02/03/2013 11:15 GMT+7

Lấy 10 mẫu kiểm nghiệm

L.ANH - DŨNG TUẤN
L.ANH - DŨNG TUẤN

TT - Liên quan đến nghi vấn hạt hướng dương đã chế biến có chứa phèn nhôm và bột talc giúp làm giòn và nhẵn bóng, Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia ngày 1-3 cho biết đã lấy 10 mẫu hạt hướng dương đã chế biến, mua tại các chợ ở Hà Nội để kiểm nghiệm. Dự kiến kết quả sẽ có trong tuần tới.

Vụ hạt hướng dương có chất gây teo não:

Kiểm tra hạt hướng dương tìm chất gây teo não

Hiện phèn nhôm và bột talc được sử dụng khá nhiều trong chế biến thực phẩm ở VN, như sử dụng chế biến phở khô giúp phở dai hơn, hay dùng bột talc để dập viên nén thuốc nhằm chống dính khuôn. Đây cũng là phụ gia trong danh mục phụ gia được phép sử dụng trong một số loại thực phẩm theo danh mục phụ gia mới ban hành cuối năm 2012.

Tuy nhiên, nếu nhà sản xuất sử dụng loại phèn nhôm và bột talc công nghiệp có độ tinh khiết thấp sẽ có hại cho sức khỏe. Ghi nhận tại thị trường TP.HCM, mặt hàng hạt hướng dương vẫn được bày bán ở hầu khắp các chợ với nhiều mức giá khác nhau, trong khi nguồn gốc được các tiểu thương cung cấp khá mập mờ.

Tại chợ Bình Tây (Q.6), nằm trong nhóm hàng mứt khô, hạt hướng dương đều được hầu hết các sạp bày bán trong những bịch nilông lớn, bên ngoài chỉ ghi dòng chữ sơ sài “hạt hướng dương” mà không hề có thông tin sản phẩm hay nguồn gốc xuất xứ, đơn vị sản xuất.

Một tiểu thương tên Thư khẳng định: “Hàng loại 1 đảm bảo bao hàng luôn, không có hàng Trung Quốc đâu”. Tuy nhiên, khi đề nghị được xem các loại giấy tờ nhập hàng từ các công ty, đơn vị trong nước, tiểu thương này yêu cầu: phải nhập hàng với số lượng lớn mới cung cấp hóa đơn cho xem.

Không riêng gì sạp của bà Thư, khảo sát tại chợ này cho thấy hầu hết các sạp đều đựng các loại hạt hướng dương trong những bịch nilông lớn mà hoàn toàn không có nguồn gốc, không niêm yết giá. Hiện mặt hàng này tại chợ Bình Tây được các tiểu thương rao bán khá đa dạng, loại 1 chỉ ở mức 55.000-65.000 đồng/kg, loại 2, 3 chỉ 40.000-50.000 đồng/kg.

Chiều 1-3, ở chợ Bến Thành (Q.1), tại các quầy sạp hướng dương được đựng trong bịch nilông lớn, nhưng không hề thấy bất cứ thông tin nào về nguồn gốc, giá cả, hạn sử dụng của sản phẩm.

Ông Huỳnh Lê Thái Hòa, chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM, cho biết chiều 1-3 chi cục đã đến các chợ lớn, nhỏ tại địa bàn TP.HCM lấy mẫu hạt hướng dương để làm xét nghiệm, sau khi Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết Trung Quốc đã phát hiện bảy mẫu hạt hướng dương có chứa phèn nhôm và bột talc gây teo não, có thể có chất gây ung thư cho người sử dụng.

Theo ông Hòa, mặt hàng hạt hướng dương đang được bày bán tại TP.HCM chủ yếu là hàng nhập từ Trung Quốc nên có khả năng chứa những chất này. Những hạt hướng dương chứa bột talc thường có bề mặt nhẵn bóng nên Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm sẽ lấy những mẫu hạt hướng dương này xét nghiệm tìm phèn nhôm và bột talc.

Thùy Dương

L.ANH - DŨNG TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên