28/11/2016 12:33 GMT+7

Lập tổ công tác giải quyết thủ tục một lần với doanh nghiệp

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Sáng 28-11, tại cuộc đối thoại với doanh nghiệp, chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết TP đã quyết định thành lập tổ công tác đặc biệt tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục một lần với doanh nghiệp từ ngày 1-1-2017.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết từ ngày 1-1-2017 thành phố Hà Nội sẽ lập tổ công tác đặc biệt, giải quyết thủ tục của các doanh nghiệp 1 lần là xong
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết từ ngày 1-1-2017 thành phố Hà Nội sẽ lập tổ công tác đặc biệt, giải quyết thủ tục của các doanh nghiệp 1 lần là xong - Ảnh: X.Long 

Lo lắng của DN cổ phần hóa

Ông Đỗ Quang Hiển - chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ TP Hà Nội - cho biết như vậy khi nói về băn khoăn, lo lắng của doanh nghiệp.

Ông nói có thực trạng doanh nghiệp đã cổ phần hóa mà nhà nước vẫn nắm giữ 51% vốn, cổ đông ngoài nắm giữ 49%, chức danh chủ tịch hội đồng quản trị, tổng giám đốc, kế toán trưởng vẫn là người cũ của Nhà nước được TP chỉ định...dẫn tới sự e ngại của các doanh nghiệp tư nhân khi bỏ vốn vào cổ phần.

"Bỏ vốn lớn nhưng chủ tịch, tổng giám đốc, kế toán trưởng vẫn là người của Nhà nước thì vốn mình bỏ ra lại do người khác quyết. Vì vậy việc đổi mới của doanh nghiệp sau cổ phần hóa không đạt” - ông Hiển nói.

Dẫn chứng các thủ tục đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép, xuất nhập khẩu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, định giá tài sản vẫn còn rườm rà, thời gian thực hiện kéo dài...ông cũng cho biết “hoàn toàn có có thể rút ngắn thời gian, bỏ bớt thủ tục được”.

Theo ông Hiển, việc chi ngân sách cho quỹ xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ nhưng thực tế thời gian qua việc sử dụng quỹ này không hiệu quả.

“Các chương trình xúc tiến thực hiện không thiết thực, không trúng và đúng yêu cầu, nhu cầu của doanh nghiệp vừa và nhỏ” - ông Hiển nêu.

Cam kết chỉ giải quyết 1 lần với doanh nghiệp

“Từ đầu năm 2016, TP đã nhận ra đã biết doanh nghiệp phải qua 3 - 5 vòng mới xong các thủ tục” - chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói. Và từ thực tế này, TP đã rà soát, cải cách và rút ngắn thủ tục hành chính với doanh nghiệp chỉ còn 2 vòng. 

“Một vòng do các sở chủ trì, sau đó trình thành phố quyết. Nhưng như vậy cũng chưa đạt và tới đây tôi cam kết chỉ còn 1 vòng. Từ ngày 1-1-2017 tổ công tác đặc biệt sẽ ra đời gồm các chuyên viên của các sở, và chuyên viên của UBND TP ngồi tại bộ phận một cửa của UBND TP.

Bộ phận này sẽ nhận hồ sơ của các doanh nghiệp, sau đó từng sở về thẩm định và trình lại tập thể Ban Cán sự UBND TP giải quyết cho các doanh nghiệp một lần. Mục tiêu của chúng tôi là giải quyết các yêu cầu của các doanh nghiệp chỉ trong 1 tuần là xong” - ông Chung cam kết.

Ông Chung cũng thừa nhận việc tổ chức xúc tiến đầu tư đưa các doanh nghiệp của Hà Nội, trong nước đi tham gia các hội chợ triển lãm trong nước, triển lãm trên địa bàn Hà Nội, đi nước ngoài trong thời gian vừa qua thực sự là không hiệu quả.

“Việc đi nước ngoài chủ yếu là đi xem và xúc tiến. Kết quả ký kết các hợp đồng thương mại sau các hội chợ này so với số tiền chúng ta bỏ ra để xúc tiến đầu tư lại còn thấp hơn. Chúng tôi đã nhận thức ra vấn đề này và đưa ra hướng quỹ xúc tiến đầu tư này sau này sẽ cơ cấu lại” - ông Chung cho hay.

Về việc cổ phần hóa, ông Chung cho biết tất cả những công ty do UBND TP Hà Nội quản lý đã cổ phần hóa, nếu nhà nước không cần nắm giữ vốn sẽ cổ phần hóa cả 100%.

“Với những doanh nghiệp chưa cổ phần hóa mà Nhà nước không cần nắm giữ vốn thì cũng cổ phần hóa 100% chứ không giữ lại 20 - 40% vốn làm gì” - ông Chung trả lời.

Mỗi năm Hà Nội chi 1 triệu USD quảng bá trên CNN

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho biết từ tháng 8-2016 thành phố Hà Nội đã xúc tiến với CNN. “Tập thể Thường trực và thường vụ Thành uỷ đã thông qua mỗi một năm (2017 - 2018) bỏ ra 1 triệu USD để xúc tiến thông qua kênh truyền hình quảng bá cho các doanh nghiệp, cũng như của Hà Nội. Chúng tôi thực hiện 2 năm và được CNN giảm 50%” - ông Chung cho hay.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên