau một cơn mưa sáng hôm 20-12.

Vụ sạt lở cũng làm vỡ một đường ống khí đốt và gây ra một vụ nổ có thể nghe thấy trong bán kính 4 km hôm 20-12.

AFP cho biết tai nạn công nghiệp khá phổ biến tại Trung Quốc khi các tiêu chuẩn an toàn bị xem nhẹ bởi tham nhũng. Trước đó một vụ nổ hóa chất hồi tháng 8 tại thành phố Thiên Tân đã khiến gần 200 người thiệt mạng.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Sạt lở đất