22/02/2016 08:26 GMT+7

​Lễ hội “khó chịu”

BÚT BI
BÚT BI

TT - Trong những lễ hội đang diễn ra trong tháng lễ hội này, theo ông anh thì cái nào “nhạy cảm” nhất?

- Nếu nói bạo lực máu me thì lễ hội chém lợn. Còn về chuyện chức quyền, chắc lễ khai ấn đền Trần!

- Theo tui, lễ hội “khó chịu” nhất là lễ hội Minh Thề ở Hải Phòng. Các vị bô lão đứng ra thề không tham nhũng, không lấy của công làm của riêng. Và dân làng cùng hô to “y như thề” như một đòi hỏi quyết liệt.

- Nhưng mà các vị bô lão ấy thì lấy gì mà tham nhũng, lời thề đó phải từ các quan chức chứ!?

- Thì thế mới là “khó chịu”. Năm nào cũng vậy, đến lễ hội này là báo chí lại viết theo kiểu chuyện của quan mà dân giành làm. Năm nay có báo viết là: dân đóng vai quan, uống rượu thề không tham nhũng. Cứ thế các vị quan chức chắc khó mà vui với cái lễ hội này!

- Hay là sang năm đề nghị chuyển cái vụ thề này vào bên trong đền, như chuyện chém lợn vậy, cho bớt đi nhạy cảm ông nhỉ? Ai đời lại chuyện thề thốt không tham nhũng cứ làm công khai giữa hội để cả làng, cả nước nhìn vào rồi bàn ra tán vào tùm lum. Nghe mà phát mệt!

- Tui nghĩ các cụ bô lão và dân làng ở hội Minh Thề đều có ý muốn hô to lời thề “không tham nhũng” như thêm một lời nhắc nhở rằng tự ngàn xưa ông cha ta đã thể hiện sự quyết liệt với tệ lấy của công làm của tư, và đến nay tiếp tục là đòi hỏi mãnh liệt của nhân dân.

Tiếng hô to “y như thề” của người dân Thuận Thiên cũng là của tiếng lòng người dân cả nước, không biết có làm các quan tham giật mình chùn tay?

BÚT BI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên