07/12/2013 00:22 GMT+7

Lập ban chỉ đạo giải quyết tội phạm có tổ chức

GIA MINH
GIA MINH

TT - Chiều 6-12, Bộ trưởng Bộ Công an - đại tướng Trần Đại Quang đã có buổi kiểm tra công tác năm 2013 của Công an TP.HCM. Trong buổi làm việc này, Công an TP.HCM đã nêu số liệu thống kê có hơn 6.200 vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn TP.HCM được ghi nhận, tăng 290 vụ, tương đương gần 5% so với năm 2012.

Theo Công an TP.HCM, trong số hơn 6.200 vụ phạm pháp hình sự được ghi nhận có 133 người chết, 758 người bị thương và thiệt hại khoảng 90 tỉ đồng. Công an TP phân tích: Án trộm tăng hơn 320 vụ so với năm 2012 khiến số liệu thống kê tình hình phạm pháp hình sự tăng, trong khi các loại án như cướp tài sản giảm gần 25%, cướp giật tài sản giảm hơn 1%, tuy nhiên các vụ cướp tài sản ở các khu vực vùng ven, những nơi tối, vắng còn xảy ra nhiều. Đặc biệt, báo cáo của Công an TP.HCM cho thấy số vụ án giết người trong năm 2013 được ghi nhận tăng tới gần 19%. Một cảnh báo của Công an TP được đưa ra trong việc thống kê tình hình tội phạm là các đối tượng nghiện ma túy tổng hợp có dấu hiệu bị loạn thần sau khi sử dụng thuốc rồi ra tay gây án. Một số vụ cố ý gây thương tích liên quan tới những đối tượng thuộc các băng nhóm từ khu vực phía Bắc xâm nhập, tranh giành lãnh địa, lợi ích từ các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm.

Công an TP đánh giá từ nay tới Tết Nguyên đán sẽ có diễn biến phức tạp về tình hình an ninh trật tự do TP.HCM là nơi hội tụ các dòng dịch chuyển dân cư, dân số tăng mạnh cả về đối tượng là người thường trú lẫn tạm trú và các đối tượng hình sự ở các địa phương cũng tập trung về ẩn náu và gây án.

* Băng nhóm tội phạm ngày càng công khai, trắng trợn là cảnh báo của Bộ Công an tại hội nghị tăng cường công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự hoạt động có tổ chức ở TP.HCM ngày 6-12.

Theo Bộ Công an, tình hình tội phạm, đặc biệt là tội phạm có tổ chức, diễn biến phức tạp và nghiêm trọng. Một số địa phương đã hình thành, tồn tại các băng nhóm có tổ chức hoạt động theo kiểu xã hội đen, tập trung vào hoạt động trong các lĩnh vực đòi nợ thuê, bắt giữ người trái pháp luật, đâm thuê chém mướn, cưỡng đoạt tài sản dưới các hình thức bảo kê... Hoạt động của các băng nhóm đã hình thành những “liên minh” tội phạm giữa tội phạm ma túy, kinh tế, xã hội đen, các “liên minh” này ngày càng chặt chẽ, đan xen hành vi phạm pháp núp dưới danh nghĩa các doanh nghiệp... Tại hội nghị này, Bộ Công an cũng chính thức ra mắt ban chỉ đạo giải quyết tình hình tội phạm có tổ chức do thượng tướng Lê Quý Vương, thứ trưởng Bộ Công an, làm trưởng ban.

GIA MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên