13/02/2012 09:19 GMT+7

Liên đoàn Ả Rập kêu gọi lập lực lượng gìn giữ hòa bình ở Syria

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Ả Rập (AL) đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình chung để giám sát lệnh ngừng bắn.

CL4xsfSY.jpgPhóng to
Biểu tình phản đối Chính phủ Syria diễn ra ở Brussels, Bỉ - Ảnh: AP

Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Nabil al-Arabi tuyên bố để hiện thực hóa mục tiêu chấm dứt tình trạng xung đột tại Syria, các bên cần phải nghiên cứu phương án thành lập lực lượng gìn giữ hòa bình.

Cần phải có sự dàn xếp và phối hợp giữa các bên, đặc biệt là với Nga và Trung Quốc, để có thể đạt được một quyết định khẩn cấp và để LHQ giữ vai trò đảm bảo các bên liên quan sẽ thực hiện những cam kết.

Liên đoàn Ả Rập quyết định sẽ tiếp xúc và hỗ trợ phe chống đối ở Syria. AL cũng yêu cầu các nước thành viên cắt đứt mọi quan hệ ngoại giao với Syria.

Ngoại trưởng Ả Rập Saudi Saud Al-Faisal khẳng định thế giới Ả Rập không thể đứng nhìn máu đổ thêm nữa ở Syria.

Syria ngay lập tức bác bỏ đề xuất của AL về việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình chung LHQ - AL ở nước này. Đại sứ Syria khẳng định quyết định của Liên đoàn Ả Rập đưa ra sau khi họ không thể khiến nước ngoài can thiệp vào Syria tại HĐBA LHQ.

Trong một diễn biến khác, hãng tin Sana đưa tin Ủy ban soạn thảo luật cơ bản mới của Syria đã đệ trình dự thảo hiến pháp sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý. Dự thảo hiến pháp mới hạn chế nhiệm kỳ tổng thống không quá hai nhiệm kỳ, mỗi nhiệm kỳ bảy năm, đồng thời cho phép các đảng chính trị khác ngoài Đảng Baath cầm quyền tham gia bầu cử.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên