05/01/2014 01:25 GMT+7

Lập bản đồ vùng cấm khai thác nước ngầm

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Nhóm nghiên cứu thuộc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM và Liên đoàn Quy hoạch và điều tra tài nguyên nước miền Nam vừa lập bản đồ vùng cấm và hạn chế khai thác nước ngầm tại TP.HCM.

Điều chỉnh khu vực cấm khai thác nước ngầmCứu tầng nước ngầm, cứu lấy cuộc sốngKhu vực nào bị hạn chế, cấm khai thác nước ngầm?

Theo đó, vùng cấm khai thác nước ngầm có diện tích 195km2 (bằng 10% diện tích công bố của các tầng chứa nước), phân bố ở các quận 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 10, 11 và một phần huyện Nhà Bè. Đây là vùng có mực nước hạ thấp lớn, nguy cơ lún đất xảy ra mạnh hơn các vùng khác, gần ranh mặn và có một bãi rác lớn. Nếu cấm khai thác sẽ làm tích trữ và tăng mực nước ngầm để giảm nguy cơ lún đất, xâm nhập mặn và ô nhiễm. Đặc biệt có thể đẩy ranh mặn ra xa hoặc giữ nguyên vị trí hiện tại. Vùng hạn chế khai thác nước ngầm có diện tích 1.268km2. Và vùng được khai thác nước dưới đất chiếm 572km2 phân bố ở quận 12, các huyện Hóc Môn và Củ Chi.

Diện tích vùng cấm và hạn chế khai thác nước ngầm phân bố nhiều ở khu công nghiệp, khu dân cư và các nhà máy sử dụng nước ngầm lớn. Nhóm tác giả đề nghị UBND TP nghiên cứu lộ trình cấm và hạn chế khai thác nước ở những khu vực mà đề án đã đưa ra. Sở Tài nguyên và môi trường phải điều tra hiện trạng khai thác nước ngầm, có kế hoạch trám lấp các miệng giếng.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên