15/08/2017 18:43 GMT+7

Phim 'remake' sẽ không được tranh giải Bông sen

V.V.TUÂN
V.V.TUÂN

TTO - Một trong những điểm mới của liên hoan phim VN lần thứ 20 là sẽ có giải thưởng phim ASEAN. Thông tin được đại diện Cục Điện ảnh đưa ra tại buổi họp báo ngày 15-8 ở Hà Nội - giới thiệu Liên hoan phim VN năm 2017.

Liên hoan phim VN lần thứ 20 hướng đến xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn
Liên hoan phim VN lần thứ 20 hướng đến xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn

Điểm mới của liên hoan phim năm nay là có giải thưởng phim ASEAN với chủ đề “Điện ảnh kết nối cộng đồng ASEAN”.

Giải thưởng sẽ hướng đến các tác phẩm xuất sắc nhất và các nhà làm phim, nghệ sĩ điện ảnh có sức sáng tạo nổi bật trong các nước ASEAN.

Bà Ngô Phương Lan, cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết, để đảm bảo công bằng, ban giám khảo chấm phim hạng giải thưởng này sẽ không nằm trong khu vực ASEAN.

Liên hoan phim năm nay sẽ được tổ chức từ 24 đến 28-11 tại thành phố Đà Nẵng, do Bộ VH-TT&DL chủ trì, phối hợp cùng UBND TP Đà Nẵng chỉ đạo với khẩu hiệu: “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh hiện đại và nhân văn”.

Ban tổ chức cho biết, Liên hoan phim VN là hoạt động lớn của điện ảnh nước nhà, nhằm biểu dương các tác phẩm điện ảnh mang đậm bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo.

Liên hoan phim tạo môi trường cho các văn nghệ sĩ điện ảnh, các nhà quản lý, các nhà sản xuất, phổ biến và phát hành phim trao đổi kinh nghiệm, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới của điện ảnh VN.

Đặc biệt, Liên hoan phim VN lần thứ 20 được coi là sự kiện văn hoá quốc gia năm 2017, vừa để chào mừng kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN.

Vì vậy, năm nay sẽ có giải thưởng phim ASEAN lần đầu do VN sáng lập và đăng cai.

Các thể loại phim dự thi năm nay bao gồm phim truyện điện ảnh, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình.

Mỗi thể loại sẽ có một giải Bông sen vàng, 2 Bông sen bạc và 2 giải thưởng của ban giám khảo.

Ngoài ra còn các giải thưởng cho đạo diễn, tác giả kịch bản, quay phim, nam - nữ diễn viên chính, nam - nữ diễn viên phụ, hoạ sĩ thiết kế, âm nhạc, âm thanh...cùng giải Phim được yêu thích nhất do khán giả bình chọn dành cho phim truyện tham dự chương trình phim VN đương đại.

Theo quy định của ban tổ chức, các phim tham dự liên hoan phim phải là phim nói tiếng Việt, do các cơ sở điện ảnh VN sản xuất hoặc hợp tác với các tổ chức, cá nhân nước ngoài sản xuất và không có tranh chấp bản quyền.

Phim làm lại (phim remake) từ kịch bản, hoặc từ phim nước ngoài có thể đăng ký tham dự tất cả các chương trình của liên hoan phim, nếu phim được chọn dự thi sẽ được xét giải thưởng cho cá nhân (trừ giải thưởng cho tác giả kịch bản) và không được xét giải thưởng dành cho phim (giải Bông sen).

Trong khuôn khổ liên hoan phim năm nay sẽ có hai hội thảo gồm: Liên hoan phim VN trong sự nghiệp phát triển điện ảnh dân tộc và Con đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới.

Lễ khai mạc và bế mạc liên hoan phim diễn ra tại Nhà hát Trưng Vương, TP Đà Nẵng và được truyền hình trực tiếp trên VTV.

Đạo diễn Hoàng Nhật Nam cho biết, đêm khai mạc có thể lấy ý tưởng hừng đông điện ảnh Việt và đêm bế mạc là cánh chim biển vượt sóng gió.

Trong khuôn khổ liên hoan phim, sẽ có tuần phim chào mừng diễn ra tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM

Ban tổ chức cho biết, dự kiến có khoảng 800 đại biểu, nghệ sĩ VN tham dự liên hoan phim cùng 50 đại biểu khách mời quốc tế.

V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên