16/05/2011 11:54 GMT+7

Like a rolling stone - ca khúc vĩ đại nhất của Bob Dylan

THANH PHẠM (Theo BBC)
THANH PHẠM (Theo BBC)

TTO - Ca khúc Like a rolling stone (Như một hòn đá lăn) phát hành năm 1965 của Bob Dylan đã trở thành ca khúc vĩ đại nhất của ca sĩ kiêm nhạc sĩ huyền thoại này, theo bình chọn của tạp chí âm nhạc uy tín Rolling Stone.

Bob Dylan và nhạc phản chiến đã đến Sài Gòn như thế nào?

q2RyZxFi.jpgPhóng to

Huyền thoại Bob Dylan - Ảnh: STV

70 ca khúc hay nhất của Bob Dylan đã được chọn ra bởi các nhạc sĩ, nhà văn và học giả, đánh dấu 70 năm ngày sinh (24-5) của huyền thoại này. Ngoài ra, các rocker nổi tiếng như Bono, Mick Jagger và Lucinda Williams được mời viết bài cảm nhận về các bài hát khác nhau trong danh sách.

Xếp thứ hai trong số những ca khúc vĩ đại nhất của Bob Dylan là A hard rain’s a-gonna fall (Cơn mưa nặng hạt). Kế đó là Tangled up in blue (tạm dịch: Rối bời trong nỗi buồn), Just like a woman (Giống như một người phụ nữ) và All along the watchtower.

Ca sĩ Bono đã mô tả Like a rolling stone là “con mắt đen của một ca khúc pop”. Trong khi đó, Mick Jagger say sưa nói về sự đơn giản của Desolation row (tạm dịch: Miền cô độc), ca khúc xếp thứ 12 trong số những bài hát hay nhất của Bob Dylan; Williams ca ngợi tính nghệ thuật trong Positively fourth street (xếp thứ 16) và Keith Richards cho rằng ca khúc Girl from the North Country (xếp thứ 30) hay hơn hẳn khi hát solo hơn là hát song ca với Johnny Cash.

Like a rolling stone là ca khúc được Bob Dylan viết vào năm 1965 và được đưa vào album thứ 4 của ông Highway 61 revisited. Là một bản nhạc khá dài nhưng sau khi phát hành, Like a rolling stone lập tức đạt vị trí số 2 trên bảng xếp hạng ở Mỹ và vào top 500 ca khúc vĩ đại nhất mọi thời đại của tạp chí Rolling Stone. Ca khúc này còn là một trong những tác phẩm có ảnh hưởng nhất thời hậu chiến, thường được phát trong những sự kiện văn hóa quan trọng và được nhiều ca sĩ nổi tiếng khác cover.

THANH PHẠM (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên