08/05/2011 13:58 GMT+7

LHP Cannes vinh danh đạo diễn trong tù

THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters)
THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters)

TTO - Theo thông tin từ ban tổ chức, hai đạo diễn người Iran Jafar Panahi và Mohammad Rasoulof sẽ được vinh danh tại LHP Cannes năm nay với giải thưởng Carrosse d’Or (tạm dịch: Cổ xe vàng).

y1CRfIOv.jpgPhóng to

Đạo diễn Jafar Panahi từng giành được nhiều giải thưởng quan trọng - Ảnh: Torontofilmcritics

1xW2JiRV.jpgPhóng to

Đạo diễn Mohammad Rasoulof - Ảnh: Payvand

Đây là giải thưởng đặc biệt được trao bởi Hiệp hội các đạo diễn phim (SRF) nhằm vinh danh những đạo diễn có “phẩm chất sáng tạo, can đảm và tinh thần độc lập” trong công việc của mình. Người từng nhận giải thưởng này trước đó bao gồm Clint Eastwood, Nanni Moretti, David Cronenberg và Jim Jarmusch.

Jafar Panahi là đạo diễn người Iran từng chiến thắng nhiều giải thưởng quốc tế, trong đó có Giải Sư tử vàng tại LHP Venice năm 2000, Giải Gấu bạc tại LHP Berlin năm 2006 và hai lần nhận giải Cannes năm 1995 và năm 2000. Ông đã bị kết án sáu năm tù và mất quyền làm phim trong 20 năm tới vì biểu tình và tuyên truyền chống đối chính quyền. Đạo diễn Mohammad Rasoulof cũng chịu mức án tương tự. Sự việc này từng gây bất bình trong giới điện ảnh, đặc biệt là ở Pháp.

Bộ phim Good bye (Tạm biệt) của Mohammad Rasoulof kể về luật sư trẻ Tehran tìm cách thoát khỏi Iran và This is not a film (Đây không phải là một bộ phim) của Jafar Panahi kể về cuộc sống của chính ông trong khi chờ phán quyết của tòa án, sẽ được trình chiếu tại LHP lần này.

Ban tổ chức LHP cho biết: “Đó là hành động can đảm và là một thông điệp nghệ thuật đáng kinh ngạc”.

THIÊN HƯƠNG (Theo Reuters)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên