31/08/2012 00:36 GMT+7

Lễ khai mạc Paralympics đậm chất nhân văn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Thế vận hội người khuyết tật (Paralympics) 2012 đã khai mạc ngoạn mục và đậm chất nhân văn rạng sáng qua (giờ VN) tại sân vận động Olympics ở phía đông London, thủ đô nước Anh, trước sự chứng kiến của 80.000 khán giả.

Xem ảnh lễ khai mạc

1qW1ZqvE.jpgPhóng to

Nhà vật lý thiên văn Anh Stephen Hawking xuất hiện tại lễ khai mạc - Ảnh: AFP

Buổi lễ khai mạc đánh dấu sự khởi đầu của cuộc tranh tài đặc biệt Paralympics, kéo dài 11 ngày với sự tham gia của hơn 4.000 VĐV đến từ 165 quốc gia, trong đó có VN. Buổi lễ chính thức bắt đầu khi bầu trời sân vận động Olympics bừng sáng với màn biểu diễn ngoạn mục của chiếc máy bay Tecnam P2006 của Tổ chức từ thiện Aerobility, chuyên đào tạo người khuyết tật thành phi công. Từ buồng lái, cựu quân nhân khuyết tật Anh David Rawlins phát đi thông điệp: “Nếu quyết tâm, bạn có thể làm được tất cả”.

Sau đó, nhà vật lý thiên văn Anh Stephen Hawking, bị tê liệt toàn thân vì bệnh thần kinh vận động, phát biểu khai mạc Paralympics đầy cảm xúc. Nhà khoa học nổi tiếng thế giới nói về khát vọng khám phá vũ trụ của con người. “Kể từ buổi bình minh của nền văn minh nhân loại, con người đã nỗ lực tìm hiểu trật tự cơ bản của vũ trụ. Tại sao vũ trụ lại tồn tại, tại sao nó lại như vậy?”. Ông kêu gọi mọi người hãy nhìn lên bầu trời, ngắm các vì sao để tìm nguồn cảm hứng.

“Chúng ta rất khác biệt. Không có một quy chuẩn dành cho con người. Nhưng chúng ta cùng chia sẻ tinh thần chung. Điều quan trọng là chúng ta có khả năng sáng tạo. Sự sáng tạo có rất nhiều dạng, từ thành công vật chất đến vật lý lý thuyết. Dù cuộc sống có khó khăn thế nào đi nữa thì bạn luôn có thể đạt được thành công trong một lĩnh vực nào đó” - nhà khoa học vĩ đại 70 tuổi nhấn mạnh.

Trên sân vận động, một khối cầu bốc cháy tạo ra “vụ nổ lớn” theo học thuyết Big Bang giải thích nguồn gốc của vũ trụ. Tiếp đó là màn pháo hoa rực sáng và những màn vũ đạo tươi vui của các nghệ sĩ khuyết tật với những chiếc ô. Cuối buổi lễ, lính thủy đánh bộ Anh Joe Townsend, đã mất cả hai chân khi tham chiến tại Afghanistan, bay vào sân vận động bằng dây kéo để trao ngọn đuốc Paralympics cho vận động viên David Clarke.

Ngọn đuốc sau đó được trao lại cho bà Margaret Maughan, 84 tuổi - VĐV Anh đầu tiên giành huy chương vàng Paralympics năm 1960, để bà thắp sáng đài lửa sân vận động Olympics. Nữ hoàng Anh Elizabeth cũng có mặt và tuyên bố khai mạc Paralympics. Bà khẳng định: “Tinh thần và khát vọng chiến thắng của các vận động viên Paralympics sẽ là nguồn cảm hứng cho mọi người ở bất cứ đâu”.

Các đoàn từ 165 quốc gia đã diễu hành vào sân vận động và nhận được những tiếng vỗ tay hoan hô nồng nhiệt từ các khán giả trên khán đài. Theo AFP, hai đạo diễn nghệ thuật chương trình khai mạc mang tên Sự khai sáng là Bradley Hemmings và Jenny Sealy khẳng định họ muốn tôn vinh sự nỗ lực của con người. “Chúng tôi hi vọng mọi người sẽ cùng chúng tôi tôn vinh sức mạnh của ý tưởng, khoa học, sự sáng tạo... Qua đó chúng ta có thể phát huy mọi tiềm năng”.

8KXFoCpn.jpgPhóng to

Bình An tập luyện trong chuyến tập huấn tại CH Ireland - Ảnh: Frank Miller

Chàng bán vé số mơ huy chương ở London

Hôm nay (31-8), VĐV cử tạ 27 tuổi Nguyễn Bình An - một trong những niềm hi vọng giành huy chương của thể thao VN tại Paralympics London 2012 - nhập cuộc

Theo bảng xếp hạng thế giới năm 2012 do Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) công bố, Nguyễn Bình An (27 tuổi) hiện đứng thứ 5 với tổng cử 160kg. Tuy nhiên, Bình An ấp ủ giấc mơ sẽ có huy chương Paralympics 2012 sau quá trình khổ luyện.

Bình An cũng như các thành viên đoàn thể thao người khuyết tật VN đã có chuyến tập huấn dài hạn tại Trường đại học Limerick (CH Ireland) từ ngày 20-7 đến 3-8 cùng 20 ngày rèn luyện tại Đại học Bradford (Anh). Từ London, Bình An nói với Tuổi Trẻ: “Chuyến tập huấn với trang thiết bị hiện đại, phương pháp khoa học đã giúp tôi cải thiện đáng kể thành tích. Tôi hi vọng sẽ đoạt huy chương để có tiền thưởng phụ giúp gia đình”.

Dù thành tích thế nào đi chăng nữa thì được có mặt tại ngày hội thể thao lớn nhất hành tinh cho người khuyết tật là thành công của Bình An. Được cha mẹ đặt cho cái tên Bình An nhưng số phận của anh không bình an như mong muốn. Vốn là con nhà nghèo huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh, bất hạnh còn chất chồng lên cuộc sống của Bình An khi cơn sốt bại liệt ập đến cướp mất của anh đôi chân mạnh khỏe từ năm lên 6 tuổi.

Dù vậy nhưng Bình An có tính tự lập rất cao. Anh học may để mưu sinh tại Trung tâm Chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tỉnh Trà Vinh khi còn nhỏ. 18 tuổi, anh rời trung tâm một mình bươn chải tại TP Trà Vinh bằng nghề may bữa đói bữa no. Thế là Bình An chuyển sang bán vé số và hằng ngày phải lăn xe khắp TP Trà Vinh chỉ để bán được vài chục tờ vé số.

Nguồn vui sống của Bình An lúc đó là cử tạ vì môn thể thao này giúp anh rèn luyện đôi tay để hằng ngày lăn bánh xe mưu sinh. Tập riết rồi mê và thành tích trong nước, quốc tế cứ liên tục đến. Đáng nói là Bình An không được hưởng bất cứ chế độ gì nên phải lấy tiền bán vé số bồi bổ. Khi đi tập huấn cho Paralympics 2012, không thể bán vé số, Bình An phải bớt tiền chế độ (450.000 đồng/ngày) gửi về quê cho vợ nuôi hai con nhỏ và giúp cha mẹ.

Ngoài Bình An, hôm nay Cao Ngọc Hùng thi đấu môn ném đĩa hạng thương tật F57/58 nam (bị tật một chân và phải ngồi trên ghế thi đấu). Đây cũng là nội dung VN hi vọng có huy chương bởi Ngọc Hùng đang xếp hạng 5 thế giới và chỉ kém người thứ 3 Zhang Yang (Trung Quốc) gần 1,5m.

TẤN PHÚC

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên