14/10/2015 18:42 GMT+7

Lập đoàn kiểm tra vụ thai nhi tử vong ở bệnh viện

DOÃN HÒA
DOÃN HÒA

TTO - Đoàn công tác Sở Y tế Nghệ An đã về kiểm tra công tác khám chữa bệnh quy trình chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Hợp, sau thông tin một thai nhi tử vong tại bệnh viện này.

Chiều 14-10, ông Lưu Đình Cừ, chánh văn phòng Sở Y tế Nghệ An, cho biết đoàn kiểm tra của sở do phòng nghiệp vụ y chủ trì đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Hợp và gia đình sản phụ V.T.H. (33 tuổi, ngụ xã Châu Cường, huyện Quỳ Hợp), sau khi nhận được thông tin thai nhi của sản phụ H. tử vong tại bệnh viện.

Trước đó, cho rằng nguyên nhân tử vong của con mình khi chưa kịp chào đời do sự tắc trách của các bác sĩ, y tá Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Hợp, gia đình anh Trần Khắc Kiểm (38 tuổi, chồng sản phụ H.) đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng và Sở Y tế Nghệ An yêu cầu làm rõ sự việc.

Theo anh Kiểm, tối 5-10 vợ anh là chị V.T.H đang mang thai, thai nhi 35 tuần tuổi có dấu hiệu đau nhẹ nên anh đưa vợ tới khám tại trạm y tế xã Châu Cường. Bác sĩ khám và cho biết chị H. bị động thai.

Khoảng 7g30 sáng 6-10, chị H. xuất hiện triệu chứng đau bụng, đau lưng, chảy huyết hồng nên gia đình anh Kiểm đưa chị H. đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Hợp khám. Khoảng 8g cùng ngày, các bác sĩ khám xong và cho biết tim thai và sức khỏe sản phụ đều bình thường, đồng thời yêu cầu gia đình cho chị H. nhập viện để xét nghiệm máu.

“Khi vợ tôi hỏi các bác sĩ có phải chuyển viện hay không thì được các bác sĩ trả lời là ở lại bệnh viện để theo dõi vì tim thai bình thường, mẹ khỏe, con khỏe cả. Lo lắng cho sức khỏe của vợ con nên gia đình tôi yêu cầu bệnh viện được siêu âm nhưng phía bệnh viện nói do buổi sáng không có người trực siêu âm nên phải đợi đến buổi chiều” - anh Kiểm kể lại.

Tới 14g chiều 6-10, chị H. đau dữ dội và không thể đi lại được, mẹ chị H. gọi bác sĩ và hỏi ý kiến xin được siêu âm xem tình hình, nhưng hơn một giờ sau thai phụ H. mới được đưa xuống phòng siêu âm.

“Khi có kết quả siêu âm, các bác sĩ cho biết mất tim thai, yêu cầu gia đình tôi ký vào đơn để mổ và phải cắt bỏ tử cung để cứu vợ chứ con tôi đã mất” - anh Kiểm bức xúc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bác sĩ Lô Thị Kiểm, giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Hợp, cho biết nguyên nhân tử vong ban đầu của thai nhi sản phụ H. là do rau bong non thể nặng (rau bong trước khi thai xổ ra ngoài) làm cắt đứt tuần hoàn giữa mẹ và con - một trường hợp tai biến sản khoa. Do cháu bé đã chết trong bụng mẹ nên kíp trực phải mổ để cứu sản phụ.

“Qua kiểm tra của lãnh đạo bệnh viện thì các bác sĩ, y tá tiếp đón, chăm sóc sản phụ H. không có dấu hiệu tắc trách. Chúng tôi đang cùng đoàn thanh tra Sở Y tế lập hội đồng chuyên môn để có đánh giá, kết luận cụ thể sự việc này” - bà Kiểm nói.

Liên quan tới người trực siêu âm, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Quỳ Hợp cho biết có hai bác sĩ phụ trách phòng siêu âm, hiện một bác sĩ đi học, chỉ còn bác sĩ Hiền - trưởng khoa sản - phụ trách.

Tối hôm trước xảy ra sự việc, bác sĩ Hiền phải trực nên ca sáng hôm sau được nghỉ. Tuy không có người trực, nhưng khi có cấp cứu khẩn cấp thì phải có mặt.

DOÃN HÒA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên