15/10/2012 15:08 GMT+7

Libya bầu thủ tướng mới

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, Xinhua)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, Xinhua)

TTO - Quốc hội Libya ngày 14-10 vừa bổ nhiệm ông Ali Zeidan - một nhà ngoại giao dưới thời đại tá Muammar Gaddafi những năm 1980 nhưng sau đó đã đào nhiệm - vào vị trí thủ tướng mới của nước này.

RIkMjS2c.jpgPhóng to

Ông Ali Zeidan, một nhà ngoại giao dưới thời cựu đại tá Muammar Gaddafi, đã trở thành thủ tướng mới của Libya - Ảnh: WN

Truyền hình Libya đưa tin trong cuộc bỏ phiếu tại quốc hội ngày hôm qua, ông Ali Zeidan giành chiến thắng với 93 phiếu ủng hộ, nhiều hơn đối thủ chính là ông Mohammed al-Harari 9 phiếu.

Ông Zeidan, 62 tuổi, lên nắm quyền chỉ một tuần sau khi người tiền nhiệm của ông, cựu thủ tướng Mustafa Abushagur, bị bãi nhiệm vì hai lần thất bại trong việc thành lập nội các mới.

Ngay trong cuộc họp báo ngày 14-10, ông Zeidan tuyên bố ở vị trí thủ tướng Libya ông sẽ tập trung vào khôi phục tình hình an ninh của đất nước.

“An ninh quốc gia sẽ là ưu tiên hàng đầu của tôi bởi tất cả những vấn đề mà Libya đang trải qua đều bắt nguồn từ vấn đề an ninh. Chính phủ sẽ là một chính phủ khẩn cấp nhằm giải quyết những cuộc khủng hoảng của đất nước” - Thủ tướng Zeidan cho hay.

Theo Reuters, Libya đang rất cần một chính phủ vững vàng để tập trung vào việc tái thiết đất nước và hàn gắn những chia rẽ do cuộc nội chiến hồi năm ngoái gây ra nhằm lật đổ nhà độc tài Gaddafi.

Trong thời gian 15 ngày tới, Thủ tướng Zeidan, người vốn nhận được sự hậu thuẫn lớn từ Liên minh các lực lượng dân tộc - đảng lớn nhất trong quốc hội, sẽ phải đưa ra bản đề xuất danh sách nội các của mình.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, Xinhua)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên