10/09/2016 10:10 GMT+7

Lê Văn Công tiếp bước Hoàng Xuân Vinh

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Rạng sáng 9-9 (giờ VN), lực sĩ cử tạ Lê Văn Công đã đi vào lịch sử thể thao người khuyết tật VN khi giành HCV và phá kỷ lục thế giới hạng cân 49kg nam tại Paralympic 2016 diễn ra ở Rio de Janeiro (Brazil).

Lực sĩ Lê Văn Công ( Giữa) trên bục nhận HCV tại Paralympic Rio 2016. Ảnh: REUTERS
Lực sĩ Lê Văn Công ( giữa) trên bục nhận HCV tại Paralympic Rio 2016. Ảnh: REUTERS

Có thể nói đây là một sự tiếp bước Hoàng Xuân Vinh trên đấu trường Olympic, vì cả hai đều là những người đi vào lịch sử thể thao nước nhà.

Chiến thắng nghẹt thở của Lê Văn Công

Ngay lần cử đầu tiên, Công đã thành công với đòn tạ 175kg để vươn lên dẫn đầu. Tuy nhiên, anh thất bại ở lần cử thứ hai với đòn tạ 179kg và để VĐV người Jordan Omar Qarada qua mặt với thành tích 177kg. Sự lo lắng của khán giả VN càng lên cao khi Công tỏ ra cau có.

Ở lần cử cuối, Công và Qarada cùng đăng ký mức tạ 181kg. Sự hồi hộp được đẩy lên cao bởi Qarada sẽ đoạt HCV nếu thành công vì cơ thể nhẹ hơn Công 490g. Nhưng Công đã đủ bản lĩnh để đẩy thành công 181kg và chờ Qarada thất bại để giành HCV.

Chưa dừng lại ở đó, Công thuyết phục HLV Nguyễn Hồng Phúc đăng ký phá kỷ lục thế giới với mức tạ 183kg. HLV chỉ dùng dây siết được bàn chân bé xíu của Công vào ghế để làm điểm tựa cho anh thi đấu. Đôi chân co quắp, teo tóp, chỉ còn trơ xương của chàng trai gốc Hà Tĩnh này run lên bần bật khi đòn tạ được nâng lên. Cánh tay hơi cong của Công tưởng chừng trật khỏi khớp bởi khối tạ nặng kinh khủng. Nhưng đòn tạ cứ từ từ được đẩy lên cao đến lúc Công thẳng cả hai tay và đó cũng là lúc niềm vui chiến thắng vỡ òa.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Công nói: “Tôi đã vô duyên với hai kỳ Paralympic trước nên đặt quyết tâm rất cao khi đến Brazil. Mục tiêu của tôi là vượt chính bản thân mình (Công đang giữ kỷ lục thế giới với 182kg). Vì vậy tôi rất hạnh phúc vì đã thiết lập kỷ lục thế giới mới, đồng thời hoàn tất trọn bộ sưu tập HCV từ giải Đông Nam Á, châu lục đến thế giới và bây giờ là Paralympic”.

Vào đời bằng đôi tay và nghị lực phi thường

Khi Công chào đời, đôi chân anh đã teo tóp vì di chứng bệnh sốt xuất huyết của mẹ lúc mang thai. Nhưng vì thương cha mẹ nghèo mà anh một mình từ Hà Tĩnh dấn thân vào đất Sài Gòn với hành trang đúng 1 triệu đồng và vài bộ quần áo. Tiền xe, tiền ăn, tiền ở... chốn Sài thành khiến 1 triệu đồng bay vèo chỉ trong một tuần.

Công lao vào cuộc mưu sinh, quyết bám trụ bằng đủ nghề: chà nhám cho xưởng gỗ, làm thêm ở cơ sở điện tử, đánh máy thuê và cả bán vé số. Dù vậy, anh chỉ kiếm được chưa đến 2 triệu đồng/tháng để lo chuyện ăn học. Ròng rã nhiều năm gian khổ như thế, Công đã có tấm bằng tốt nghiệp ngành điện tử Trường cao đẳng Kỹ nghệ 2.

Nhưng “trường đời” lại ra thêm một đề toán khó cho Công, đó là sự kỳ thị của người xung quanh. Công kể: “Tôi đi xin việc, người ta chưa hỏi kiến thức thì đã nhìn đôi chân khuyết tật rồi lắc đầu. May mà một người bạn cho tôi cơ hội kiếm sống bằng nghề làm ampli, loa”.

Giữa chuỗi ngày không định hướng tương lai đó, Công tìm đến với cử tạ một cách tình cờ vào năm 2005. Lúc đầu tập theo đám bạn, Công đau cả mình mẩy. Nhưng chỉ vài tháng sau anh đã đoạt HCB quốc gia, tiếp đó là chiếc HCV Đông Nam Á và HCV châu Á 2007... Mỗi buổi chiều, Công cần mẫn vượt quãng đường gần 20km từ nhà đến Trung tâm TDTT Tân Bình tập luyện. Số tiền thưởng từ các giải đấu giúp anh về quê xây lại nhà cho cha mẹ, mua nhà cho tổ ấm của riêng mình.

Sự nghiệp đang thăng hoa, Công bất ngờ bị tai nạn giao thông năm 2009. Nước mưa ngập đường khiến anh vướng ổ gà té rách dây chằng vai, phải nghỉ tập ba năm trời. Nhưng một lần nữa, Công đã thể hiện nghị lực phi thường để trở lại với cử tạ năm 2013 và tiếp tục tỏa sáng với đỉnh cao là HCV Paralympic 2016.

Thủ tướng gửi thư chúc mừng Lê Văn Công

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư chúc mừng và ngợi khen thành tích mà lực sĩ Lê Văn Công giành được cho thể thao Việt Nam tại đấu trường Paralympic Rio 2016.

Trong thư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết: “Tôi rất vui mừng nhận được tin tại Paralympic Rio 2016, VĐV cử tạ Lê Văn Công đã thi đấu đặc biệt xuất sắc, giành được HCV, đồng thời phá kỷ lục Paralympic và kỷ lục thế giới. Đây là VĐV người khuyết tật Việt Nam đầu tiên đứng trên đỉnh vinh quang của Paralympic, mang lại tự hào cho Tổ quốc; thể hiện nghị lực, ý chí, lòng quyết tâm vượt khó và khát vọng vươn lên mạnh mẽ của thế hệ trẻ Việt Nam... Thay mặt Chính phủ, tôi gửi lời chúc mừng đến Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam và cá nhân vận động viên Lê Văn Công; mong đoàn ta tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm phấn đấu giành thêm nhiều thành tích tại Paralympic 2016”.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Nguyễn Ngọc Thiện cũng đã gửi thư chúc mừng Lê Văn Công. Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện quyết định thưởng nóng cho Lê Văn Công ngang bằng mức thưởng xạ thủ Hoàng Xuân Vinh, người đã giành HCV và phá kỷ lục tại Olympic 2016, số tiền 60 triệu đồng. HLV Nguyễn Hồng Phúc cũng được thưởng 20 triệu đồng. Ngoài ra, Công sẽ được nhận gần 600 triệu đồng tiền thưởng từ quy định của Nhà nước và các mạnh thường quân. T.P. - K.X.

Ngày bận rộn của thể thao VN

Hôm nay 10-9 (giờ Brazil) là ngày thi đấu bận rộn của đoàn thể thao VN tại Paralympic 2016. Ở môn cử tạ, hai nữ lực sĩ Đặng Thị Linh Phượng (50kg nữ) và Châu Hoàng Tuyết Loan (55kg nữ) bước lên sàn đấu với mục tiêu cố gắng có huy chương.

Trong khi đó, kình ngư Võ Thanh Tùng gánh vác kỳ vọng lớn ở nội dung 50m bướm nam hạng thương tật S5 trên đường đua xanh. Nếu có được phong độ tốt, Tùng (đang xếp hạng 6 thế giới nội dung này) có thể đoạt ít nhất HCĐ. Trong khi đó, Trịnh Thị Bích Như tham dự nội dung 50m tự do nữ hạng thương tật S6.

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên