Lắp nhịp cầu Bình Lợi có khoang thông thuyền rộng 101m do Việt Nam thiết kế

23/04/2019 11:07 GMT+7

TTO - Nhịp chính cầu sắt Bình Lợi vừa được lắp đặt trên sông Sài Gòn có khoang thông thuyền rộng nhất nước trên tuyến đường sắt Bắc - Nam do các kỹ sư Việt Nam thiết kế và thi công.

Lắp nhịp cầu Bình Lợi có khoang thông thuyền rộng 101m do Việt Nam thiết kế - Ảnh 1.

Nhịp chính vòm thép cầu Bình Lợi cao 16m bên cạnh cầu sắt Bình Lợi cũ cao 7,5m - Ảnh: N.ẨN

Từ 6h30 sáng 23-4, khoảng 100 kỹ sư và công nhân các đơn vị thực hiện công trình xây dựng cầu Bình Lợi (Q.Bình Thạnh, Q.Thủ Đức) đã thi công lao kéo nhịp dầm thép cầu Bình Lợi mới dài 101,5m, rộng 7,72m, cao 16m (cầu cũ cao 7,5m) và nặng 400 tấn.

Đây là nhịp chính chiếc cầu nối đôi bờ sông Sài gòn và là nhịp có khoang thông thuyền rộng 101m (cầu cũ rộng 63,1m) rộng nhất nước trên tuyến đường sắt Bắc - Nam do các kỹ sư Việt Nam thiết kế và thi công.

Theo Phòng Quản lý giao thông thủy - Sở Giao thông vận tải TP.HCM, cầu Bình Lợi mới có độ tĩnh không cao 7m, cho phép các tàu, sà lan có tải trọng đến 5.000 tấn lưu thông từ TP.HCM đến các tỉnh Bình Dương, Bình Phước và Tây Ninh, tạo thuận lợi cho sự phát triển giao thông thủy, giảm tải đường bộ.

Lắp nhịp cầu Bình Lợi có khoang thông thuyền rộng 101m do Việt Nam thiết kế - Ảnh 2.

Khoảng 100 kỹ sư, công nhân đang lao kéo nhịp cầu sắt Bình Lợi mới nối đôi bờ sông Sài Gòn sáng 23-4 - Ảnh: N.ẨN

Lắp nhịp cầu Bình Lợi có khoang thông thuyền rộng 101m do Việt Nam thiết kế - Ảnh 3.

Nhịp giàn thép để công nhân duy tu cầu - Ảnh: N.ẨN

Cầu sắt Bình Lợi cũ có tĩnh không 1,5m, chỉ cho tàu, sà lan có tải trọng 300 - 500 tấn lưu thông dưới dạ cầu khi thủy thủy triều hạ.

Bên cạnh việc lắp đặt nhịp chính cầu Bình Lợi, các đơn vị thi công còn tiếp tục lao lắp 12 nhịp dầm thép (mỗi nhịp dài 31,7m rộng 7m) và 1 nhịp dầm dài 21,5m rộng 7m.

Theo thiết kế trước mắt, cầu Bình Lợi sẽ lắp đặt đường ray xe lửa rộng 1m cho tuyến xe Bắc Nam lưu thông bình thường. Trong tương lai, sẽ lắp đặt đường ray rộng 1,435m khi tuyến đường sắt Bắc - Nam được đầu tư nâng cấp.

Lắp nhịp cầu Bình Lợi có khoang thông thuyền rộng 101m do Việt Nam thiết kế - Ảnh 4.

Nhịp dầm hép đang được kết nối vào nhịp chính cầu Bình Lợi mới - Ảnh: N.ẨN

Đại diện Ban quản lý dự án 7 - cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý dự án cho biết theo kế hoạch, đến ngày 30-7-2019, công trình hoàn thành, xe lửa tuyến đường sắt Bắc - Nam sẽ đi trên cầu sắt Bình Lợi mới thay cầu sắt Bình Lợi cũ.

Dự án cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi (TP.HCM) tới cảng Bến Súc (Bình Dương) được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (trong đó có hạng mục xây cầu Bình Lợi), tổng mức đầu tư 1.302 tỉ đồng


NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận