24/01/2015 08:50 GMT+7

​Linh thiêng chủ quyền biển đảo

MY LĂNG - MAI HOA
MY LĂNG - MAI HOA

TT - Chiều 23-1, khoảng sân rộng lớn của Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM trở nên quá nhỏ bé với  hàng ngàn người dân TP, chủ yếu là các bạn trẻ, đến với ngày hội “Mùa xuân biển đảo” lần 4.

Ông Huỳnh Văn Ngãi (Q.10, TP.HCM) xúc động với cột mốc chủ quyền trong ngày hội “Mùa xuân biển đảo” lần 4 - Ảnh: Quang Định
Người dân cùng tham gia ngày hội - Ảnh: Quang Định - Thuận Thắng

Xem clip Tình đất liền gửi mùa xuân biển đảo

Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Trong tiếng kèn đồng của các em học sinh, khi trên màn hình tung bay cờ Tổ quốc, hàng ngàn khán giả đứng dậy.

Giữa một chiều xuân TP.HCM, tiếng hát quốc ca vang lên hùng tráng, từ những nghệ sĩ nổi tiếng, những em nhỏ mầm non, những sinh viên, những áo xanh tình nguyện... đã tạo nên xúc cảm mà nhiều người bảo: “Nổi da gà vì xúc động”.

Cẩm Tú, sinh viên ĐH Luật, rớm nước mắt nói: “Giây phút đó em mới cảm nhận rõ hơn, để giữ được cột mốc chủ quyền ngoài đảo xa là xương máu biết bao thế hệ, trải qua biết bao sóng gió. Đứng hát quốc ca ở đây là khoảnh khắc thật sự rất khó quên”.

4 lần có mặt đủ cả 4

Không chỉ người dân Q.1, Q.3, nhiều người dân ở xa như Q.Tân Phú, Q.Gò Vấp, Q.10... cũng tranh thủ đến với ngày hội. Không ngại xa xôi, hai mẹ con bà Trịnh Thị Phụng (63 tuổi) đón xe buýt từ Q.Gò Vấp đến. Đây là lần thứ tư bà Phụng có mặt ở ngày hội “Mùa xuân biển đảo”.

“Tôi đến góp mặt để ủng hộ chút đỉnh cho chương trình” - bà Phụng nói. Tranh thủ lúc cuối giờ ít việc, ông Nguyễn Thế Phúc (52 tuổi, Q.Phú Nhuận) xin về sớm để kịp đến với ngày hội. Ông mang những đĩa nhạc có bài hát Hoàng Sa - Trường Sa - Việt Nam do ông sáng tác để gửi đến “các chiến sĩ Trường Sa và đồng bào ngoài đảo”. 

Không ít ông bố bà mẹ đưa con đến để chung vui, hay như chia sẻ của chị Phương Lan (Q.10), để “giáo dục lòng yêu nước ngay từ nhỏ cho con mình.

Dù bé chưa hiểu nhưng để bé có ý thức, suy nghĩ rằng Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam”. Tối qua, con gái bé nhỏ của chị tập chương trình đến 23g mới xong nhưng chị bảo thấy tự hào vì con mình có mặt trong chương trình này.

Gây bất ngờ nhất là vị khán giả lớn tuổi: ông Huỳnh Văn Ngãi (đường Thành Thái, Q.10). Ông lão 85 tuổi vẫn nhiệt tình đón xe buýt đến Nhà văn hóa Thanh niên TP để được gặp anh lính hải quân, cảnh sát biển, kiểm ngư.

Ông mang theo những bài viết của Tuổi Trẻ về biển đảo. “Mấy năm trước bác không biết, không đến được, tiếc lắm. Bác tới coi có gì làm được cho bác làm” - ông nói.

Đúng như lời hẹn, những tên tuổi của làng giải trí như nhạc sĩ - NSND Trần Hiếu, diễn viên Lý Hùng, Hà Kiều Anh, Dương Cẩm Lynh, Mai Thu Huyền, Đại Nghĩa, người mẫu Xuân Lan, ca sĩ Hương Tràm, Hoàng Bách, MC Thanh Thảo, Xuân Hiếu, Quốc Bình... càng tăng thêm sức hút cho chương trình ngay từ lúc chưa bắt đầu.

Diễn viên Dương Cẩm Lynh cho biết hôm nay cô mặc áo dài màu xanh biển cũng một phần là màu xanh hải quân. “Đây là lần thứ tư tôi tham gia ngày hội “Mùa xuân biển đảo”.

Sau sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển đất nước mình, hiểu được những gian khổ, vất vả mà người lính Việt phải trải qua, tôi càng muốn góp phần nhiều hơn” - Dương Cẩm Lynh nói.

Lãnh đạo TP.HCM, nghệ sĩ cùng các em thiếu nhi hòa nhịp trong ca khúc Mùa xuân trên TP.HCM và Hát mãi khúc quân hành - Ảnh: Thuận Thắng

Cảm ơn các anh đã hi sinh hạnh phúc riêng

Dù mới sinh con được ba tháng, ngày mai phải đi Nha Trang nhưng MC Thanh Thảo vẫn dành thời gian đến với ngày hội “Mùa xuân biển đảo”. Lỡ hẹn với ba mùa trước, Thanh Thảo bảo lần này bằng mọi giá phải đến. Cô còn đóng góp nho nhỏ với phần hoạt náo chương trình.

“Chỉ cần mỗi người có suy nghĩ về các anh thôi cũng làm nên sức mạnh cho các anh vượt qua gian khó rồi. Tôi có mặt ở đây cũng như nhiều người dân TP, muốn chia sẻ với các anh thông điệp: đất liền luôn hướng về các anh, cảm ơn các anh vì đã hi sinh hạnh phúc riêng của mình cho hạnh phúc chung của đất nước” - MC Thanh Thảo nói.

Một trong những điểm nhấn của ngày hội là cột mốc chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa với hai chiến sĩ hải quân bồng súng đứng gác. Một hình ảnh thường thấy ở Trường Sa đã đến với người dân TP. Người dân, giới trẻ TP trầm trồ và thay nhau chụp ảnh kỷ niệm bên mô hình cột mốc này.

Ở khu vực làm thiệp điện tử, dù Tuổi Trẻ đã dành hơn 30 laptop để bạn đọc làm thiệp điện tử gửi lời chúc đến các chiến sĩ Trường Sa, nhà giàn DK1 nhưng không đáp ứng kịp trước hàng trăm bạn trẻ, người dân và cả văn nghệ sĩ xếp hàng chờ đợi. Nhiều người không chỉ làm một mà 2-3 thiệp.

Bạn Kim Nguyên, sinh viên ĐH Luật TP.HCM, còn làm cả ba bài thơ trong ba tấm thiệp khác nhau. Cậu bé Lý Gia Huy, 8 tuổi, nhà ở Q.5, suy nghĩ rồi cặm cụi viết lời chúc: “Chúc các chú luôn tươi trẻ, mạnh khỏe, bảo vệ Trường Sa - Hoàng Sa, bảo vệ non sông đất nước mình”.

Đặc biệt nhất là lời chúc và tấm thiệp được gửi từ chính những người lính. Thượng úy Lại Tuấn Anh (lữ đoàn 125 hải quân) viết lời chúc: “Chúc các đồng chí của tôi luôn chân cứng đá mềm bảo vệ vững chắc biển đảo quê hương. Mùa xuân đang về các đồng chí của tôi ơi”.

Hôm nay, con trai của anh, bé Lại Hoàng Hải Anh, học sinh Trường tiểu học Phước Long A (Q.9), là một trong những con chiến sĩ nhận phần thưởng từ chương trình.

Anh tâm sự: “Đơn vị của tôi thường xuyên ra đảo nên 2-3 năm mới được ăn tết ở nhà, nhưng còn may mắn hơn các đồng chí làm nhiệm vụ ngoài đảo. Cứ đi biền biệt. Ngay cả những điều bình dị nhất như hôm nay đưa con đi nhận quà chẳng hạn cũng không làm được. Nên năm nay được may mắn đón tết ở đất liền, lại thấy thương đồng đội lắm”.

Tại khu vực “bức tường” bằng panô “Triệu trái tim hướng về biển đảo quê hương” kín đầy chữ ký của hàng trăm người dân TP, sinh viên, thanh niên, cán bộ chiến sĩ hải quân, kiểm ngư...

Rất nhiều dòng nhắn gửi thật ngắn gọn mà vô cùng dễ thương, tinh nghịch như “Dâu đẹp yêu biển”, “Yêu chiến sĩ Việt Nam”, “Yêu các anh lắm lắm”...

Các em nhỏ Trường mầm non 19-5 (Q.10) tham gia ngày hội trong tiết mục múa Ước mơ thủy thủ với những vũ điệu dễ thương - Ảnh: Thuận Thắng

“Như tượng đài sừng sững giữa phong ba”

Liên tục suốt gần 90 phút ngoài nắng, 50 học sinh đội kèn của Trường THCS Võ Thành Trang (Q.Tân Phú) trong bộ trang phục hải quân vẫn nghiêm trang đứng đúng đội hình thổi kèn đón khách.

Hỏi có mệt không, Duy Trâm (13 tuổi, đội trưởng đội kèn) cười tươi: “Dạ không. Em rất hâm mộ các chú bộ đội. Hôm nay tụi em thấy vui lắm. Chúng em tham gia ba lần rồi nhưng bữa nay mới được mặc đồ hải quân, thích quá trời”.

Năm nay, ngày hội đã quy tụ gần 800 diễn viên chuyên và không chuyên trên sân khấu. Người lớn tuổi nhất đã 80 tuổi (NSND Trần Hiếu), nhỏ nhất là những cô bé cậu bé mẫu giáo mới 5 tuổi Trường mầm non 19-5.

Tiết mục mở màn Linh thiêng Việt Nam (do NSƯT Vân Khánh, ca sĩ Anh Bằng, Võ Hạ Trâm, Huỳnh Lợi biểu diễn, 70 cán bộ nhân viên Vietcombank, sinh viên ĐH Tài chính - marketing TP.HCM và nhóm múa Phương Việt) đã trở thành điểm nhấn đầy xúc cảm và vô cùng ấn tượng: “Xin dâng hương những linh hồn bất tử, như tượng đài sừng sững giữa phong ba, để đời sau còn nghiêng mình cúi đầu trước những chiến công làm rạng rỡ Việt Nam...

Về đây các anh ơi, hãy về đây... Về nghe mẹ ru, về nghe em hát, về thăm cánh đồng trĩu hạt, về thăm lũy tre làng quê hương... Về đây các anh ơi, hãy về đây... Nằm nghe biển ru, nằm nghe sông hát, mãi mãi tự hào với đất mẹ yêu thương... Linh thiêng trời Việt Nam/Linh thiêng đất Việt Nam/Linh thiêng đất trời Việt Nam”.

Lời bài hát cứ da diết, đau đáu vang lên. Trong âm hưởng hào hùng, diết da của bài hát, nhóm múa đã chuyển tải thông điệp về quá trình giữ vững chủ quyền của thế hệ cha anh và trách nhiệm gìn giữ chủ quyền của thế hệ nối tiếp.

Khi những viên đá được những người trẻ chuyền tay nhau, cùng xây đắp nên cột mốc chủ quyền Tổ quốc, và viên đá cuối cùng có quốc kỳ với dòng chữ biển đảo Việt Nam hiện trên cột mốc, những tràng vỗ tay vang lên.

Sáu gương mặt thân quen nhí (Ju Uyên Nhi, Anh Huy, Gia Bảo, Bảo An, Gia Huy, Bảo Nghi) và ca sĩ Minh Thuận, Thúy Uyên, Ngân Quỳnh, Đại Nghĩa, Chí Thiện với bài hát Những trái tim Việt Nam khép lại một buổi chiều đầy xúc cảm.

50 y bác sĩ trẻ và cán bộ nhân viên Bệnh viện Hùng Vương gửi thiệp điện tử đến các chiến sĩ ngoài biên cương, hải đảo - Ảnh: Quang Định

Mỗi tấm thiệp xuân, góp 50.000 đồng

Tại ngày hội “Mùa xuân biển đảo” năm nay, khu vực thiệp điện tử là nơi nhộn nhịp nhất, đông khách từ khi chương trình chưa khai mạc.

Từ những lãnh đạo như nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Đua... đến các nghệ sĩ nổi tiếng, các bạn học sinh, sinh viên và đông đảo người dân TP.HCM đã chăm chú gõ từng dòng chữ ghi những lời chúc gửi chiến sĩ đang làm nhiệm vụ nơi hải đảo.

“Chúc các anh chiến sĩ sang năm mới nhiều sức khỏe, niềm vui, đoàn kết, tự tin giành nhiều thành tích xuất sắc, xứng đáng với sự tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân” - bà Trương Mỹ Hoa nhắn gửi.

Mỗi tấm thiệp được chia sẻ thành công trên trang web thiepbiendao.tuoitre.vn, Công ty DP Consulting sẽ thay mặt người viết thiệp ủng hộ 50.000 đồng cho quỹ “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” của báo Tuổi Trẻ, để tiếp tục hỗ trợ các lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

 

MY LĂNG - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên