25/10/2011 08:38 GMT+7

Lật tẩy vụ cướp tiệm vàng bằng "thôi miên"

T.GIANG - T.MINH - M.HUY - B.T.SEN
T.GIANG - T.MINH - M.HUY - B.T.SEN

TT - Chiều 24-10, thượng tá Trần Văn Sang - thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Sơn - cho hay không hề có vụ cướp tiệm vàng Tín Huy (thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) như lời khai ban đầu của chủ tiệm vàng.

Đó chỉ là một màn kịch.

F7QTkozX.jpgPhóng to
Bà Thúy - chủ tiệm vàng Tín Huy - xỉu ngay sáng 21-10 trong vụ dàn cảnh cướp tiệm vàng - Ảnh: Tr.Minh

Read this on Tuoitrenews.vnMê man đưa hơn 120 lượng vàng cho kẻ cướp!Chưa có tung tích kẻ cướp tiệm vàng ở Quảng NgãiThực hư chuyện thôi miên cướp tài sản

Xem video do Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện

Toàn bộ hình ảnh ghi lại về một thanh niên đến giao dịch với bà Nguyễn Thị Thúy - chủ tiệm vàng Tín Huy - ở thời điểm đó cũng như chuyện bà Thúy khai với cơ quan công an lẫn kể lại với giới báo chí là hốt vàng, tiền bỏ vào bao đưa cho đối tượng là hiện trường giả.

Dàn cảnh để xù nợ

Theo điều tra ban đầu, bà Thúy khai nhận có vay rất nhiều vàng và tiền của người dân hai xã Bình Chánh và Bình Trung (huyện Bình Sơn) nhưng do làm ăn thua lỗ không thể chi trả được số tiền lãi quá lớn nên dàn cảnh mất số vàng lớn hòng xù nợ.

Sau khi kết hợp từ các lời khai cùng công tác điều tra nghiệp vụ, công an đã mời Ngô Quang Trưởng (22 tuổi, ở thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, thường gọi là Ty, người đóng vai kẻ cướp thôi miên), là bà con cô cậu ruột, gọi bà Thúy bằng chị, về trụ sở công an huyện làm việc.

Qua những bằng chứng xác đáng mà điều tra viên đưa ra, Trưởng đã thú nhận sự việc. Theo đó trưa 21-10, đã có giao kèo trước với bà Thúy, Trưởng cải trang đến hiệu vàng Tín Huy lấy vàng và tiền rồi mang đi giấu. Sáng 23-10, Trưởng mang vàng và tiền đến nhà ông Dương Bồng (ông ngoại của bà Thúy) ở thôn An Châu, xã Bình Thới, huyện Bình Sơn cất vào chum đựng lúa.

Trưởng khai nhận hai chị em đã bàn tính và lên kịch bản một cách thật công phu từ việc lắp đặt camera an ninh đến việc cất giấu số vàng sau khi khép màn kịch hòng qua mắt các chủ nợ và cơ quan chức năng. Ngay sau khi làm xong các thao tác ban đầu và sắp xếp hướng của camera an ninh, hai chị em đã nhiều lần xem đi xem lại băng ghi hình các màn kịch do chính mình diễn và thấy an toàn mới bắt đầu công khai diễn trò.

Trưởng cho biết phải mặc áo tay dài, đội kín mũ bảo hiểm và làm camera an ninh mờ đi khi ghi hình từ phía sau lưng. “Hai chị em đã nhiều lần làm đi làm lại và cuối cùng quyết định thực hiện nhưng vẫn không qua mặt được cơ quan chức năng” - Trưởng khai nhận.

Trưa 24-10, lực lượng công an đưa Trưởng đến nhà ông Dương Bồng để tìm số vàng và tiền đã cất giấu nhưng không thấy. Sau một hồi đấu tranh khai thác, ông Nguyễn Hải (cha ruột bà Thúy) khai nhận chiều 23-10 đã đem cất số vàng đó vào tủ. Lực lượng công an tiếp tục kiểm tra phát hiện 2,7kg vàng các loại và hơn 100 triệu đồng tiền mặt trong tủ.

Trong khi đó tại hiện trường “vụ thôi miên cướp vàng và tiền” đến chiều tối 24-10, hàng chục chủ nợ vẫn vây quanh nhà bà Thúy yêu cầu trả nợ.

Thêm một vụ người nước ngoài “ảo thuật” lấy tiền

Khoảng 16g ngày 23-10 tại gia đình ông Đỗ Lư (chủ vựa phế liệu, xã Tịnh Hà, Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) đã xảy ra vụ người nước ngoài “ảo thuật” lấy tiền. Ông Lư kể lại lúc hai vợ chồng đang phân loại phế liệu trong sân nhà thì từ ngoài đường (tỉnh lộ 623) có một chiếc ôtô hiệu Camry biển số TP.HCM trờ tới. Một người đàn ông cao khoảng 1,8m, da trắng cùng một người đàn ông da đen và một phụ nữ đều nói tiếng nước ngoài vào nhà.

Các đối tượng này lấy hai thanh sắt phế liệu bỏ lên cân, ra hiệu mua. Vợ ông Lư ra dấu tính tiền 20.000 đồng/thanh sắt 2kg và người nước ngoài da trắng đưa tờ 500.000 đồng. Ông Lư thối lại tiền, hai tờ 200.000 đồng và một tờ 50.000 đồng thì đàn ông da đen không đồng ý. Ông Lư thối hai tờ 100.000 đồng, một tờ 200.000 đồng và một tờ 50.000 đồng.

Sau khi các đối tượng bỏ đi, ông Lư phát hiện số tiền bán phế liệu trước đó trên 12 triệu đồng nhưng chỉ còn 8,7 triệu đồng, mất gần 4 triệu đồng. Ông Lư kể tiếp: “Thời điểm đó tôi cứ móc tiền đưa cho họ mà không ý thức được gì”. Bà Nguyễn Thị Sương, vợ ông Lư cho biết: “Hai vợ chồng tôi bỗng dưng không biết gì mà cứ làm theo lời của ba người kia. Khi họ đi rồi tôi mới sực tỉnh và thấy người mệt mỏi, nhức đầu”.

Ông Lư cấp tốc báo sự việc và Công an huyện Sơn Tịnh đã báo cho hai cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ tổ chức vây bắt nhưng ôtô chạy nhanh và đường hẹp, xả bụi mù mịt nên hai cảnh sát giao thông đuổi theo đến địa phận giáp ranh huyện Trà Bồng thì mất dấu vết.

Trưa 24-10, thượng tá Phan Văn Nhẫn, trưởng Công an huyện Sơn Tịnh, cho biết hiện chưa tìm thấy dấu vết nào của chiếc xe chở các đối tượng trên.

Những khả năng thôi miên

63 là số phản hồi cho bài viết “Thực hư chuyện thôi miên cướp tài sản” trên Tuổi Trẻ ngày 24-10. Nhiều bạn đọc cho rằng đã chứng kiến các vụ thôi miên đưa tiền cho kẻ cướp. Tuy nhiên trong vụ tiệm vàng Tín Huy (Quảng Ngãi), nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải (Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người) bác bỏ khả năng này. Ông nói:

- Để thực hiện được việc thôi miên, người thôi miên dùng lời nói hoặc những công cụ hỗ trợ như que ánh sáng, dùng động tác, tiếng nói đều đều nhằm điều khiển người khác. Song quan trọng người thôi miên phải có uy lực đặc biệt, có khả năng bắt người chịu sự thôi miên nhìn vào mắt, chú ý theo dõi hoạt động của mình.

Khi áp dụng vào chữa bệnh, người thôi miên sẽ dẫn người được thôi miên vào trạng thái “giấc ngủ thôi miên”. Trong giấc ngủ đặc biệt này, người bị thôi miên chịu sự điều khiển của lời nói thôi miên và thoát khỏi trạng thái này cũng bằng sự điều khiển, hướng dẫn của người thôi miên. Chẳng hạn người thôi miên bảo đếm “1, 2, 3” và khi đếm đến 3 thì người bị thôi miên sẽ tỉnh dậy.

Trường hợp chủ tiệm vàng Tín Huy sau khi ngất xỉu tự tỉnh dậy được nên chắc chắn không phải do tác động của thôi miên.

* Nhiều người kinh doanh sợ mình có thể là nạn nhân của các vụ thôi miên cướp tiền. Ông có lời khuyên nào dành cho họ?

- Ngoài các phương tiện hỗ trợ như camera, bảo vệ, người kinh doanh phải luôn cảnh giác, có ý thức thường trực về khả năng bị thôi miên hay bị dùng từ lực sinh học điều khiển. Thực tế kể cả trong trạng thái thôi miên, không phải người ta cứ bảo gì là mình làm nấy. Một cô gái bị thôi miên không dễ dàng gì trút bỏ xiêm y vì nó trái với bản năng. Khi có tinh thần cảnh giác, sẽ không dễ bị lôi cuốn vào những hiện tượng này. Khoa học đã chứng minh người có khả năng thôi miên chỉ có thể khiến 50% đối tượng được thôi miên chấp nhận và những người bị thôi miên cũng chỉ bị điều khiển 50% hoạt động.

NGỌC HÀ

T.GIANG - T.MINH - M.HUY - B.T.SEN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên