13/01/2016 08:59 GMT+7

Lễ trưởng thành và lá phiếu

HUYỀN TRANG
HUYỀN TRANG

TT - Mặc dù hân hoan đón lễ trưởng thành vừa được tổ chức hôm 11-1, thanh niên Nhật vẫn không quên bày tỏ những quan ngại về chính trị và lên kế hoạch bỏ phiếu cho kỳ bầu cử thượng viện lần đầu tiên của họ.

Các thiếu nữ chụp ảnh kỷ niệm trong lễ hội trưởng thành diễn ra ở công viên giải trí tại Tokyo ngày 11-1 - Ảnh: Reuters
Các thiếu nữ chụp ảnh kỷ niệm trong lễ hội trưởng thành diễn ra ở công viên giải trí tại Tokyo ngày 11-1 - Ảnh: Reuters

Theo tờ Japan Times, ở Nhật Bản, 20 tuổi đánh dấu một sự trưởng thành toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần. Lễ trưởng thành là ngày lễ truyền thống của Nhật được tổ chức hằng năm vào ngày thứ hai trong tuần thứ hai của tháng 1 hằng năm.

Lễ hội bao gồm lễ trưởng thành tổ chức tại văn phòng địa phương và tỉnh, sau đó là buổi tiệc cùng gia đình và bạn bè. Các bạn trẻ sẽ ăn bận thật đẹp, nữ mặc kimono và làm tóc trang điểm rực rỡ, còn nam mặc hakama (kimono dành cho nam) hoặc vest để tham dự lễ hội.

Lễ trưởng thành năm nay thu hút 1,2 triệu nam thanh nữ tú của Nhật, tuy nhiên giảm khoảng 50.000 người so với năm ngoái.

Thời điểm diễn ra lễ hội khá gần kề với cuộc bầu cử Thượng viện Nhật, đây cũng là cơ hội cho những “người trưởng thành mới” bày tỏ chính kiến và thực hiện nghĩa vụ cử tri của mình.

Yamano, một sinh viên đại học đang tham dự lễ hội trưởng thành ở Tokyo Disneyland, cho biết đã lên kế hoạch bỏ lá phiếu cho kỳ bầu cử sắp tới. An sinh xã hội cùng lo ngại về suy giảm trợ cấp khi nghỉ hưu được Yamano đặc biệt quan tâm.

Anh khẳng định điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định ủng hộ ai trong cuộc bầu cử thượng viện năm nay.

Đồng quan điểm với Yamano, nữ sinh viên Momoka cũng bày tỏ những thất vọng với các chính sách mà Thủ tướng Shinzo Abe ban hành trong năm vừa qua.

HUYỀN TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên