06/03/2015 11:57 GMT+7

Lễ hội đền Trần: Cơ bản an toàn, không ai bị... thương

NGUYỄN KHÁNH - V.V.TUÂN
NGUYỄN KHÁNH - V.V.TUÂN

TT - ​Chiều 5-3, trao đổi với chúng tôi, bà Cao Thị Tính cho biết về cơ bản lễ khai ấn và phát ấn đền Trần năm nay đã diễn ra an toàn, theo kế hoạch của BTC trước đó, không có người nào bị thương.

Thanh bảo kiếm trong đền Thiên Trường bị giật khỏi bàn thờ, nhiều người vô ý thức dùng tiền lẻ quệt lên thanh kiếm để cầu may mắn - Ảnh: Nguyễn Khánh

 

Tuy nhiên, khi được hỏi về tình trạng hỗn loạn sau lễ khai ấn, bà Tính nói rằng lúc đó bà không trực tiếp ở đó.

Trả lời câu hỏi vì sao năm nào tình trạng này cũng xảy ra mà BTC không có kế hoạch chuẩn bị trước, bà Tính nói: “Sau nghi thức khai ấn, đến 0g là bắt buộc BTC phải mở cửa để người dân vào dâng hương. Do số lượng khách quá nhiều mà khuôn viên đền Trần nhỏ hẹp, nên thường xuyên bị quá tải.

Hơn nữa, người dân vẫn còn bị “tâm lý đám đông”, thấy mở cửa đền là chen nhau vào nên mới gây hỗn loạn trong đền”. Để khắc phục tình trạng này, bà Tính cho biết sắp tới địa phương sẽ xin ý kiến Bộ VH-TT&DL nâng cấp, cải tạo khu đền Trần để đáp ứng nhu cầu của nhân dân những lúc cao điểm.

Bình luận về giải pháp của bà Cao Thị Tính đưa ra, GS.TS Kiều Thu Hoạch cho rằng đó không phải là giải pháp khả thi, vì dù có trùng tu, tôn tạo di tích đền Trần to lớn đến đâu mà công tác tổ chức không chu đáo thì sẽ vẫn lặp lại sự hỗn loạn như nhiều năm qua.

GS.TS Kiều Thu Hoạch (Viện Nghiên cứu văn hóa dân gian):

Nên bỏ việc “mua - bán” ấn ở đền Trần

Hiện nay ở miền Bắc không chỉ có đền Trần Nam Định mà còn rất nhiều nơi thờ Đức Thánh Trần. Mỗi đền như vậy đều có con dấu khắc tên Đức Thánh Trần. Ở hội đền Trần Kiếp Bạc (Hải Dương) cũng mở hội rất lớn vào tháng 8 âm lịch, cũng phát ấn cho khách thập phương, nhưng không hỗn loạn như đền Trần.

Vì lễ hội đền Trần Nam Định đã bị thương mại hóa và có lợi ích nhóm trong hoạt động tổ chức lễ hội. Chỉ cần nhìn vào số bàn công đức và số hòm công đức cùng số người đến mua ấn cũng có thể biết được rằng một năm nơi đây thu được số tiền lớn. Vậy số tiền ấy được sử dụng như thế nào?

Sau mở cửa, Trung Quốc cũng gặp tình trạng tương tự như VN hiện nay, là xuất hiện các lợi ích nhóm trong việc tổ chức lễ hội, dùng lễ hội để làm kinh tế và dùng lễ hội để câu khách du lịch. Nhưng những lễ hội nào làm như thế đều thất bại.

Còn ở VN, bằng chứng là những lễ hội nào do sở VH-TT&DL, chính quyền địa phương đứng ra tổ chức để làm kinh tế thì đều thất bại. Còn nếu để dân tự quản lý, tự chủ và tổ chức lễ hội theo lối cổ truyền thì không có tình trạng như hiện nay.

Vấn đề căn cốt nữa là nên bỏ việc “mua - bán” ấn ở đền Trần. Nhà đền có thể phát không cho người dân với số lượng hạn chế.

V.V.TUÂN ghi

 

NGUYỄN KHÁNH - V.V.TUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên