03/02/2013 06:00 GMT+7

Lễ cúng Táo quân

BÚT BI (Theo Wikipedia năm 2020)
BÚT BI (Theo Wikipedia năm 2020)

TT - Táo quân trong tín ngưỡng dân gian VN có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc, nhưng được Việt hóa thành huyền tích “hai ông một bà” - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc.

Ngoài ra, người VN còn quan niệm Táo quân sẽ lên trời và thưa với Ngọc Hoàng Thượng Đế những sự kiện xảy ra trong năm qua ở dưới trần gian. Vì thế, người VN làm lễ tiễn ông Công ông Táo rất thịnh soạn với mong muốn những điều tốt đẹp nhất sẽ được thưa với Ngọc Hoàng. Để Táo quân có phương tiện về chầu trời, ở miền Bắc người ta thường cúng một con cá chép còn sống thả trong chậu nước, ngụ ý “cá hóa rồng”, nghĩa là cá sẽ biến thành rồng đưa ông Táo về trời. Ở miền Trung, người ta cúng một con ngựa bằng giấy với yên cương đầy đủ. Còn ở miền Nam thì đơn giản hơn, chỉ cúng mũ, áo và đôi hia bằng giấy là đủ.

Tuy nhiên, sự cúng kiếng Táo quân đã được thay đổi theo hiện thực của đời sống người dân Việt. Vào những năm đầu thế kỷ 21, trong mâm lễ cúng Táo quân vào ngày 23 tháng chạp, có một món mà người dân ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam đều thêm vào, với quan niệm giúp các Táo đi đường thuận tiện, trót lọt, qua các cửa của Thiên đình thông suốt, đó chính là cái phong bì vậy.

BÚT BI (Theo Wikipedia năm 2020)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên