25/12/2012 04:01 GMT+7

Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần thứ 2

ĐỨC TRIẾT - LINH ĐOAN
ĐỨC TRIẾT - LINH ĐOAN

TT - Chiều 24-12, Hội Nghệ sĩ sân khấu VN đã tổ chức họp báo về Liên hoan ảo thuật chuyên nghiệp toàn quốc lần thứ 2-2012.

Theo đó, liên hoan diễn ra từ ngày 29 đến 31-12 tại rạp xiếc trung ương, Hà Nội. Hai đêm thi chính sẽ diễn ra lúc 20g ngày 29 và 30-12, đêm 31-12 tổng kết trao giải, ngoài ra còn có thêm hai suất diễn phục vụ khán giả vào 9g ngày chủ nhật (30-12) và Tết dương lịch (1-1-2013).

WGudcQQF.jpgPhóng to

Tiết mục ảo thuật sẽ tham gia liên hoan của Đoàn nghệ thuật Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh: Nguyễn Lộc

13 đơn vị ảo thuật hoạt động theo hình thức xã hội hóa đến từ Hà Nội, TP.HCM, Quảng Trị, Vũng Tàu, Hải Phòng, Tiền Giang sẽ dự thi bốn nội dung: ảo thuật trắng, ảo thuật đen, ảo thuật có sử dụng đạo cụ và ảo thuật khéo tay không sử dụng đạo cụ. Để không đơn điệu, chương trình xen kẽ các tiết mục xiếc thú và xiếc hài.

“Ban đầu có 30 đơn vị đăng ký dự thi song ban tổ chức đã thẩm định các tiết mục và chốt lại 19 đơn vị. Tuy nhiên, đến thời điểm này chỉ còn 13 đơn vị có thể tham gia. Từ thực tế này và qua liên hoan, chúng tôi muốn các nhà quản lý, các đơn vị đào tạo nghệ thuật có cơ hội đánh giá thực trạng đội ngũ nghệ sĩ ảo thuật hiện nay, từ đó có những biện pháp thúc đẩy bồi dưỡng, đào tạo lực lượng nghệ sĩ ảo thuật của nước ta” - NSND Lê Tiến Thọ, chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu VN, cho biết.

Ban giám khảo liên hoan năm nay gồm năm vị: NSND Vũ Ngoạn Hợp, NSND Nguyễn Thị Tâm Chính - chủ tịch Liên chi hội xiếc VN, ông Hoàng Minh Khánh - hiệu trưởng Trường trung cấp Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ VN, nhạc sĩ - ảo thuật gia Bảo Thu và nhà văn Chu Lai. Ông Hợp cho biết đây là lần đầu tiên ban giám khảo mời một giám khảo có vẻ “ngoại đạo” như nhà văn Chu Lai, với mong muốn hội đồng giám khảo có những góc nhìn đa dạng.

VN thiếu đầu tư cho đạo cụ

Giải đáp e ngại của chúng tôi về những chiêu trò biểu diễn ảo thuật cũ kỹ, không có gì mới, NSND Vũ Ngoạn Hợp - giám đốc Liên đoàn Xiếc VN, đồng trưởng ban tổ chức (cùng với NSƯT Lê Chức), cho rằng vấn đề là cách các ảo thuật gia biểu diễn như thế nào, có sáng tạo không, đạo cụ được đầu tư ra sao. Ông lấy ví dụ vừa rồi ở liên hoan tại Pháp, tiết mục đoạt giải cao là tiết mục sưu tầm lại những chiêu thức biểu diễn ảo thuật của thế kỷ 18 nhưng phong cách biểu diễn hết sức sáng tạo, sinh động. Ở VN, hiện tại xuất hiện khá nhiều câu lạc bộ, đội nhóm ảo thuật nhưng chủ yếu là tư nhân, vì vậy sự đầu tư cho các đạo cụ biểu diễn vẫn còn hạn chế. (L.Đoan)

ĐỨC TRIẾT - LINH ĐOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên