02/06/2015 09:46 GMT+7

​Lập sàn vàng “ảo” cuỗm hàng trăm tỉ đồng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TT - Ngày 1-6, Cơ quan an ninh điều tra Công an Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra hành vi “kinh doanh trái phép” tại Tập đoàn tài chính BBG.

Trước đó, Công an Hải Phòng phối hợp với Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50 - Bộ Công an) cùng cơ quan an ninh điều tra một số địa phương bắt khẩn cấp Lê Minh Quang (32 tuổi, quê quán huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng) - chủ tịch hội đồng quản trị (HĐQT) kiêm tổng giám đốc BBG - tại cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị) khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Lào ngày 24-5, đồng thời khám xét nhiều văn phòng đại diện của BBG để điều tra về hành vi “kinh doanh trái phép”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, BBG được thành lập từ năm 2010 do Lê Minh Quang làm chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc. Quang lập ra bốn công ty con gồm: Công ty cổ phần đầu tư BBG, Công ty cổ phần vàng và bất động sản BBG, Công ty cổ phần vàng bạc đá quý BBG và Công ty cổ phần hợp tác đầu tư BBG. Ngoài ra, tập đoàn còn có văn phòng đại diện ở 14 tỉnh, thành phố lớn khác.

Qua xác minh, cơ quan công an xác định các công ty BBG nói trên hoạt động chủ yếu trên lĩnh vực kinh doanh vàng trên mạng; nhận giữ hộ tiền VND quy đổi ra vàng với lãi suất cao khoảng 1,5%/tháng (18%/năm); đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với lãi suất rất cao khoảng 2,5%/tháng (tương đương 30%/năm) và sử dụng số tiền thu được với số lượng rất lớn này không rõ ràng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo lời khai của Lê Minh Quang tại cơ quan an ninh điều tra, từ năm 2011 BBG bắt đầu kinh doanh môi giới vàng tài khoản. Tuy không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép nhưng Quang vẫn quảng cáo và môi giới cho hơn 200 nhà đầu tư tham gia kinh doanh vàng tài khoản với số tiền khoảng 10 tỉ đồng.

Số tiền thu được từ các nhà đầu tư, Quang chuyển cho các đối tác và được hưởng tiền môi giới khoảng 2 tỉ đồng. Đến cuối năm 2013, BBG bắt đầu mua lại phần mềm MT4 và tự tổ chức kinh doanh sàn vàng do Quang là người trực tiếp quản trị, điều hành mặc dù biết rõ việc kinh doanh vàng tài khoản và kinh doanh môi giới vàng tài khoản là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, phải được Thủ tướng Chính phủ cho phép và được Ngân hàng Nhà nước cấp giấy phép.

Ngoài ra, các công ty BBG còn hoạt động nhận giữ hộ tiền VND quy đổi ra vàng và đầu tư tài chính thông qua hình thức thu hút vốn đầu tư từ người dân với hình thức nhận tiền mặt hoặc tiền chuyển khoản rồi quy đổi ra vàng vật chất (vàng thành phẩm trang sức) để kinh doanh và trả lãi cho nhà đầu tư với lãi suất 0,5 - 2,5%/tháng.

Theo lời khai của Quang, số lượng nhà đầu tư đến nay trên 1.000 người với tổng số tiền trên 400 tỉ đồng. Tuy nhiên theo kết quả điều tra ban đầu, số liệu mà C50 cung cấp thì tổng số tiền BBG đã nhận của các nhà đầu tư đến nay là 547 tỉ đồng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại úy Nguyễn Thành Dương, phó trưởng phòng an ninh điều tra Công an Hải Phòng, cho biết các nhà đầu tư quá tin tưởng vào BBG, khi nộp tiền gần như ủy thác toàn quyền quyết định cho BBG. Bắt đầu từ tháng 3-2015, BBG bắt đầu gặp khó khăn trong việc trả lãi, gốc cho khách hàng. Nhiều nhà đầu tư đến chi nhánh của BBG tại Huế, Đà Nẵng, Bắc Giang đề nghị trả lãi và rút vốn gốc nhưng BBG thông báo không có khả năng chi trả.

Tại TP.HCM, đầu tháng 5-2015 có khách hàng yêu cầu chi trả 15 tỉ đồng (chiếm 50% tổng số tiền gửi) nhưng BBG trả lời hiện không có khả năng. Đến thời điểm này, gần như chưa có nhà đầu tư nào được BBG bồi thường kể từ khi thông báo khả năng tài chính gặp khó khăn.

Khám xét sàn vàng BBG tại TP.HCM, Cần Thơ

Tối 1-6, nguồn tin từ C50 cho biết đã phối hợp cùng Công an Hải Phòng, Công an TP.HCM và Công an Cần Thơ thực hiện lệnh khám xét một số sàn vàng hoạt động trái phép của BBG tại TP.HCM và Cần Thơ.

C50 và lực lượng phối hợp đã thực hiện lệnh khám xét tại sàn vàng của BBG tại đường Cao Thắng (Q.3, TP.HCM), thu giữ nhiều máy tính để bàn, máy tính xách tay, các thiết bị lưu trữ kỹ thuật số và nhiều hóa đơn, hợp đồng ủy quyền của hàng trăm khách hàng. Trước đó, C50 và lực lượng phối hợp đã khám xét một sàn vàng khác của BBG tại đường Nguyễn Trãi, P.Nguyễn Cư Trinh (TP.HCM), thu giữ nhiều tài liệu có liên quan tới hoạt động kinh doanh trái phép của doanh nghiệp này.

G.MINH

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên