07/09/2014 16:54 GMT+7

​Libya tuyên bố bắt giữ máy bay chở vũ khí từ Sudan

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Chính quyền Libya ngày 6-9 thông báo đã bắt giữ một máy bay vận tải quân sự của Sudan đang chuẩn bị tới một sân bay ở Tripoli do lực lượng phiến quân kiểm soát.

Các tay súng chiếm giữ lối vào sân bay Magita - Ảnh: wrkf.org
Các tay súng chiếm giữ lối vào sân bay Magita - Ảnh: wrkf.org

“Hành động này của nhà nước Sudan vi phạm chủ quyền của nhà nước Libya và là một sự can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi”, Reuters dẫn tuyên bố của chính phủ Libya.

Tuyên bố cũng nói chính quyền Libya đã yêu cầu tùy viên quân sự Sudan phải rời nước này như một biện pháp đáp trả. 

Phía Libya cho biết chiếc máy bay của Sudan đang trên đường tới sân bay Tripoli-Magita và bị giữ lại khi dừng nạp nhiên liệu ở ốc đảo trên sa mạc Kufra của Libya, gần biên giới với Sudan.

Tại Kufra, nhà chức trách Libya đã khám xét máy bay và phát hiện nhiều vũ khí trên đó.

“Chính quyền Libya lên án mạnh mẽ việc một máy bay quân sự của Sudan xâm nhập vào không phận Libya mà chưa có sự cho phép chính thức của chính quyền Libya. Máy bay cũng chở các vũ khí chưa được chính quyền Libya cho phép”, tuyên bố nói.

Libya hiện đang trong tình trạng hỗn loạn khi các nhóm vũ trang chia nhau chiếm giữ thủ đô Tripoli và phi trường Magita. Chính phủ chính thức của nước này đã rút lui về hoạt động ở thành phố Tobruk thuộc miền đông.

Nhưng nhà nước Hồi giáo Sudan nói sự cố này chỉ là hiểu lầm và máy bay của họ đang mang thiết bị cho một lực lượng chung phối hợp giữa Sudan và Libya chống buôn lậu và buôn người ở khu vực biên giới.

“Chiếc máy bay này không mang vật tư hay vũ khí cho các nhóm vũ trang ở Libya”, người phát ngôn quân đội Sudan Al-Sawarmi Khalid nói trên đài truyền hình địa phương Shouruq.

Quân đội Sudan không can thiệp vào công việc nội bộ của Libya, người phát ngôn này khẳng định.

Sudan hiện cùng một số quốc gia láng giềng khác tham gia vào việc huấn luyện cho các lực lượng cảnh sát và vũ trang Libya.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Lybia Sudan