11/10/2013 01:33 GMT+7

“Lên đường đi Jack”

GIÁNG UYÊN (London)
GIÁNG UYÊN (London)

TT - Cộng tác viên của Tuổi Trẻ tại London (Anh) viết câu chuyện về chàng tiền vệ tài hoa của đội tuyển Anh và CLB Arsenal Jack Wilshere trước trận Anh gặp Montenegro trên sân Wembley trong khuôn khổ bảng H vòng loại World Cup 2014 khu vực châu Âu rạng sáng 12-10 (giờ VN)

Trước trận Anh gặp Montenegro, tiền vệ Jack Wilshere đã có phát biểu gây tranh cãi: “Chỉ có người Anh mới được chơi cho tuyển Anh”.

Câu nói của cầu thủ khoác áo đội Arsenal này ám chỉ sự không đồng tình với việc Hiệp hội Bóng đá Anh (FA) cân nhắc cho người nước khác nhưng ở Anh năm năm trở lên có thể chơi cho tuyển Anh.

Trước đó, Wilshere còn bị dính xìcăngđan hút thuốc khi hình ảnh cầu thủ 21 tuổi phì phèo thuốc lá trong hộp đêm bị đưa lên mạng tuần rồi. Do các cầu thủ Arsenal không được phép hút thuốc nên Wilshere đã bị HLV Arsene Wenger “sạc” cho một trận, anh đã xin lỗi đội bóng và hứa chừa thói xấu này.

Cảm kích việc ông Wenger vẫn cho mình vào đội hình ra quân trận gặp West Brom ở vòng 7 Giải ngoại hạng Anh cuối tuần qua, trước trận đấu anh phát biểu với báo giới: “Hi vọng tôi sẽ trả ơn ông Wenger”. Và Wilshere đã ghi bàn gỡ hòa 1-1 cho Arsenal và có đường chuyền đẹp được bình luận viên của Hãng tin BBC mô tả: “Có lẽ đó là đường chuyền đẹp nhất mùa này” nhưng đáng tiếc đồng đội Giroud đã bỏ lỡ cơ hội nâng tỉ số lên 2-1.

Khi Jack Wilshere xuất hiện trên những sân cỏ nước Anh, là cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử đội hình chính của Arsenal khi được ra sân lúc mới 16 tuổi, anh đã thể hiện tài năng hiếm thấy. Anh không chạy nhanh như Theo Walcott hay Gareth Bale, hoặc có những cú sút phạt hiểm hóc như Wayne Rooney nhưng có sự khéo léo khác biệt và tự tin toát ra từ những pha xuống bóng và những đường chuyền. Tờ Times (Anh) từng khen ngợi Wilshere hết lời khi gọi anh là “tài năng phi thường”.

Cách đây hơn hai năm, tôi có nhận xét Jack Wilshere sẽ đeo băng đội trưởng Arsenal và tuyển Anh trong tương lai. Đến nay tôi vẫn giữ nguyên nhận định của mình nhưng có thêm điều kiện là anh đừng “nói sảng” như phát biểu gần đây. Khi xem Wilshere trên sân sẽ thấy tố chất lãnh đạo của anh khi trung tâm hàng tiền vệ Arsenal gần như chịu ảnh hưởng sự dẫn dắt của anh. Cả Arteta, Ramsey lẫn Cazorla, thậm chí Song và Fabregas trước kia đều “nghe lời” khi Wilshere ra hiệu và hướng dẫn vị trí dù những tiền vệ trên dày dạn kinh nghiệm hơn nhiều.

Nhưng để làm đội trưởng, ngoài tài nghệ đá bóng và khả năng lãnh đạo đồng đội, còn cần tư cách. Phát biểu “chỉ có người Anh mới được chơi cho tuyển Anh” của Jack nhắm vào việc HLV Roy Hodgson của Anh muốn theo đuổi Adnan Januzaj, tiền vệ 18 tuổi người Bỉ gốc Kosovo và Albania đang chơi cho Manchester United (người ghi hai bàn hồi cuối tuần giúp M.U thắng 2-1 trên sân Sunderland sau khi bị dẫn trước 0-1) nhưng chưa đá cho đội tuyển quốc gia nào. Được biết, cả ông Hodgson lẫn FA đều muốn “rù quến” Januzaj nhập quốc tịch Anh sau năm năm để anh chơi cho tuyển Anh từ năm 23 tuổi.

Dù Wilshere sau đó đính chính anh không ám chỉ Januzaj mà chỉ muốn nên ưu tiên cầu thủ nội địa do Giải ngoại hạng Anh có quá nhiều cầu thủ nước ngoài nên cầu thủ trẻ Anh không có cơ hội vươn lên. Dù vậy, nếu không cẩn thận Wilshere có thể bị cáo buộc hẹp hòi, phân biệt quốc gia (không phải phân biệt chủng tộc là tội nặng hơn nhiều).

Lên đường đi Jack (Hit the road, Jack) là tên bài hát nổi tiếng của Ray Charles, lần đầu tiên tôi nghe không phải ở Anh hay nước nói tiếng Anh, mà là tại... nước Lào. Ca sĩ hát bằng phiên bản tiếng Lào nhân dịp năm mới 2007 ở Luang Prabang. Bài hát còn có nghĩa “Cuốn gói đi Jack” vì anh chàng Jack bị bạn gái đuổi khỏi nhà. Chúng tôi tin ông Hodgson sẽ không nói “Cuốn gói đi Jack”, mà vẫn sẽ cho anh đá chính trận gặp Montenegro và Ba Lan trên sân Wembley.

Nếu tiếp tục cống hiến trên sân cỏ và đừng nói linh tinh ảnh hưởng đến sự trưởng thành hiếm thấy của một cầu thủ 21 tuổi, Jack Wilshere sẽ là nhân tố đưa tuyển Anh vào VCK World Cup 2014 ở Brazil.

GIÁNG UYÊN (London)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên