21/05/2015 10:17 GMT+7

​Lây nhiễm Ebola leo thang ở Guinea, Sierra Leone

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 21-5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo số lượng các vụ lây nhiễm virút Ebola ở Guinea và Sierra Leone tăng vọt trong tuần qua.

Như vậy, mọi hi vọng về việc sớm chấm dứt đại dịch Ebola đã tiêu tan.

Nhân viên y tế xử lý thi thể nạn nhân thiệt mạng vì Ebola - Ảnh: AFP

Theo AFP, WHO cho biết có 35 vụ lây nhiễm mới xảy ra ở Guinea và Sierra Leone trong tuần qua, cao hơn rất nhiều so với chín trường hợp một tuần trước đó. Như vậy đến nay đại dịch Ebola đã tấn công 26.933 người và khiến 11.120 người thiệt mạng.

Tình hình ở Guinea đặc biệt xấu đi nghiêm trọng trong tuần qua với 27 trường hợp nhiễm mới, cao gấp bốn lần so với một tuần trước đó. Có 11 vụ xảy ra ở tỉnh miền tây Dubreka. Phần lớn bệnh nhân là những người đi dự đám tang một người thiệt mạng vì Ebola hồi giữa tháng 4.

Có năm vụ xảy ra ở tỉnh Boke, gần biên giới Guinea-Bissau. WHO lo ngại nguy cơ virút Ebola sẽ vượt biên giới lan sang Guinea-Bissau. Các chuyên gia WHO đã được cử đến khu vực biên giới để xác định xem virút Ebola đã vượt biên hay chưa.

Trong khi đó, số vụ nhiễm mới ở Sierra Leone tăng sau ba tuần sụt giảm liên tiếp. Lần đầu tiên sau năm tuần, một nhân viên y tế Sierra Leone bị nhiễm bệnh. Mới đây, chính quyền Sierra Leone đã lên tiếng chỉ trích những người dân trốn khỏi khu vực cách ly là “ích kỷ và hành xử đáng xấu hổ”.

Nhà chức trách Sierra Leone vừa phải truy lùng một người đàn ông chạy trốn sau khi bị cách ly tại khu Moa Whard ở thành phố Freetown vì bạn gái bị chết vì Ebola. Người này trốn thoát một tuần nhưng sau đó bị phát hiện và vừa qua đời vì Ebola. Người này đã tiếp xúc với 52 người trong quá trình chạy trốn và hiện cả 52 người này đều bị cách ly.

Đại diện WHO Bruce Aylward thừa nhận đại dịch Ebola “không chịu chết đi một cách lặng lẽ”. “Phải cần nỗ lực phi thường để dập dịch” - ông Aylward nhấn mạnh.

Các chuyên gia WHO cảnh báo với việc mùa mưa đến ở Tây Phi, chiến dịch chống Ebola sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Trước đó WHO xác nhận Liberia đã không còn dịch Ebola. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ebola lây nhiễm