24/07/2011 03:11 GMT+7

Leo tường... đến SEA Games 26

BÁ PHÚC
BÁ PHÚC

TT - Chuẩn bị cho SEA Games 26, đội leo tường TP.HCM gồm sáu thành viên, trong đó có ba VĐV từng chinh phục thành công đỉnh Everest năm 2008, đang miệt mài tập luyện tại Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng.

Ngoài việc là môn thi đấu chính thức ở SEA Games 26, với mục đích phát triển các môn thể thao mới bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch TP.HCM đã đề nghị Ủy ban Olympic VN chấp thuận cho đội tuyển leo tường TP.HCM đại diện VN tham dự SEA Games 26.

Đội đang tập luyện tại Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng từ đầu tháng 6 vừa qua dưới sự hướng dẫn của ông Kenneth Bruce Fudge (giám đốc CLB leo núi Xrock Climbing). Ba chàng trai của đội từng chinh phục thành công đỉnh Everest là Phan Thanh Nhiên, Nguyễn Mậu Linh và Bùi Văn Ngợi. Ba thành viên còn lại là Lê Thanh Dũng, Lê Trọng Khôi và Phan Thanh Luân.

Lê Thanh Dũng cho biết: “Do tự tập, khó khăn lớn nhất của đội là không tiếp cận được các bài tập thể lực, bài tập bổ trợ đặc thù dành cho môn leo tường. Mọi thông tin liên quan của môn thể thao này là do các thành viên lên mạng tải về để tham khảo”. Tại CLB leo núi Xrock Climbing, các bức tường hiện tại có chiều cao 16m, phù hợp với các nội dung speed track, speed record, speed track relay ở SEA Games 26. Dù vậy, các tay vịn và gờ đỡ tại đây không cùng kích cỡ với tường leo tại SEA Games 26.

Hiện các thành viên đang tập thể lực theo những bài tập mà ba chàng trai từng chinh phục đỉnh Everest hướng dẫn. Tuy nhiên, những bài tập này chỉ thiên về thể lực sức bền trong khi các nội dung thi tại SEA Games lại thiên về sức mạnh, tốc độ. Bên cạnh thiếu thốn về thông tin chuyên môn, nỗi lo lớn nhất của đội là kinh phí dù chi phí tập luyện, các loại dụng cụ như giày, đai lưng, dây bảo hộ đều được CLB Xrock Climbing hỗ trợ. Thanh Luân cho biết: “Nỗi lo lớn nhất của đội là không biết có thể tham dự SEA Games hay không vì hiện tại vẫn chưa tìm được nguồn kinh phí”. Được biết, kinh phí để đội tuyển leo tường tham dự SEA Games vào khoảng 18.000 USD.

Đến thời điểm này, Ủy ban Olympic VN đã gửi danh sách đăng ký nội dung thi đấu sơ bộ cho ban tổ chức SEA Games 26. Tại SEA Games 26, Indonesia và Thái Lan sẽ tranh chấp vị trí cao nhất. Mục tiêu của đội leo tường VN là vào tốp 4.

Môn chơi đòi hỏi khéo léo

fAy7cU1J.jpgPhóng to

Lê Thanh Dũng tập luyện ở Trung tâm TDTT Phan Đình Phùng - Ảnh: B.PHÚC

Tại SEA Games 26, các VĐV sẽ tranh tài ở các nội dung: speed track (leo tốc độ theo một đường leo được quy định), speed record (leo tốc độ lấy thời gian ngắn nhất), speed track relay (leo đồng đội), bouldering (leo tường thấp không có người giữ dây).

Bùi Thanh Ngợi cho biết: “Để chinh phục Everest, các thành viên phải rèn luyện ý chí, nghị lực để chiến thắng những địa hình hiểm trở, hiểm nguy... Nhưng môn leo tường chỉ đòi hỏi VĐV sự nhanh nhẹn, khéo léo. Rèn luyện thể lực của leo núi và leo tường cũng khác nhau.

Leo núi đòi hỏi thể lực, sức bền toàn diện: tim, phổi, cơ bắp, tay, lưng, chân ... trong khi leo tường chỉ tập trung rèn luyện các cơ bàn tay, lực ngón tay, cánh tay. Từng luyện tập để chinh phục đỉnh Everest, chúng tôi không cảm thấy bỡ ngỡ khi bước vào tập luyện môn leo tường. Nếu sớm được làm quen với tường leo tại SEA Games 26, tôi nghĩ các VĐV VN sẽ thi đấu tốt”.

BÁ PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên