13/09/2011 07:30 GMT+7

Libya khôi phục sản xuất dầu

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Hội đồng chuyển tiếp quốc gia (NTC) của Libya đã quyết định bắt đầu khôi phục hoạt động sản xuất dầu và sẽ sớm xuất khẩu trở lại.

T9BFfsGQ.jpgPhóng to

Các thành viên phe nổi dậy canh gác cơ sở sản xuất dầu và khí đốt ở Mellitah, cách Tripoli 80km về phía tây - Ảnh: Reuters

Reuters ngày 12-9 dẫn lời Thủ tướng Mahmoud Jibril của chính phủ lâm thời cho biết hoạt động sản xuất đã nối lại ở khu vực phía đông Libya và sẽ sớm bắt đầu ở miền tây. Libya là nước có trữ lượng dầu mỏ lớn nhất châu Phi và trước khi xung đột bùng nổ, 85% lượng dầu thô xuất khẩu của nước này được bán cho châu Âu.

Một chính phủ lâm thời sẽ được thành lập trong 7-10 ngày tới. “Chính phủ mới sẽ bao gồm các thành viên thuộc mọi khu vực của Libya, kể cả những nơi chưa được giải phóng” - ông Jibril cho biết. Ngoài ra, NTC cũng bắt đầu trả lương cho công chức và bắt tay khôi phục an ninh trên toàn quốc sau khi nhận lại tiền bị đóng băng của chính quyền ông Gaddafi từ phương Tây.

Trong khi đó, các quan chức Nigeria tiết lộ con trai Saadi của ông Gaddafi đã chạy sang Niger cùng tám cựu quan chức chính quyền cũ của Libya cuối tuần trước. “Chúng tôi chấp nhận họ vì lý do nhân đạo” - CNN dẫn lời Bộ trưởng tư pháp Niger Marou Amadou giải thích. Chỉ huy tình báo của chế độ Gaddafi là Bouzaid Dorda cũng vừa bị bắt ở Tripoli.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên