04/05/2016 11:00 GMT+7

Leicester - từ “con cáo” đến “chồn Xiêm”

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Sau bao nhiêu chờ đợi, khoảnh khắc kỳ diệu của thế giới bóng đá năm 2016 cuối cùng cũng đến: Eden Hazard ghi bàn giúp Chelsea cầm hòa Tottenham 2-2 ở vòng 36 Giải ngoại hạng Anh, qua đó giúp Leicester City đăng quang sớm 2 vòng đấu.

Các cầu thủ Leicester trên con đường đến ngôi vô địch - Ảnh: Reuters
Các cầu thủ Leicester trên con đường đến ngôi vô địch - Ảnh: Reuters

“Câu chuyện cổ tích kỳ diệu nhất”, “Sự kiện bóng đá chấn động nhất lịch sử”... và rất nhiều những cách diễn tả tương tự như vậy đã được các nhân vật nổi tiếng như chủ tịch FIFA Gianni Infantino, cựu danh thủ Alan Shearer, Gary Lineker... sử dụng để bình luận về kỳ công của Leicester City.

Có đúng Leicester vô địch là sự kiện bóng đá gây bất ngờ nhất trong lịch sử?

Chuyện cổ tích thời hiện đại

Nếu nói về chuyện “một bước lên tiên”, Nottingham Forest của năm 1977 và Ipswich Town của năm 1962 ấn tượng hơn khi họ vô địch Anh (khi đó mang tên Giải hạng nhất Anh) ngay sau khi thăng hạng. Nhưng ở thời điểm đó, bóng đá chưa bị tiền bạc chi phối như hiện nay. Và so với sự kiện Hi Lạp đăng quang Euro 2004 sau 6 trận đấu, chức vô địch của Leicester cũng kỳ công hơn khi thầy trò HLV Claudio Ranieri phải trải qua 36 trận đấu kéo dài suốt 9 tháng trời với vô số những cuộc chạm trán với các đội bóng hàng “đại gia”.

Xen vào quãng thời gian đó còn là một kỳ chuyển nhượng mùa đông, nơi những đội bóng giàu có như Manchester City (M.C), Manchester United (M.U), Chelsea... có thể vung tiền để sửa sai cho giai đoạn chạy đà kém cỏi của mình. Nhưng rồi họ vẫn không bắt kịp Leicester - đội bóng có lực lượng bị đánh giá kém bậc nhất Premier League trước thềm mùa giải.

Cho đến tận thời điểm này, giá trị trên thị trường chuyển nhượng của toàn đội Leicester City vẫn chỉ ở mức tròm trèm 100 triệu bảng Anh, đứng thứ 12 ở Premier League theo thống kê của trang web chuyển nhượng Transfermarkt.com. M.C có giá trị đội hình gần gấp 5 con số đó. Nếu truy về thời điểm ban đầu, các cầu thủ Leicester còn có giá trị thấp hơn rất nhiều. Cụ thể, 23 cầu thủ dưới tay ông Ranieri được mua về với giá tổng cộng 51 triệu bảng Anh, nhỉnh hơn một chút so với số tiền M.C chi ra để có Raheem Sterling.

Và cho đến thời điểm này, những nhà vô địch đó vẫn đang rất nghèo nếu so với các đồng nghiệp siêu sao tại Premier League. Trong bảng lương được công bố năm 2016, Leicester xếp hạng 17 với 48,2 triệu bảng Anh chi cho quỹ lương, xếp trên 3 đội bóng vừa lên hạng mùa này là Norwich, Watford và Bournemouth.

Người dẫn dắt đội ngũ đó cũng không hề được đánh giá cao trong hàng ngũ HLV: ông Claudio Ranieri. Ở tuổi 64, ít có HLV nào dẫn dắt qua nhiều đội bóng lớn như ông (từng làm HLV của Napoli, Fiorentina, Juventus, Roma, Inter Milan, Valencia, Atletico Madrid, Chelsea, Monaco, tuyển Hi Lạp...). Tuy nhiên, vị HLV người Ý này lại bị đặt cho cái biệt danh đầy tính chế nhạo - “gã thợ hàn”. Điều đó đến từ sự nghiệp khá nhạt nhòa của ông Ranieri với những danh hiệu nổi bật nhất chỉ là 1 Cúp quốc gia Ý (cùng Fiorentina) và 1 Cúp quốc gia Tây Ban Nha (cùng Valencia).

Ông lão Ranieri với mái đầu bạc trắng, khuôn mặt khắc khổ là hình ảnh đại diện cho một Leicester “nhà nghèo” như thế.

Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha của Leicester - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Vichai Srivaddhanaprabha của Leicester - Ảnh: Reuters

 

Chất Thái Lan chi phối Leicester

Nhưng những câu chuyện kỳ diệu của Ranieri, của Jamie Vardy rồi Riyah Mahrez... sẽ chẳng tồn tại nếu không có bàn tay của chủ tịch đội bóng - tỉ phú người Thái Lan Vichai Srivaddhanaprabha, người luôn rất kín tiếng trước truyền thông. Mua lại đội bóng từ năm 2010 với giá 39 triệu bảng Anh, ông Vichai tạo ra những thay đổi chóng mặt nơi Leicester. 23 cầu thủ hiện tại của đội đều được mua dưới thời vị tỉ phú Thái Lan này với Kasper Schmeichel là người đầu tiên.

Leicester vô địch sẽ tác động thế nào đến người dân Thái? Nói về bóng đá, Thái Lan bây giờ đã tạo được một mối dây liên kết với lò đào tạo trẻ của Leicester. Còn về kinh tế, Tập đoàn King Power của ông Vichai dự kiến sẽ đạt doanh thu 85 tỉ baht (2,4 tỉ USD) trong năm 2016, tăng 25% so với 68 tỉ baht của năm 2015. Mối liên kết với nhà tân vô địch Leicester sẽ còn tạo ra nhiều kết quả tích cực hơn nữa ở Thái Lan trong những năm tới.

Nhưng cũng cần đặt ngược lại mối quan hệ, Thái Lan đã ảnh hưởng thế nào đến Leicester? Có một câu chuyện mà mọi người nên biết. Ngày 1-7-2015, HLV Nigel Pearson - người tiền nhiệm của ông Ranieri - bất ngờ bị chủ tịch Vichai sa thải dù đang được xem như người hùng của đội bóng lúc đó sau thành tích giúp Leicester trụ hạng ngoạn mục mùa 2014-2015. Nguyên nhân sa thải bắt nguồn từ vụ bê bối của 3 cầu thủ Leicester, trong đó có cậu con trai James của ông Pearson khi cùng đội đến Thái Lan du đấu.

Theo đó, ba cầu thủ này đã tham gia một vụ thác loạn tình dục tập thể, dùng những lời lẽ miệt thị với các cô gái Thái và lại còn quay phim lại để cười cợt. Khi đoạn phim này được công bố, ông chủ Vichai nổi giận trước việc đồng bào mình bị xúc phạm. Một cuộc thay máu diễn ra và ngay cả HLV Pearson cũng phải trả giá cho hành vi của cậu con trai. Chủ tịch Vichai đã cho thấy chính văn hóa của người Thái mới là điều chi phối trong mối liên kết giữa Thái Lan với Leicester.

Chẳng ai gọi Chelsea là “đội bóng của nước Nga” dù chủ tịch Roman Abramovich quyết định mọi thứ. Leicester thì khác. Biểu tượng truyền thống của Leicester là con cáo nhưng giờ đây giới truyền thông lại gọi họ bằng biệt danh “chồn Xiêm” (Siamese fox). Trong hành trình vô địch kỳ diệu của thầy trò HLV Ranieri, câu chuyện về những nhà sư Thái Lan gửi lời chúc phúc cho đội cũng thường xuyên nổi bật trên báo chí châu Âu... Và các CĐV Thái có thể mặc tấm áo của đội tuyển Thái Lan để cổ vũ cho Leicester, vì cả hai đều có chung một sắc xanh truyền thống.

Đồ họa: Tấn Đạt
Đồ họa: Tấn Đạt

Cả Messi cũng vui vì Leicester vô địch

Giống như rất nhiều nhân vật nổi tiếng của làng bóng đá thế giới, tiền đạo Lionel Messi cũng hào hứng đăng tải trên Twitter lời chúc mừng dành cho Leicester. “Đây là lý do vì sao chúng ta yêu bóng đá. Chúc mừng các bạn” - Messi viết. Còn Gareth Bale, người từng khoác áo Tottenham, thì: “Buồn cho Tottenham nhưng phải chúc mừng Leicester, một mùa giải tuyệt vời”.

Trong khi đó, ông Ranieri xúc động phát biểu: “Tôi chưa bao giờ dám nghĩ đến điều này khi tôi đến Leicester. Tôi là một người thực dụng, chỉ muốn giành chiến thắng ở từng trận đấu một và cải thiện năng lực các học trò sau mỗi tuần” - Hãng tin Reuters dẫn lời.

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên