26/06/2016 20:49 GMT+7

Liệu Scotland có ngăn được Anh rời khỏi EU? 

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Thủ hiến Nicola Sturgeon ngày 26-6 tuyên bố quốc hội Scotland có thể phủ quyết đạo luật Brexit để ngăn Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Thủ hiến Nicola Sturgeon của Scotland trong phiên họp nội các khẩn cấp ngày 25-6 - Ảnh: Reuters
Thủ hiến Nicola Sturgeon của Scotland trong phiên họp nội các khẩn cấp ngày 25-6 - Ảnh: Reuters

Trong phỏng vấn với tờ Sunday Politics Scotland, bà Sturgeon - lãnh đạo đảng SNP - nói rằng bà “dĩ nhiên” sẽ yêu cầu các thành viên quốc hội không chấp thuận đạo luật Brexit.

"Sẽ có những thiệt hại nặng nề và hậu quả đau đớn từ quá trình Anh tách khỏi EU. Tôi muốn cố gắng bảo vệ Scotland khỏi điều đó" - bà Sturgeon nói.

“Nếu quốc hội Scotland đánh giá điều này trên cơ sở điều gì là đúng cho Scotland, thì việc lên tiếng nói rằng chúng tôi sẽ không bỏ phiếu cho điều đi ngược lại với lợi ích Scotland sẽ là một lựa chọn được đưa lên bàn thảo luận” - bà Sturgeon lý giải.

Trong khi tỉ lệ ủng hộ Brexit (Anh rời khỏi EU) tại Anh là 52% trên 48% ủng hộ Bremain (Anh ở lại châu EU) thì tỉ lệ muốn rời khỏi EU tại Scotland chỉ là 38%, đồng nghĩa với 62% muốn ở lại.

Khi được hỏi liệu động thái của Scotland có thể chọc giận những người ủng hộ Brexit ở Anh như thế nào, bà Sturgeon trả lời “nó cũng tương tự như sự tức giận của nhiều người Scotland hiện nay khi chúng tôi đối mặt với viễn cảnh bị tách ra khỏi EU dù chúng tôi không muốn”.

Tuy nhiên ông David Mundell, bộ trưởng văn phòng Scotland, nói rằng cá nhân ông không tin Scotland có thể ngăn việc Anh rời khỏi EU.

“Chúng ta phải tôn trọng kết quả cuộc bỏ phiếu dù không thích vì nó là một cuộc bỏ phiếu toàn Vương quốc Anh và là cuộc bỏ phiếu của mọi người trên khắp vương quốc” - ông Mundell nói.

Biên tập viên Brian Taylor của BBC cũng cho rằng Quốc hội Scotland khó có thể ngăn được Brexit, nhắc lại việc Scotland từng bỏ phiếu tán thành việc tách khỏi Anh nhưng sau đó bị quốc hội Anh bác bỏ.

Trước đó, bà Sturgeon cũng cho biết bà và các đồng nghiệp sẽ nói chuyện với các quan chức ở Brussels về việc giữ Scotland ở lại EU.

Scotland cũng để ngỏ khả năng tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai đòi độc lập khỏi Anh.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên