Lắp thử nghiệm rào chắn bánh xoay tại 'điểm đen tai nạn' dốc Cun

20/12/2018 18:46 GMT+7

TTO - Lần đầu tiên tại Việt Nam, hệ thống rào chắn bánh xoay được lắp đặt thử nghiệm tại dốc Cun, quốc lộ 6 qua tỉnh Hòa Bình, nhằm giảm thiểu khả năng lật xe khi có đâm va, ngăn trượt xe khỏi đường.

Lắp thử nghiệm rào chắn bánh xoay tại điểm đen tai nạn dốc Cun - Ảnh 1.

Rào chắn bánh xoay được lắp thử nghiệm tại dốc Cun, quốc lộ 6 qua tỉnh Hòa Bình - Ảnh: LÊ NGHĨA

Ngày 20-12, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh đã khánh thành lắp đặt thử nghiệm 150m rào chắn bánh xoay ETI tại km 79+400, quốc lộ 6 qua dốc Cun, tỉnh Hòa Bình.

Theo ông Lê Minh Tuấn - giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng Lê Minh, được sự nhất trí của Bộ Giao thông vận tải, ngày 22-10, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chấp nhận chủ trương để công ty này lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ITI Hàn Quốc tại dốc Cun - một điểm đen thường xảy ra tai nạn giao thông trên quốc lộ 6.

Lắp thử nghiệm rào chắn bánh xoay tại điểm đen tai nạn dốc Cun - Ảnh 2.

Hệ thống bánh xoay ở rào chắn có khả năng chuyển lực va chạm trực diện thành lực xoay để hạn chế lực va chạm, đưa xe trở lại phần đường chạy xe - Ảnh: LÊ NGHĨA

Hệ thống rào chắn bánh xoay được lắp đặt có tổng mức đầu tư khoảng 2 tỉ đồng, có độ bền tới 70 năm. Hệ thống rào chắn này được công ty ETI Co,Ltd của Hàn Quốc sản xuất và đã sử dụng trong thực tế ở Hàn Quốc, đã chứng tỏ khả năng hấp thụ lực va chạm tốt hơn các hệ thống rào chắn thông thường khác. 

Khác với hệ thống rào chắn làm bằng tôn hiện nay, rào chắn lề đường được lắp đặt tại dốc Cun có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi xe mất kiểm soát đâm va vào.

Lắp thử nghiệm rào chắn bánh xoay tại điểm đen tai nạn dốc Cun - Ảnh 3.

Dốc Cun trên quốc lộ 6 qua thành phố Hòa Bình dài 7km là điểm đen thường xảy ra các vụ tai nạn lật xe - Ảnh: LÊ NGHĨA

Theo đó, hệ thống rào chắn này có khả năng hấp thụ lực tác động trực tiếp khi xe mất kiểm soát gây ra va chạm với rào chắn thông qua cơ cấu giảm chấn, đồng thời truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ.

Cơ cấu bánh xoay của rào chắn khiến lực va chạm trực diện từ xe được chuyển đổi thành lực xoay để giảm lực xung kích và khiến xe trượt theo dọc rào chắn, đưa xe trở lại phần đường lưu thông. Do vậy, hệ thống rào chắn này có thể giảm thiểu khả năng lật xe khi có đâm va, ngăn chặn xe vượt ra khỏi phạm vi đường xe chạy.

Tai nạn liên hoàn trên đường Sơn La - Hà Nội, 1 người chết Tai nạn liên hoàn trên đường Sơn La - Hà Nội, 1 người chết

TTO - Chiếc xe tải đang đi trên quốc lộ 6 (dốc Cun, TP Hòa Bình) thì bất ngờ xảy ra va chạm liên hoàn với 2 ôtô khác, khiến 1 người tử vong, 3 người bị thương.

TUẤN PHÙNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận