05/01/2012 14:24 GMT+7

Lầu Năm Góc sắp công bố kế hoạch chi tiêu quốc phòng

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Ngày 5-1 (theo giờ Mỹ), Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta sẽ công bố kế hoạch chi tiêu của Lầu Năm Góc trong những năm tới.

u71YCfkG.jpgPhóng to
Mỹ có thể thay đổi chiến lược quốc phòng sau khi rút quân khỏi Iraq - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời quan chức giấu tên từ Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết kế hoạch cắt giảm ngân sách của Lầu Năm Góc có thể sẽ bao gồm việc hoãn hai năm chương trình thay thế tàu ngầm lớp Ohio và tàu sân bay lớp Ford, thậm chí có thể cắt giảm số máy bay chiến đấu F-35, vốn là chương trình mua sắm lớn nhất của Lầu Năm Góc.

Các chương trình cắt giảm quân số ở nước ngoài và những thay đổi trong chính sách chăm sóc y tế và hưu trí cũng có thể nằm trong chương trình. Mỹ có thể sẽ rút một lữ đoàn binh lính chiến đấu với 3.000 - 4.000 người khỏi châu Âu, chỉ để lại hai lữ đoàn ở châu lục này.

Theo dự đoán, đợt cắt giảm đầu tiên sẽ vào khoảng 350-500 tỉ USD. Song, Bộ Quốc phòng Mỹ còn đang đối mặt với đợt cắt giảm ngân sách thứ hai khoảng 600 tỉ USD, sau khi “siêu ủy ban lưỡng viện” đã không thống nhất được ý kiến về biện pháp cắt giảm ngân sách hồi năm 2011.

Các nhà thầu quân sự lớn của Mỹ như Lockheed Martin, Boeing và Northrop Grumman đang hồi hộp chờ đợi tin tức về các khoản cắt giảm chính trong kế hoạch ngân sách quốc phòng năm 2013 của Chính phủ Mỹ.

Kế hoạch cắt giảm ngân sách ban đầu do cựu bộ trưởng quốc phòng Mỹ Robert Gates đề xuất. Năm 2010, Tổng thống Obama và Quốc hội Mỹ đã nhất trí khoản cắt giảm 1.000 tỉ USD trong ngân sách quốc phòng trong 10 năm tới..

Theo kế hoạch, số tiền nói trên sẽ được cắt giảm dần vào ngân sách quốc phòng của Mỹ trong vòng năm năm. Song, trong vài năm sắp tới ngân sách quân sự dự tính của Lầu Năm Góc sẽ còn tiếp tục tăng.

Dự toán ngân sách quốc phòng của Mỹ tài khóa 2012 có thể đạt mức 533 tỉ USD chưa kể chi phí duy trì các lực lượng quân sự Mỹ ở nước ngoài, tăng khoảng 3% so với ngân sách quốc phòng 2011. Tốc độ tăng ngân sách quốc phòng của Mỹ sẽ chậm lại trong các năm 2015-2016.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên