23/11/2011 01:53 GMT+7

Lấp vịnh Nha Trang trái phép

DUY THANH
DUY THANH

TT - Sáng 22-11, tại khu vực vịnh Nha Trang ở phía đông đường Phạm Văn Đồng thuộc P.Vĩnh Hòa (TP Nha Trang, Khánh Hòa), bảy chiếc xe múc, xe ủi, xe lu cùng đông đảo công nhân ồ ạt công khai đào đất đá, san lấp danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang để xây bến du thuyền quốc tế.

Những người này đã đắp xong một con đê lấn biển bằng đá dài hàng trăm mét trong lòng danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang. Ông Nguyễn Đức Huy, tổ trưởng tổ xe máy tại công trường, cho biết đây là công trình xây dựng công viên bến du thuyền quốc tế do Công ty TNHH thương mại và du lịch Trọng Điểm (Công ty Focus Travel) làm chủ đầu tư.

Việc san lấp biển này đã được tập trung tiến hành trong khoảng 20 ngày qua. Theo kế hoạch, trong sáu tháng sẽ hoàn thành san lấp mặt biển cao ngang mặt bằng đường Phạm Văn Đồng.

CdAfX98j.jpgPhóng to
Công trường san lấp trái pháp luật danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang sáng 22-11 - Ảnh: Duy Thanh

Thế nhưng theo văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, từ tháng 9 đến ngày 22-11 sở không cấp giấy phép xây dựng cho công trình trên. Còn dự án công viên bến du thuyền quốc tế được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Focus Travel ngày 24-10-2011. Theo giấy chứng nhận đầu tư, dự án có tổng diện tích gần 90ha, trong đó 2,1ha san lấp biển.

Theo quy định, sau khi được cấp chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư dự án phải có hồ sơ báo cáo đánh giá tác động môi trường để cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt. Đó là một cơ sở để các cơ quan chức năng của tỉnh cấp giấy phép xây dựng và có giấy phép xây dựng rồi mới được triển khai thi công. Tuy nhiên sáng 22-11, ông Mai Văn Thắng - phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Khánh Hòa - cho biết đến nay sở vẫn chưa nhận được báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án vừa nêu.

“Việc Công ty Focus Travel triển khai thi công lấn biển Nha Trang khi chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt là việc làm sai quy định pháp luật” - ông Thắng khẳng định.

Cũng theo ông Thắng, do vịnh Nha Trang là danh lam thắng cảnh cấp quốc gia nên việc thẩm định, phê duyệt báo cáo tác động môi trường phải thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và môi trường.

Chiều cùng ngày, lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường Khánh Hòa đã cử đoàn kiểm tra do bà Trần Thị Gái - quyền chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường - làm trưởng đoàn đến kiểm tra hiện trường đang thi công dự án công viên bến du thuyền quốc tế. Trả lời đoàn kiểm tra, bà Nguyễn Thị Duyên - cán bộ phòng dự án của Công ty Focus Travel - cho biết công ty đang san lấp để chuẩn bị mặt bằng tập kết vật tư đầu tư dự án theo sự đồng ý của UBND tỉnh Khánh Hòa tại văn bản ngày 25-10.

Tuy nhiên, trong văn bản này không hề cho phép chủ đầu tư được san lấp biển để chuẩn bị mặt bằng tập kết vật tư.

Đoàn kiểm tra đã lập biên bản hiện trường, trong đó ước diện tích đất cùng mặt nước mà chủ đầu tư bao chiếm và đang tiến hành san lấp khoảng 3.000m2.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên